Mỹ vẫn là siêu cường tại châu Á-Thái Bình Dương.

DienDanCTM (Bản tin 24-10-2011)
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
thăm Indonesia và Nhật bản
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta, cùng với phái đoàn đã đến Nhật Bản hôm nay, 24-10-2011 trong chuyến viếng thăm nước này. Ngay sau khi đáp xuống phi trường Yokota, ở ngoại ô Tokyo, ông đã nói với báo chí phỏng vấn rằng  mục tiêu của chuyến đi châu Á lần này là để trấn an các đồng minh, đồng thời tái xác định là "Hoa Kỳ là vẫn là siêu cường tại châu Á Thái Bình Dương" và tiếp tục hiện diện mạnh mẽ tại địa bàn này.

Trước đó, hôm Chủ Nhật 23-10-2011, ông đã ghé thăm Indonesia, và trong cuộc gặp gỡ bán chính thức với các bộ trưởng các nước Hiệp hội ASEAN tại Bali, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng hoan nghênh các nước ASEAN trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp tại Biển Đông, đồng thời tuyên bố rằng phía Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận giữa Asean và Trung Quốc về "bản hướng dẫn" đạt được trong cuộc họp cấp ngoại trưởng hồi tháng 7 vừa qua, cũng như về "bản tuyên bố về cách ứng xử rại Biển Đông" mà Asean và Trung Quốc ký kết trước đây vào năm 2002.

Được biết, ASEAN sắp thảo luận một dự luật có tính trói buộc về cách ứng xử giữa các bên, trong đó có Trung Quốc, nước đang ỷ thế mạnh trong tranh chấp chủ quyền với nhiều nước ở Đông Nam Á.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ Asean trong nỗ lực này nhằm tiến tới một đạo luật ứng xử phù hợp với Luật biển của Liên Hiệp Quốc. Ông nhắc lại lập trường của Hoa Thịnh Đốn về tình hình Biển Đông là không bênh vực bên nào, nhưng mong muốn các bên tranh chấp phải giải quyết xung khắc bằng thái độ ôn hòa, và phải "minh bạch các đòi hỏi chủ quyền" dựa theo công pháp quốc tế và Luật biển của Liên Hiệp Quốc.

Tưởng cũng nên biết, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á dự trù sẽ diển ra vào trung tuần tháng 11 tới đây tại Bali, Nam Dương. Ngoài các nước Asean còn có lãnh đạo của các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, và New Zealand tham dự. Trong dịp này, các nước hiệp hội ASEAN sẽ thảo luận một dự luật ứng xử nhằm thống nhất quan điểm của mình và sẽ trình bày với Trung Quốc tại hội nghị.

2 comments:

Người Mỹ đôi khi nói cũng ngon lắm, nhưng chính sách Mỹ trong quá khứ vẫn làm cho các đồng minh nhỏ bé e dè. Phong trào "Occupy Wall" cho thấy quyền lợi và sự tham lam vô độ của tài phiệt Mỹ ảnh hưởng tới chính sách Mỹ như thế nào.

Đồng ý với Trần Lệ Minh. Chính vì thế mà ông bà ta mới dạy: "Luôn phải lấy dân làm gốc".

Bất cứ chính quyền nào coi dân là kẻ phải canh chừng và dựa vào ngoại bang để có phương tiện cai trị đều sẽ có ngày "chết đứng".

Mà kể cũng lạ, ai cũng thuộc sử, ai cũng thuộc các qui luật lịch sử làu làu, nhưng tay chân họ cứ làm ngược lại.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More