Ebola vẫn tiếp tục hoành hành

DienDanCTM - 26/10/2014
Cảnh sát gác trước nhà bác sĩ Spencer

Ngày hôm nay Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO đã công bố là số người bị nhiễm Ebola trên toàn thế giới đã vượt quá 10 ngàn người trong số đó 4.922 người đã chết.
Trong tổng số nói trên, chỉ có 27 người bị nhiễm bệnh không thuộc về 3 quốc gia bị nhiễm trầm trọng là Liberia, Guinea và Sierra Leone và chỉ có 10 người đã chết không thuộc về 3 quốc gia kể trên.
Tình trạng trầm trọng nhất là Liberia với số người tử vong là 2.705, tức là hơn nửa tổng số.
Mali là nước mới nhất có người chết vì Ebola là một em bé gái 2 tuổi. Mẹ của bé gái này đã qua đời vài tuần trước tại Guinea và cá nhân bé thì được đưa về Mali.
Ơ Hoa Kỳ thì 2 cô y tá bị lây nhiễm Ebola khi tham gia chữa trị cho bệnh nhân Thomas Duncan (người bị lây nhiễm thứ nhất, đã qua đời) đã được coi như khỏi bệnh. Một trong 2 người đó là cô Nina Phạm, một người Mỹ gốc Việt, đã được Tổng Thống Obama tiếp kiến ngay sau khi Cô được xuất viện.
Bác sĩ Hoa Kỳ Craig Spencer, làm việc cho tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới giúp điều trị cho các bệnh nhân Ebola tại Guinea, vừa trở về New York, Mỹ và đã bị chẩn đoàn là đã bị lây nhiễm Ebola. Đây là trường hợp lây nhiễm thứ tư tại Hoa Kỳ và là trường hợp đầu tiên tại New York.
Thị Trưởng New York là Bill de Blasio nói là người dân New York không có lý do gì để hoảng hốt vì bệnh Ebola rất khó lây lan miễn là không tiếp xúc trực tiếp với chất dịch từ cơ thể người bị nhiễm bệnh. Bốn người được xác nhận là đã tiếp xúc với bác sĩ Spencer là hôn thê của ông và 2 người bạn khác hiện đã bị cách ly.
WHO cho biết là đã xác định được 2 loại thuốc chủng ngừa Ebola còn trong giai đoạn thử nghiệm và dự trù sẽ hoàn tất vào cuối năm nay./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More