Các tổ chức nhân quyền thế giới lên án Việt Nam bắt người biểu tình chống TQ

(Bản tin 12-07-2011)
Công an thường phục bắt người dân trong cuộc biểu tình
chống TQ tại Hà Nội hôm 10-07-2011
Tổ chức nhân quyền thế giới Human Right Watch (HRW) và Tổ chức Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) hôm 11-7-2011 đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền CSVN trong việc bắt giữ hàng chục người biểu tình trước sứ quán Trung quốc hôm 10-7 tại Hà Nội, trong đó có ba phóng viên truyền thông nước ngoài đang làm công việc thu thập tin tức và hình ảnh về cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại địa điểm nói trên.

Đây là lần biểu tình thứ 6 diễn ra liên tiếp trong các ngày cuối tuần 2 tháng  vừa qua. Những lời chỉ trích và lên án nhà cầm quyền Hà Nội được đưa ra mặc dầu tất cả những người bị bắt đã được thả ra sau nhiều giờ bị công an thẩm vấn tra hỏi.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của HRW, cho rằng chính phủ Việt Nam cần phải tôn trọng những công ước quốc tế về các quyền cơ bản của con người mà họ đã ký kết. Theo ông Robertson, những cuộc biểu tình phản đối là cần thiết trong một giai đoạn nhất định để gây sức ép với Trung Quốc, nhưng  chính quyền VN đã không cho phép biểu tình nữa khi họ bắt đầu tiến hành thương lượng với phía Trung Quốc.

Trong khi đó, trong một thông cáo sau khi vụ bắt bớ xảy ra, Tổ chức Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) đã lên án  và yêu cầu chính phủ Việt Nam hãy chấm dứt ngay việc sách nhiễu các phóng viên đưa tin biểu tình ở trong nước.

Qua bản thông cáo, ông Shawn Crispin, đại diện CPJ ở Đông Nam Á nói rằng "Việt Nam phải cho phép đưa tin một cách tự do về các cuộc biểu tình", và "Nhà báo không phải là các con cờ để Việt Nam sử dụng trong việc thương thảo với Trung Quốc".

Trước sự việc này, tổ chức CPJ cũng đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho bốn blogger hiện vẫn đang bị giam cầm vì đăng tải lên mạng các thông tin chỉ trích Trung Quốc cũng như chính sách của nhà cầm quyền đối với Trung Quốc trước đây. Bốn người được nêu tên là các blogger Nguyễn Văn Hải, Phạm Thanh Nghiên, Phạm Minh Hoàng và Phan Thanh Hải. (DienDanCTM)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More