Chuyện Dài Xã Hội Trung Quốc: Ải Vị Vị tại Sundance 2012

Ông Ải Vị Vị
Phim về ông Ải Vị Vị trở thành điểm sáng chính trị tại Liên Hoan Phim Sundance 2012

Bộ phim mang tựa đề "Ai Weiwei: Never Sorry" (Ải Vị Vị: Không bao giờ hối tiếc) của đạo diễn Alison Klayman được trình chiếu tại cuộc Liên Hoan Phim Sundance 2012 và đã trở thành một sự kiện chính trị trong giới hâm mộ điện ảnh. Đây là một phim tài liệu nói về người hoạ sĩ kiêm nhiếp ảnh gia kiêm kiến trúc sư Trung Quốc có tên Ải Vị Vị. Ông đồng thời cũng là một nhà bất đồng chính kiến và xử dụng nhiều môn nghệ thuật của mình để phản biện tình trạng chà đạp nhân quyền tại đất nước ông. Hôm chủ nhật vừa qua, phim về ông lại đưa vấn đề chính trị đến một diễn đàn khác, không phải một cuộc biểu tình trên đường phố nhưng lại là một rạp chiếu phim.



Sau khi xem cuốn phim, hầu hết các đợt khán giả đều xúc động, hết lời ca ngợi nhà đạo diễn trẻ tuổi Klayman và nóng lòng muốn tham gia những hành động ủng hộ Ải Vị Vị và vợ ông trước những đòn sách nhiễu hiện nay của công an Trung Quốc. Những bàn luận sôi nổi theo các khán giả rời khỏi rạp hát, ra bãi đậu xe, và tiếp tục trên đường về nhà.


Đạo diễn Alison Klayman là một người làm phim tài liệu và là một nhà báo tự do ở độ tuổi dưới 30, đã dành nhiều thời gian theo dấu chân nghệ sĩ Ải Vị Vị để ghi lại bức chân dung của một biểu tượng chính trị chẳng những của người dân Trung Quốc mà của cả những người yêu chuộng tự do dân chủ trên khắp thế giới.


Ải Vị Vị được thế giới biết đến khi là người vẽ kiểu cho sân vận động Tổ Yến trong dịp Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008. Sau đó ông dùng chính sự nổi danh này để tranh đấu cho đồng bào của ông và tìm cách cải thiện xã hội. Nhiều tác phẩm nghệ thuật của ông mang ý nghĩa chính trị như bức tranh hàng triệu hạt hướng dương được tô điểm bằng tay nằm rải rác trên một sàn nhà khổng lồ để đại diện cho hàng ngàn nạn nhân của trận động đất ở Tứ Xuyên. Thói quen của nhà cầm quyền Bắc Kinh là giấu hoặc chỉ loan tin rất ít về các tai nạn dù do thiên nhiên hay con người gây ra. Các nạn nhân phần lớn cũng bị bỏ rơi và phải tự lo cho nhau.

Trong cuốn phim này, ông Ải Vị Vị cho biết lý do tại sao ông phải nói, vì “nếu bạn không công khai hóa những chuyện đó thì [người ta] sẽ xem như chúng chẳng bao giờ xảy ra”.


Nguồn:
http://latimesblogs.latimes.com/movies/2012/01/sundance-ai-weiwei-movie-china-tweet.html
DienDanCTM

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More