Những kẻ giết người vẫn ngoài vòng pháp luật

Nơi giám định thi thể nạn nhân
Bảo Nam
Tác giả gửi đến DienDanCTM

Hơn 13h ngày 9/10/2012 có 2 chiếc xe ô tô chở thêm nhiều người đuổi theo anh Trương Minh Thông chạy bộ từ “nhà nghỉ 68” của vợ chồng Dũng, Lan, ở xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp. Đoàn người vừa truy đuổi vừa đánh, miệng hô cướp! cướp! Còn anh Thông vừa chạy vừa kêu: bọn giết người, cứu tôi ! cứu tôi với ! Cùng đường anh Thông chạy rẽ vào xóm Tân Mỹ (cùng xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp) rồi mất hút. Người thân anh Thông biết tin tá hỏa đi tìm kiếm, đến 14h ngày hôm sau 10/10 xác anh Thông mới được vợ và chị gái tìm thấy bị tấp kín lá trong ruộng mía rậm rạp.
                                          
Vụ án bắt đầu từ nhà nghỉ

Anh Trương Minh Thông (SN 1982) ở xóm Tàu xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp, vợ anh Võ Thị
Thanh (SN 1986) đã có hai con nhỏ. Trưa 9/10 sau khi bán xong mấy tạ ngô, hai vợ chồng Thông, Thanh xẩy ra cãi cọ nhau. Giận vợ anh Thông lấy xe máy đi lên nhà nghỉ “68” của vợ chồng Dũng, Lan đã nói trên. Theo bà Lan chủ nhà nghỉ 68, tại đây Trương Minh Thông đã quan hệ với một cô gái (cùng xã Tam Hợp). Sau khi nghỉ trưa xong Thông móc ví trả cho bà Lan 60 nghìn đồng tiền nhà nghỉ và kiểm đếm lại thấy mất tiền. Nghi ngờ cô gái “chung tình” lấy cắp tiền Thông liền cầm gậy đòi đánh, nhưng sự việc được can ngăn. Cùng lúc này bà Lan có điện cho chồng là Dũng về giải quyết.

Một lúc sau Trương Minh Thông thấy 2 xe ô tô chở người kéo đến liền hoảng hồn gọi về nhà hai cuộc điện thoại. Cuộc gọi thứ nhất anh Thông gọi cho người anh họ ở xóm Tàu tên là Trương Văn Phi “ Anh Phi ơi bọn nhà nghỉ 68 họ cướp tiền của em, nhanh đến cứu em”. Cuộc gọi thứ 2 (cũng cho anh Phi) “Anh ơi, bọn nhà nghỉ vây giết em, nhanh lên cứu em, nhớ gọi thêm người và cả công an nữa”.

Nhận điện của anh Thông, anh Phi cấp tốc lao đi, nhưng khi gọi lại cho Thông thì điện thoại đã bị tắt ngóm. Cảm thấy sự việc không bình thường anh Phi liền gọi điện cho người anh họ ở xóm Dinh (xã Tam Hợp) là Trương Minh Lập.

Phi và Lập đến nhà nghỉ 68 ở xóm Hợp Tâm chỉ thấy xe máy của anh Thông đang bị khóa mà chủ nhân của xe không thấy ở đâu. Anh Phi và Lập xin lại chiếc xe máy của Thông nhưng chủ nhà nghỉ (bà Lan) không cho. Anh Phi liền điện về cho chị gái Thông là Trương Thị Huyền và vợ Thông là Võ Thị Thanh nói rõ sự tình. Tại đây sau khi hai bên đều có người làm chứng, bà Lan chủ nhà nghỉ 68 đã bàn giao xe máy của Trương Minh Thông cho vợ và chị gái.

Hỏi về sự việc, bà Lan chủ nhà nghỉ cho biết : Lúc đó chú Thông xẩy ra xích mích tiền bạc gì đó, chồng tôi, anh Dũng không ở nhà. Tôi gọi điện cho anh Dũng, anh Dũng gọi điện tiếp cho hai đứa em (trong đó có một người tên Sỹ, cùng xóm), Sỹ lại gọi thêm bạn  bè. Theo một người dân (xin giấu tên) ở đây cho biết, chỉ một lúc sau có hai ô tô (một anh Dũng lái, một anh Sỹ lái chở theo một số người khác lao về nhà nghỉ. Có nhiều tiếng quát tháo, chửi bới ầm ĩ, một lúc sau có một chú lao từ trong nhà nghỉ ra, vừa chạy vừa kêu : Cứu tôi với, bọn nhà nghỉ giết người! Hai xe ô tô đuổi theo chú đó chạy dọc quốc lộ 48 xuống phía dưới xóm Dinh, xóm Tân Mỹ.

Hơn 13h, cuộc rượt đuổi giữa hai ô tô và anh Trương Minh Thông vừa chạy vừa kêu cứu gần 1km dọc quốc lộ 48 mà cư dân hai bên đường đông đúc chắc hẳn không ít người không biết, ngay cả nhiều em học sinh cấp 3 đúng giờ đi học cũng trông thấy.

Có một công an (chắc là công huyện Qùy Hợp) đi công tác thấy sự việc không bình thường đã điện báo về cho cơ quan. Ông Võ Quang Bách trưởng công an xã Tam Hợp cho biết : Lúc gần 14h của ngày 9/10 công an huyện Qùy Hợp có điện cho tôi đến xóm Dinh để giải quyết một vụ lộn xộn nào đó. Tôi đến nơi thì không thấy gì nữa.
Nơi Trương Minh Thông bị giết giấu xác trong ruộng mía
Trở lại chuyện chị Trương Thị Huyền, chị Võ Thị Thanh (chị ruột và vợ của Trương Minh Thông) sau khi lấy được xe máy đã đi dò hỏi tin tức của Thông. Qua các thông tin được nhiều dân cung cấp, hai chị em linh cảm chuyện hệ trọng nào đó đã xẩy ra liền điện báo cho ông Bách công an xã Tam Hợp.

