Phi thuyền Rosetta thả phi thuyền Philae đáp xuống sao chổi 67P/Churymov-Gerasimenko

Rosetta do Philae chụp
DienDanCTM - 14/11/2014
Phi thuyền Rosetta của Cơ Quan Không Gian Âu Châu được phóng đi cách đây 10 năm, vào năm 2004, với mục đích đuổi theo, đi vào quỹ đạo của sao chổi để quan sát và cuối cùng là thả ra một phi thuyền tên là Philae để đáp xuống sao chổi 67P/Churymov-Gerasimenko.

Kể từ ngày được phóng đi vào Tháng 3/2004 đến nay phi thuyền Rosetta đã đi một đoạn đường dài 6 tỉ cây số, đã bay qua Thái Dương Hệ.

Cách đây 2 ngày, vào ngày 12/11/2014, Rosetta đã cho phi thuyền Philae đáp xuống sao chổi 67P/Churymov. Philae đã phải đáp xuống và bung lên khỏi mặt sao chổi 3 lần trước khi nằm yên ở vị trí cuối cùng.

Máy quay phim gửi hình ảnh lúc Philae đáp xuống sao chổi cho thấy mặt sao chổi phủ đầy bụi
và những mảnh vụn có kích thước khác nhau từ 1 ly cho tới 1 mét, và hình ảnh chụp quang cảnh chung quanh cho cảm tưởng là Philae đáp gần 1 bức tường đá. 

Phi thuyền Philae trên mặt sao chổi 67P
Những bình điện, được xạc bằng ánh sáng mặt trời chỉ có khoảng 7 giờ trên một ngày (chỉ dài 12,4 giờ) của sao chổi, được dùng để chạy các trang bị khảo cứu khoa học trên phi thuyền Philae khá giới hạn.
Các nhà khoa học hy vọng Rosetta sẽ cung cấp thêm thông tin về những mảnh vỡ đông lạnh còn sót lại từ khi thái dương hệ được tạo thành. Ông Stephan Ulamec, Giám đốc Dự án Rosetta cho biết như sau: "Sau khi tiến vào quỹ đạo, phi thuyền Rosetta sẽ đi theo Sao chổi 67P trong vòng một năm để quan sát trong lúc sao chổi bay về hướng mặt trời. Thách thức ở đây là chúng tôi hầu như không biết gì về sao chổi này. Và khi chúng tôi chế tạo phi thuyền này thì những điều mà chúng tôi biết về sao chổi còn ít hơn nữa. Khi đó chúng tôi không biết bề mặt của nó như thế nào, không biết nó mềm hay cứng như nước đá."
Kế hoạch phi thuyền Rosetta tốn kém 1 tỉ 700 triệu mỹ kim./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More