VN rút đăng cai USAID 18 - Đề nghị xét trách nhiệm của Bộ trưởng VH-TT&DL.

Sau nhiều tranh cãi, Việt Nam nay chính thức dừng đăng cai ASIAD 18. Hồi tuần qua, tin Việt Nam quyết định rút đăng cai ASIAD 18, đã được đông đảo người dân ủng hộ. Quyết định này đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngay chiều ngày 17-4, qua bản thông báo kết luận gửi hỏa tốc sau cuộc họp thảo luận với các bộ, ngành.

 Được biết, trong phiên họp trước trước đó hồi đầu tháng, ngoài Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) ủng hộ việc đứng ra tổ chức USAID 18, các ý kiến tham mưu của các bộ, ngành đều không tán thành việc tiếp tục đăng cai, dựa theo ý kiến chung của người dân cùng các chuyên gia đã chọn "phương án rút", với lý do đơn giản mà mọi người đồng ý là vì "Việt Nam là nước chủ nhà nghèo nhất nếu đăng cai Á vận hội ASAID 18".

Trong thực tế, qua các sự kiện thể dục thể thao lớn đã từng được tổ chức trước đây tại Việt Nam cho thấy hầu hết là nguồn thu không bù đắp đủ chi phí và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức cũng không cao. Việc tiếp tục đăng cai ASIAD 18 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội VN đang còn nhiều khó khăn sẽ gặp trở ngại, trong khi ngân sách nhà nước thì rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác.

Trước kết luận rút đăng cai USAID 18 của Thủ tướng chính phủ và việc bộ trưởng Bộ VH-TT&DL quyết bảo lưu tới cùng quan điểm của bộ muốn đứng ra tổ chức, TS Vũ Đức Khiển, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tối cao, mới đây đã lên tiếng "đề nghị xem xét trách nhiệm" của ông Hoàng Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL trước việc ông "tham mưu đề xuất với Chính phủ một chủ trương sai có nguy cơ gây ra hậu quả xấu lớn cho đất nước về nhiều mặt".

Với tư cách là một một cử tri, TS Vũ Đức Khiển "rất tán thành quyết định của Thủ tướng Chính phủ rút đăng cai, không tổ chức Asiad 18 tại Hà Nội. Đây là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân, tránh cho đất nước một hậu quả khôn lường…."

Ông bày tỏ trong một bài viết gửi báo chí về đề nghị của ông rằng "Như vậy là Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư, của các chuyên gia và của nhiều người dân quan tâm đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tôi cũng không hiểu tại sao trong các cuộc họp thảo luận về vấn đề này, bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch luôn khẳng định nước ta sẽ có lợi ích rất lớn nếu nhận đăng cai Asiad 18. Đến tận buổi làm việc cuối cùng với Thủ tướng ngày 17-4, bộ này vẫn bảo lưu quan điểm… Trong khi, Thủ tướng khẳng định trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta còn có nhiều khó khăn thì dự kiến nguồn thu từ Asiad để bổ sung cho kinh phí tổ chức là chưa có cơ sở chắc chắn và rất khó đảm bảo; nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì ảnh hưởng ngược lại…"

Theo TS Vũ Đức Khiển, như vậy "ở đây có việc bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tham mưu đề xuất với Chính phủ một chủ trương sai có nguy cơ gây ra hậu quả xấu lớn cho đất nước về nhiều mặt. Nhân sự việc này, tôi đã xem lại kết quả cuộc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn được tiến hành tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII vào ngày 10 và 11-6-2013 thì thấy ông Hoàng Tuấn Anh chỉ được 90 phiếu tín nhiệm cao (bằng 18,07% tổng số đại biểu Quốc hội), trong khi đó ông lại có đến 116 phiếu tín nhiệm thấp (bằng 23,29% tổng số đại biểu Quốc hội)."

TS Vũ Đức Khiển đưa ra đề nghị cụ thể "tại kỳ họp thứ 7 sắp tới của Quốc hội nên xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh để thực hiện đúng tinh thần nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XI."

Cũng liên quan đến nhân vật Hoàng Tuấn Anh, trên blog xuandienhannom có đưa ra những ý kiến như sau: Chính phủ, Quốc hội cần miễn nhiệm, cách chức ngay ông Hoàng Tuấn Anh. Ông Hoàng Tuấn Anh là Kỹ sư đo đạc hàng không, cử nhân Luật và Cao cấp về lý luận chính trị... Ông không có chuyên môn trong cả 3 lĩnh vực VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH. Trong tất cả các đời Bộ trưởng Văn hóa thì ông này vô văn hóa nhất, ít học nhất và phá nhiều nhất!  Trần Hoàn, Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Quang Nghị ngày xưa không đến nỗi!

Đừng để văn hóa nước nhà - thứ vũ khí cuối cùng của người Việt Nam mất nốt! Kinh tế đã phá tan tành rồi! Còn chút văn hóa thì hãy giữ lại để phúc cho con cháu đời sau! 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More