Ủy ban Liên Hiệp Quốc muốn đưa Bắc Hàn ra toà án quốc tế

DienDanCTM - 19/11/2014
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị
truy tố về các tội ác chống nhân loại

Một nghị quyết do Nhật Bản và Liên Hiệp Âu Châu soạn thảo cho ủy ban phụ trách nhân quyền của LHQ, dựa trên một bản phúc trình hồi Tháng Hai vừa qua của Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc, trong đó có ghi rõ những chi tiết về những vụ xử tử, tra tấn, cưỡng hiếp và bỏ đói tập thể mà chính quyền Bắc Triều Tiên đã thực hiện một cách có hệ thống trong nhiều thập niên, nói chung là những tội ác chống nhân loại,đã được thông qua trong ủy ban với đa số áp đảo, và đã được đệ trình lên Hội Đồng Bảo An LHQ với đề nghị đưa Bắc Hàn ra trước Toà Án Hình Sự Quốc Tế.

Nghị quyết nói trên sẽ được Ủy Ban Nhân Quyền LHQ đưa ra trước Đại Hội Đồng LHQ vào tháng tới và nhiều phần cũng sẽ được thông qua tuy rằng không biết có được thông qua tại Hội Đồng Bảo An hay không vì Trung Cộng thường bênh vực Bắc Triều Tiên.

Bắc Hàn đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc nói trên. Tuy nhiên, gần đây Bắc Hàn đã có một số hành động được coi là để xoa dịu dư luận quốc tế, chẳng hạn như trả tự do cho 3 công dân Hoa Kỳ bị Bắc Hàn giam giữ, cũng như cho biết sẵn lòng cho phép các nhân viên LHQ đến thăm Bắc Hàn.

Cho dù nghị quyết có được Hội Đồng Bảo An thông qua hay không thì nghị quyết cũng đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền đánh giá là một hành động mang tính bước ngoặt và sẽ là một cảnh cáo quan trọng đối với những quốc gia vi phạm nhân quyền./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More