Trung Quốc: càng chống càng tham nhũng hơn

DienDanCTM - 4/12/2014

Tổ chức Transparency International (Minh Bạch Quốc Tế) vừa công bố bảng phúc trình của họ về mức độ tham nhũng của các quốc gia trên thế giới.
Theo báo cáo này thì Trung Quốc ngày càng tham nhũng hơn, và bị tụt 20 hạng, xuống tới hạng thứ 100, trên bảng Chỉ Số Cảm Nhận Tham Nhũng Thường Niên của tổ chức này. Trung Quốc
chỉ đạt được 36 điểm trên thang điểm 100. Năm ngoái, 2013, Trung Quốc được 40 điểm.

Trong thời gian gần đây nhiều thông tin đã được loan tải từ Trung Quốc liên quan đến việc bài trừ tham nhũng, bao gồm cả việc nhiều quan chức cấp cao nhất bị trừng phạt về tội tham nhũng. Cá nhân chủ tịch nước là ông Tập Cận Bình cũng đã liên tục bày tỏ quyết tâm diệt trừ tham nhũng. Do đó, bảng xếp hạng tham nhũng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế với nhận định là Trung Quốc thụt lùi trong tệ nạn tham nhũng là một đòn rất đau cho Trung Quốc.

Rất nhanh chóng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ báo cáo của Minh Bạch Quốc Tế, và nêu lên nghi ngờ về tính khách quan của bản phúc trình. 
Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng chỉ số của Minh Bạch Quốc Tế không đồng nhất với những thành quả mà Trung Quốc đã đạt được trong chiến dịch bài trừ tham nhũng.

Bản phúc trình nói rằng tuy nhiều quan chức Trung Quốc đã bị kết tội tham nhũng nhưng có quá nhiều vụ tham nhũng đã được giải quyết kín.

Bản phúc trình về tham nhũng liên quan đến Trung Quốc không là điều ngạc nhiên đối với những người theo dõi và hiểu sự vận hành trong các quốc gia cộng sản như Trung Cộng và Việt Nam mà đặc điểm là mang nhiều tính chất phô diễn chứ không phản ảnh đúng sự thật./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More