Đức Hồng Y Trần Nhật Quân sẵn sàng vào tù vì nền dân chủ của Hong Kong

Hồng Y Trần Hồng Quân biểu tình cùng sinh viên HK
VRNs (21.11.2014) – Sài Gòn

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám mục Hong Kong, phát biểu trong phần cuối tại Hội thảo quốc tế của PIME (Viện Giáo hoàng về Truyền giáo Nước ngoài) kết hợp với hãng thông tấn Asianews tổ chức mang tên: ”Truyền giáo Á châu: Từ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến Giáo Hoàng Phanxicô” rằng:
” Tôi hy vọng khi về lại Hong Kong, sẽ kịp tham gia cùng những người khác để thực hiện các hành động bất tuân dân sự với phong trào Chiếm đóng trung tâm (occupy central). Cho dù có bị ngăn cấm hay bị bắt thì tôi cũng sẵn sàng để cảnh sát bắt giữ. Tôi hy vọng họ bỏ tù tôi vài ngày, để tôi có thời gian cầu nguyện cho tất cả các bạn sinh viên”.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, người đã luôn làm việc để Giáo Hội ở Hong Kong trở nên một ”Giáo hội cầu nối” đến Hoa Lục. Trong phát biểu, Đức Hồng Y Quân không chỉ nói đến sự hạn chế bị đặt ra bởi Bắc Kinh trong mối quan hệ với Vatican, mà ngài còn đưa ra việc tại sao Con Rồng Châu Á (Hoa Lục) này lại rất sợ việc có tự do tôn giáo.

Đức Hồng Y Quân nói tiếp, “Tôi không dám nói cho tất cả mọi người thuộc Châu Á, nhưng tôi tin rằng con đường để truyền giáo tại Trung Quốc chính là con người: con người là trung tâm xã hội, xã hội thuộc về con người, như những cá thể được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa”. Vì lý do này, khi phân tích vai trò quan trọng mà Giáo hội Công giáo đã có trong việc làm sụp đổ sự cai trị của Cộng Sản tại Đông Âu, điều này khiến Bắc Kinh lo sợ việc có tự do tôn giáo.”

Ngài tiếp tục, học thuyết vô thần phản đối việc Thiên Chúa đến với con người, và con người đến với Thiên Chúa. Nếu có một Thiên Chúa, mọi người sẽ thờ phượng Ngài, vì vậy hãy loại bỏ Thiên Chúa.”

Sau cái nhìn tổng quan lịch sử và một số giai thoại cá nhân như khi Thánh Gioan Phaolô II nói với Đức Hồng Y Quân “Tôi muốn đến Hoa Lục, tôi muốn đến Hoa Lục!” –  Ngài cho biết, những gì hiện đang xảy ra tại Hồng Kông là cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo được tiếp tục diễn ra trong Giáo phận của mình:” Tôi tự hào để nói rằng, nhờ những việc làm của Ủy ban Công Lý và Hòa Bình, Giáo hội tại Hong Kong là một người bạn đồng hành của mọi người trong cuộc chiến cho dân chủ hòa bình, trung thành với giáo huấn của Giáo hội về xã hội.

Asia news cho biết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi lời chúc tốt đẹp đến hội nghị trong một lá thư do ĐHY Pietro Parolin ký. ĐGH nói rằng, ngài hy vọng Hội nghị truyền giáo Á châu sẽ là cơ hội để đưa ra những kinh nghiệm, tình liên đới với một lòng nhiệt thành tông đồ mới ủng hộ việc rao giảng Tin Mừng tại châu Á.

Pv. VRNs lược dịch

1 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More