Họa vô đơn chí, lại rớt máy bay

DienDanCTM - 25/7/2014
Thế giới chưa kịp hoàn hồn và ngưng thổn thức vì vụ bắn hạ máy bay MH17 thì ngày hôm nay lại được tin chiếc máy bay của hàng không Air Algerie, mang số hiệu AH5017, chở 110 hành khách và phi hành đoàn 6 người, bất thình lình mất tín hiệu và mất tích luôn chỉ 50 phút sau khi cất cánh từ Ougadougou, thủ đô của nước Burkina Faso, bay tới thủ đô Algiers của Algerie. Phi cơ này do Swiftair, một công ty tư nhân của Tây Ban Nha sở hữu, nhưng do Air Algerie vận hành.

Hành khách trên chuyến bay gồm 51 Pháp, 24 Burkina, 8 Lebanon, 5 Canada, 4 Đức, 4 Algeria, 2 Luxemburg, 1 Thụy Sỹ, 1 Bỉ, 1 Ai Cập, 1 Ukraina, 1 Romania, 1 Nigeria, 1 Cameroon và 1 Mali. Phi hành đoàn 6 người đều là quốc tịch Tây Ban Nha.

 

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Algerie muốn ẩn danh nói "Tôi có thể xác nhận là máy bay đã gặp nạn". 


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói phi cơ của Air Algerie vẫn đang mất tích và "có thể đã bị tai nạn" và cho biết là 2 chiến đấu cơ của Pháp đang cố gắng tìm chiếc phi cơ mất tích.

Một nguồn khác của Air Algerie muốn ẩn danh nói với hãng thông tấn AFP rằng "Trên đường bay tổ lái được yêu cầu bay vòng để tránh một phi cơ khác đang trên đường từ thủ đô Algiers tới Bamako và sau khi đổi hướng bay thì bị mất liên lạc". Cũng có nguồn tin cho biết là vào thời điểm máy bay mất tín hiệu đã có những trận bão cát rất mạnh trong khu vực.

Ibrahim Boubacar Keita, Tổng Thống nước Mali, cho biết là xác của máy bay đã được phát hiện giữa Adjelhoc và Kidal (nước Mali) nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Giới chức trách các nước Burkina Faso, Algerie và Pháp nói là không giả thuyết nào bị loại bỏ kể cả việc máy bay bị khủng bố cướp máy bay nhưng không tin vào giả thuyết máy bay bị các lực lượng Hồi Giáo ở vùng phiá Bắc Mali bắn hạ vì họ không có các tên lửa địa đối không đủ mạnh để bắn hạ máy bay.

Chuyến bay MH370 của Malaysian Airlines với 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích vào ngày 8/3/2014 cho tới giờ này vẫn chưa tìm ra tung tích. Kế đến là máy bay MH17 cũng của Malaysian Airlines với 298 hành khách và phi hành đoàn bị bắn hạ vào ngày 17/7/2014. Rồi đến chiếc máy bay GE222 của TransAsia Airways, Taiwan, bị rớt khiến hơn 48 người thiệt mạng. Và hôm nay, đến lượt chiếc máy bay AH5017 của Air Algerie bị mất tích với 116 hành khách và phi hành đoàn. Ba tai nạn cuối xẩy ra chỉ trong vòng 1 tuần lễ.

Đây không phải là "quá tam ba bận" mà là "quá tam bốn bận", mong là sẽ không còn tin xấu nào nữa sau ngày hôm nay./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More