Phản đối trò hề dân chủ Bắc Kinh: Sinh viên học sinh xuống đường đấu tranh

DienDanCTM
Cuộc xuống đường rầm rộ của hàng chục ngàn sinh viên Hồng Kông ngày hôm qua, 22-9-2014, đã bắt đầu cho một chiến dịch kéo dài một tuần nhằm chống lại "trò hề dân chủ" của chính quyền Bắc Kinh, sau khi Quốc hội nước này Quốc bác bỏ đòi hỏi phải có tự do ứng cử vào chức vụ Chưỡng Quản Hong Kong. Có ít nhất khoảng 13,000 sinh viên của các trường đại học đã tham gia biểu tình. Họ bắt đầu bãi khóa, tụ tập ở một khu đại học ở phía bắc Hong Kong với cờ biểu ngữ kéo xuống đường để bày tỏ chính kiến, và thề sẽ cương quyết chống lại sự độc tài của chính quyền Bắc Kinh áp đặt lên người dân Hồng Kông qua quyết định phản dân chủ nói trên.

Một sinh viên trẻ ngành kiến trúc, anh Wu Tsz-wing, lên tiếng với hãng thông tấn AFP rằng "Bắc Kinh không bảo vệ quyền lợi của chúng tôi nên chúng tôi cần phải xuống đường tranh đấu”.

Chủ Tịch Hiệp Hội Sinh Viên Hong Kong, anh Alex Chow, xác quyết là "sinh viên sẽ gia tăng cường độ đấu tranh nếu như đòi hỏi của dân chúng Hong Kong, là quyền đưa ra ứng cử viên cho chức vụ cao nhất Hong Kong, bị Trung Quốc tiếp tục từ chối"

Tin tức ghi nhận cho biết tham dự chiến dịch biểu tình bãi khóa lần này gồm các sinh viên thuộc 7 trường Đại học và cả chục trường Cao đẳng ở Hồng Kông. Cả học sinh trung học cũng chuẩn bị bãi khóa như thách thức mối đe dọa từ họng súng xe tăng Bắc Kinh.

Tưởng cũng nên biết, mới đây hồi tháng 6-2014 đã có một chiến dịch trưng cầu ý kiến về cuộc bầu cử tự do thực sự ở Hồng Kông, chứ không phải bầu cử giả hiệu mà mọi người cho là "trò hề dân chủ" với ứng cử viên được chỉ định từ Bắc Kinh. Kết quả không ngờ là đã có 787.767 lượt bày tỏ quang trang mạng ủng hộ so với con số mong ước ban đầu là 300.000 của nhóm chủ xướng. Điều này đã phản ảnh tư tưởng tự do của dân chúng Hồng Kông, và gây khó chịu cho lãnh đạo Bắc Kinh.


Từ năm 1997 khi Anh Quốc trao trả Hồng Kông lại cho Trung Quốc, các Đại Học Hồng Kong đã biến thành  điểm tụ tập thường xuyên của các sinh viên có lòng mong mõi vùng này được thêm nhiều quy chế dân chủ và tự do hơn, biến vùng này cho tới nay vẫn là thành phố khó nuốt nhất đối với Hoa lục. Người dân ở đây phần đông, theo khảo sát cho thấy có tới gần 70% vẫn coi mình là "người Hồng Kông" chứ không phải là "người Trung Quốc", và số đông mong muốn Hội đồng lập pháp Hồng Kong nên phủ quyết kế hoạch “Bắc Kinh hóa” chính trị Hong Kông trong mùa bầu cử 2017 tới đây.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More