Syria: Thêm một tướng tâm phúc của Tổng thống Assad đào thoát.

DienDanCTM (Bản tin 07-07-2012)

Tướng Manaf Tlass (phải) đứng cạnh Tổng thống Assad.
Thiếu Tướng Manaf Tlass, một nhân vật cấp cao trong Quân đội Syria thuộc chính phủ của Tổng thống Assad đã đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi đào thoát, vị tướng này đã đứng về nhóm nổi dậy, từ chối tham gia các cuộc tấn công vào các khu vực được cho là "lãnh địa" của phe đối lập.

Nguồn tin cho biết ông Manaf Tlass đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 23 sĩ quan cao cấp khác vào hôm thứ Sáu, 6-7-2012. Đây là vị tướng thứ 13 đào thoát khỏi Syria từ khi phong trào đòi dân chủ bùng phát ở Syria hồi năm ngoái. Theo một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đã có hai sĩ quan cấp tướng của Quân đội Syria trốn sang nước họ trong ba ngày qua.


Lên tiếng trước tin này, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng sự kiện bỏ ngũ của Thiếu tướng Manaf Tlass, chỉ huy Đội Vệ binh Cộng hòa ưu tú của Syria và là người tâm phúc của Tổng thống Assad, là điều đang hoan nghênh và không thể coi nhẹ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá John Kirby, đưa ra nhận định là dường như có rạn nứt trong nhóm thân cận của Tổng thống Assad. Đây là thêm bằng chứng cho thấy các thành viên cao cấp của Syria quyết định chấm dứt các hành vi tàn bạo chống lại nhân dân mình. Hiện có các dấu hiệu cho thấy đang có những vụ đào thoát của những giới chức cao cấp khác.

Dưới chế độ độc tài được xem như là vững mạnh trước khi có cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái, chắc chắn bộ phận tuyên giáo của chế độ độc tài Assad cũng đã liên tục cho binh lính học tập "chỉ biết còn Đảng còn mình" trong những năm qua. Nhưng rõ ràng không phải các dụ dỗ quyền lợi có thể che lấp được lương tâm và lòng yêu nước yêu dân tộc trong tất cả mọi con người đang làm việc trong guồng máy chế độ như thế.

2 comments:

Tan rã và sụp đổ không tránh khỏi!

Nhìn chuyện Syria mới thấy anh độc tài nào cũng thế cả tức đều có sự rắn chắc bề ngoài thôi, vì đều dùng quyền lợi để mua sự trung thành và dùng sợ hãi để duy trì "ổn định". Họ biết họ không còn chút gì để đóng kịch lý tưởng hay nhân danh quốc gia dân tộc gì nữa cả.

Và vì vậy, khi người trong guồng máy thấy quyền lợi hứa hẹn đó mong manh mà phải nhúng tay vào máu nhân dân thì việc đào thoát rất dễ xảy ra và rất dễ biến thành trận dịch bỏ chạy.

Xin chia sẻ với các bác ít giòng suy nghĩ cho đỡ bức xúc về cảnh nước mình.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More