Trung Cộng xử tử tỉ phú hầm mỏ Lưu Hán

Tỉ phú Lưu Hán
DienDanCTM - 10/3/2015

Tỉ phú hầm mỏ Trung Quốc là ông Lưu Hán, cùng với một người em và 3 cộng sự viên đã bị xử tử vào sáng sớm ngày hôm nay. Ông Lưu Hán bị kết 13 tội ác bao gồm tội giết hại nhiều người, tội tổ chức đánh bạc, tội cầm đầu một băng đảng kiểu mafia, tội mua bán súng ống.

Ông Lưu Hán, 48 tuổi, là một thương gia nổi tiếng, từng tích lũy hàng tỉ đô la khi cầm đầu tập đoàn Hàn Long là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở tỉnh Tứ Xuyên. Ông chuyên đầu tư về ngành hầm mỏ, điện lực, năng lượng, tài chánh và địa ốc. Ông Lưu Hán từng có liên hệ với ông Chu Vĩnh Khang, là người từng cầm đầu ngành an ninh của Trung Cộng, cựu Ủy Viên Thường Vụ Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc, và hiện là một nạn nhân trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ Tịch Nước Tập Cận Bình. Tạp
chí Tài Tân ở Trung Quốc cho biết ông Lưu Hán có quan hệ làm ăn với ông Chu Bân, con trai của ông Chu Vĩnh Khang

Ông Trình Lập, giáo sư môn Quan hệ Quốc tế của Đại học Hồng Kông, cho rằng vụ hành quyết ông Lưu chứng tỏ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẵn sàng để “bắt những con cọp lớn” trong chiến dịch bài trừ tham nhũng.

Ông Lưu Hán trước toà trước đây

Ông William Nee của Hội Ân xá Quốc tế đã nêu nghi vấn về cuộc điều tra của Trung Quốc nhắm vào ông Lưu Hán và người em của ông này là ông Lưu Duy. Ông Nee nói: "Tôi nghĩ rằng có những lý do để quan tâm. 
Ông Lưu Duy
 Ông Lưu Duy phát biểu trước tòa là ông ấy bị tra tấn trong lúc bị thẩm vấn và ông ấy bị đánh đập hàng ngày. Theo luật của Trung Quốc, theo luật hình sự, những bằng chứng có được qua tra tấn phải bị loại bỏ. Nhưng trong vụ này dường như những qui định đó không được tuân hành … Trong số những người bị nhắm làm mục tiêu của chiến dịch bài trừ tham nhũng, không có một ai có được sự bảo vệ của chết độ pháp trị"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More