Xem chương trình thời sự trên VTV vừa vui, vừa buồn

Trần Đình Triển
Thực lòng đã mấy năm nay không có thời gian đọc báo giấy, xem truyền hình mà chỉ tranh thủ xem tin tức trên mạng. Hôm nay, bữa cơm tối gia đình trùng với thời gian VTV phát chương trình thời sự, nên mới xem được trọn vẹn chương trình.

Xem xong, tôi thấy có những niềm vui, đó là việc các chiến sĩ quân đội, cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân,… đang từng giờ, từng phút kiên cường bám biển, bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc; nhân dân cả nước ngày đêm theo dõi tin tức và kiên quyết lên án hành động Trung Quốc xâm lấn vùng biển của Tổ quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã ký tuyên bố chung Việt Nam – Hà Lan – đây là 1 bước mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nhà nước.

Bên cạnh những niềm vui đó, cũng có những cảm nhận buồn (với góc độ cá nhân), đó là:
Không thiếu gì tin tức về pháp luật trong nước mà lại đưa tin Trung Quốc tuyên án tử hình 3 đối tượng liên quan đến vụ khủng bố Thiên An Môn tháng 10/2013, tin tức này nhằm đe dọa, cảnh báo ai đây? Có lợi cho ai đây?

Dòng chữ chạy trên màn hình đưa tin: Ngày 16/6 tại Hà Nội, Hội cựu chiến binh Việt Nam đã phát động cuộc thi viết “Xuân 1975 – Bản hùng ca toàn thắng”. Thiết nghĩ trong bối cảnh hiện nay tại sao không tổ chức những cuộc thi viết về sự anh dũng của cha ông ta trong các cuộc kháng chiến chống Trung Quốc xâm lược, hình ảnh người lính bảo vệ biên cương của Tổ quốc năm 1979; sự hy sinh, chịu đựng gian khổ của những người lính trong những năm qua để bảo vệ vùng biển, bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa…mà lại nhăm nhăm vào sự kiện 1975 trong lúc Tổ quốc đang bị cái gọi là “ Bạn” phương Bắc đe dọa?

Bên cạnh những nội dung đó thì việc đưa tin các cổ động viên Nhật Bản sau khi xem trận đấu của đội nhà tại Brazil (mặc dù đội nhà thua) nhưng họ vẫn nán lại tham gia làm vệ sinh sân bóng, thu gom rác bỏ vào các túi ni lông. Hình ảnh đó đã tôn vinh dân tộc Nhật Bản trên trường quốc tế. Thiết nghĩ mọi người dân trên thế giới, ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung như những công dân Nhật Bản nói trên thì tốt biết bao.

Trong khi đó, thật đáng buồn trước việc 1 số công dân Việt Nam đi công tác, học tập, làm việc ở nước ngoài, có nhiều trường hợp lợi dụng để trộm cắp (trong đó có cả 1 nhà báo truyền hình), chiêu đãi viên hàng không buôn lậu,…


Mong rằng mọi công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài phải giữ gìn bản sắc dân tộc, làm việc tốt, nói điều hay, đừng làm những gì mà tổn thương đến cả một dân tộc.


0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More