Được biết ông Bách đang uống cà phê cùng với mấy người nào đó ở ngã ba Xăng Lẻ (xã Tam Hợp) hai chị em Huyền, Thanh liền tìm đến. Tại đây ông Bách nói :Tôi đã nhận được điện của công an huyện Qùy Hợp và đã đến nhà nghỉ 68 tìm hiểu nhưng chuyện không có gì nghiêm trọng, người bị rượt đuổi tên là Thông chạy trốn mất rồi.

Hai chị em Huyền, Thanh tiếp tục lần tìm dấu vết anh Thông bị rượt đuổi theo các tin tức. Anh N. ở xã Tam Hợp cho biết : Lúc gần 14h ngày 9/10 tôi và đứa con đèo nhau bằng xe máy đến xóm Dinh, thấy có hai xe ô tô đuổi, ép một chú gì đó sát mép đường quốc lộ. Miệng chú đó luôn kêu cứu, khi thấy xe máy của tôi chú đó xin đi nhờ, nhưng xe của tôi yếu, lại không thể đèo 3 nên chú đó chạy vào phía xóm Tân Mỹ hoang vắng (giáp xóm Dinh, cùng xã Tam Hợp).

Lần theo dấu vết, chị em Huyền, Thanh được một số người dân ở xóm Tân Mỹ kể : Chú gì đó bị một nhóm người rượt đuổi đánh đập đã chạy vào vườn mía, hai chị vào đó xem. Tuy nhiên khi hai chị lùng vào vườn mía thì chỉ thấy một vùng cây mía đổ gãy mà không thấy anh Thông. Gần suốt đêm tìm kiếm nhưng chị Huyền và Thanh vẫn không thấy Thông.

Đến 14h ngày hôm sau (10/10) hai chị em tiếp tục tìm sâu vào vườn cây và ruộng mía đầy rậm rạp gần nhà nghỉ của anh Quang Phương (xóm Tâm Mỹ). Nhìn qua một hố nước của một ruộng mía um tùm ngã rạp hai chị em Huyền, Thanh tá hỏa khi trông thấy một cánh tay người trồi lên. Nhận được thông tin có người chết bị lấp sâu dưới lớp mía, công an xã Tam Hợp và công xã Nghĩa Xuân (hai xã giáp nhau của huyện Qùy Hợp) tiếp đó là công an huyện Qùy Hợp đến ngay hiện trường.

Trưa ngày hôm sau nữa (11/10) công an tỉnh Nghệ An đã có mặt để giám định pháp y thi thể của Trương Minh Thông. Một số nghi can “đại gia” đã được mời lên trụ sở công an huyện để làm việc về cái chết của Trương Minh Thông, sau đó thì họ được tha về.
Chị Trương Thị Huyền (áo đỏ) chị ruột của nạn nhân và chị Võ Thị Thanh (vợ)
                                       
Mong đợi của dân tình.

Theo người nhà của nạn nhân tham gia đưa xác kẻ bị hại lên bờ và có mặt lúc khám nghiệm tử thi thì Trương Minh Thông bị nhiều vết đánh vào đầu, ngực, cánh tay. Qua thực tế nhìn thấy chị Huyền, Thanh, khẳng định người thân của họ bị một nhóm người truy sát, đánh đập đến chết rồi kéo đi giấu xác vào vườn mía.

Tuy nhiên vụ án giữa thanh thiên bạch nhật đã hơn một tháng trôi qua, phía cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả điều tra về vụ án giết người, thông báo đến hai chính quyền xã (nơi nạn nhân cư trú và địa bàn xẩy ra án mạng). Theo một điều tra viên thì vụ án này dù xẩy ra giữa ban ngày, chắc nhiều người dân trông thấy nhưng vì lo sợ bị trả thù nên không hợp tác, vì thế mà vụ án không thể một sớm một chiều mà có kết quả được.

Ông Nghị trưởng công an huyện Qùy Hợp, khi hỏi đến vụ án mạng chỉ trả lời ngắn gọn “ Vụ án công an tỉnh đang vào cuộc”. Trong thời gian tiếp cận, xác minh các thông tin, nhóm tác giả chúng tôi thấy dân tình ai cũng rùng mình, kín kẽ, nhưng tất cả đều toát lên một bức xúc : “ Vụ án này mà làm không ra thì dân mất tin, ai cũng hoang mang lo sợ”. Còn phía gia đình nạn nhân đến nay vẫn chưa có một thông tin gì của cơ quan điều tra, liên tiếp gửi kiến nghị, đơn thư đến các cấp từ huyện, tỉnh Nghệ An mong cơ quan chức năng ráo riết tập trung vào cuộc để những kẻ giết người phải đền tội trả lại bình yên xóm làng.

Được biết thêm xã Tam Hợp là địa bàn đầy phức tạp về an ninh trật tự. Không nói đến một số vụ nữa đêm côn đồ kéo bầy kéo lũ, dao kiếm, gậy gộc kéo nhau vào nhà dân lành đâm chém tàn bạo thì đến nay vùng đất này đã xẩy ra 4 vụ giết người, trong đó chỉ 2 vụ được làm sáng tỏ, còn 2 vụ bị rơi vào im lặng. Đây là một địa phương từ xưa vốn yên lành, sao bây giờ dân tình sống trong nơm nớp lo sợ đến thế ?

Bảo Nam

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More