Vấn nạn du khách Trung Quốc tại Thái Lan

DienDanCTM – 16/4/2014


Du khách Trung Quốc đến từ lục địa đang là vấn nạn đối với Thái Lan và thành phố du lịch Chiang Mai nói riêng. Các du khách Trung Quốc đang mang tiếng là thiếu văn minh, hành xử thiếu văn hoá, với đầy những thói hư tật xấu như nói chuyện to tiếng, ồn ào, khạc nhổ, xả rác, không tôn trọng luật lệ, không chịu xếp hàng, để cho con cái đi tiểu ngay trong các hồ tắm công cộng. Một số tiệm ăn bao bụng Thái Lan đã than phiền về việc khách hàng Trung Quốc chất thức ăn vào gói mang về, và đã để biển không nhận khách hàng Trung Quốc. Điều xấu hổ tệ hại mới đây là việc một bức hình đã được phồ biến rộng rãi trên mạng cho thấy một du khách Trung Quốc đại tiện ngay tại cái hào của thành cổ của thành phố.
Tất cả những sự kiện kể trên hiện đang tạo ra tinh thần bài Trung Quốc rất mạnh mẽ, là một điều khá bất thường, đặc biệt đối với thành phố Chiang Mai trước giờ nổi tiếng là rất quen thuộc và
thân thiện với du khách nói chung.
Nhưng Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất đang bất bình về du khách Trung Quốc. Hãng
hàng không Hong Kong Airlines gần đây đã huấn luyện võ cho các tiếp viên để khống chế các hành khách say xỉn. Một tấm bảng tiếng Tàu được treo ở viện bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris nước Pháp yêu cầu các khách thăm viếng không tiểu tiện hay đại tiện trên sàn viện bảo tàng. Một việc nữa được coi là một xì-căng-đan lớn là việc một thiếu niên du khách Trung Quốc tên Ding Jinhao đã khắc trên hình tượng tại điện Luxor ở Ai Cập hàng chữ tiếng Tàu “Ding Jinhao đã tới đây”.

Phó Thủ Tướng Trung Quốc Wang Yang đã nhận định là những hành xử như trên đã làm xấu đi hình ảnh của người Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi dân chúng tuân thủ những luật lệ văn minh của các quốc gia họ thăm viếng và đã phát hành một cuốn cẩm nang dày 64 trang có tên là “Cẩm Nang cho Người Du Khách Văn Minh” với một danh sách dài những điều “đừng làm” như không ngoáy mũi ở nơi công cộng, không lấy trộm phao cấp cứu trên máy bay, không nuốt mì sợi ồn ào, …
Bà Wang Yunmei, một tác giả Trung Quốc, sau khi đi du lịch đây đó 6 năm, rất bất bình về tác phong của đồng hương của Bà, đã cho phát hành một cuốn sách có tựa đề là “Pigs on the Loose: Chinese Tour Groups” (tạm dịch: “Các Nhóm Du Khách Trung Quốc: Những Con Lợn Xổng Chuồng) . Cuốn sách phơi bày những điều thật xấu xa về các đồng hương của Bà. Bà Wang cho biết là một số người đã nói với Bà là đáng lẽ cuốn sách phải được cho ra đời sớm hơn.
Trong thời gian qua, song song với việc phát triển kinh tế, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đi du lịch lớn nhất thế giới, với hơn 100 triệu du khách sẽ ra khỏi nước trong năm nay. Trung Quốc đã qua mặt Hoa Kỳ và Đức Quốc về lượng tiền tiêu xài, theo số lượng của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới của Liên Hiệp Quốc.

Hoàng Trường tóm lược theo dữ kiện từ Associated Press

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More