Biểu tình chống Trung cộng lan rộng cả nước- Bất ổn cũng đang gia tăng

Bạo động chết người tại khu Formosa-Vũng Áng(Hà Tỉnh)
ngày hôm nay 14-05-2014
Các cuộc biểu tình chống Trung cộng mang giàn khoang HD 981 vào vùng biển chủ quyền VN trong những ngày qua, với sự nhập cuộc của giới công nhân, đang tiếp tục lan rộng trên cả nước ngày hôm nay 14-5-2014. Hầu hết các công ty nhà máy của Trung Quốc hôm nay đã phải đóng cửa và ngưng hoạt động trên cả 3 miền.

Tình trạng bất ổn bạo động khởi đi từ các KCN ở Bình Dương đến các vùng lân cận ở phía Nam ngày hôm qua vẫn còn tiếp tục, và đang lan rộng đến miền Trung với mức độ gia tăng báo động. 

Đặc biệt tại Hà Tĩnh, tại khu dự án Formosa ở cảng Vũng Áng, nơi được coi là thủ phủ của giới công nhân Trung quốc, sáng nay đã có hàng ngàn công nhân Việt kéo xuống đường mang cờ, chạy xe tuần hành như ở Bình Dương nhằm phản đối hành động xâm lăng của nhà cầm quyền Trung cộng. Cuộc xuống đường tuần hành biểu tình kéo dài đến chiều tối cùng ngày thì đã xảy ra những cuộc xung đột bạo động giữa công nhân Việt và Trung tại đây.
Theo người dân địa phương cho biết, vào lúc chiều, một số người nhận là công nhân Việt đã kéo đến chận cửa ra vào KCN Formosa , không cho công nhân Trung quốc ra. Đến tối nhóm công nhân này tràn vào tấn công đốt phá khu công nghệ, và đã xảy ra đụng độ bạo lực giữa hai bên khiến nhiều người chết và bị thương nhưng con số chưa kiểm chứng được. Nhân chứng địa phương nói là đã thấy những cột khói bốc cao bên trong khu Dự án Formosa, Vũng Áng. Đã có 3 tòa 3 tầng bị đốt cháy. Bệnh viện Kỳ Anh không có chỗ chứa những người bị thương cấp cứu, một số đã phải chuyến về bệnh viện tỉnh, xe cứu thương hụ còi chạy liên tục. 
Hình ảnh tổng hợp ghi nhận tại Hà Tỉnh trong vụ biểu tình chống Trung cộng xảy ra bạo động ngày hôm nay

Ngoài ra, tin tức tổng hợp ghi nhận trong ngày cho thấy các cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm lược đã diễn ra hôm nay tại các địa phương như huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình quy tụ gần 2000 công nhân và đồng bào tính đến trưa nay; tại Hải Phòng cuộc biểu tình hôm nay cũng quy tụ khoảng 2000 người xuống đường chống Trung quốc; và tại Quảng Ninh cũng đã có cuộc xuống đường biểu tình kéo tới các nhà máy kêu gọi công nhân đình công phản đối Trung cộng với cả ngàn người tham dự.

Trong khi đó ở điểm nóng phía Nam, từ các KCN Bình Dương, các cuộc xuống đường chống Trung quốc của giới công nhân ngày hôm nay đã lan rộng tới Biên Hòa - Đồng Nai, Thủ Đức, Sài Gòn, Vũng Tàu....

Tại Thủ Đức, từ sáng sớm hôm nay 14-5,  hàng chục ngàn công nhân tại các KCN Sống Thần , Linh Trung 2 , VietNam-Singapore , Việt Hương … đã nghỉ làm đổ xuống đường tuần hành biểu tình chống Trung cộng xâm lược. Người ta ước lượng con số lên đến hơn 30.000 người tham dự vào trưa nay.

Cũng vào trưa nay, tại Biên Hòa, hơn 20.000 ngàn công nhân Công Ty TNHH Pouchen nằm cạnh QL1K, xã Hóa An, Tp. Biên Hòa đã kéo xuống đường đình công , biểu tình chống Trung cộng.

Tại Vũng Tàu, để ngừa tránh bạo động, đích thân chủ tịch Thành phố Vũng Tàu đã đứng ra phát động cuộc biểu tình chống Trung quốc theo ý người dân.

Tại điểm nóng KCN Bình Dương và Đồng Nai tình trạng bất ổn vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu, và còn tiếp tục leo thang tại vài khu vực. Điều đáng lưu ý là tất cả các cuộc biểu tình đập phá khu công nghiệp hiện nay đều mang theo cờ đỏ. Cho đến trưa nay 14-5, mọi hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp phía Nam gần như bị tê liệt. Các công ty đã phải đóng cửa, ngưng hoạt động. Khu công nghiệp Tân Tạo -Sài Gòn cũng đang trong tình trạng tương tự.
Hình ảnh công nhân biểu tình tại KCN Biên Hòa ngày hôm nay

Liên quan đến vụ việc bạo động xảy ra trong hai ngày nay, chính quyền Trung quốc và cả Đài Loan đã cùng lên tiếng phản đối vụ việc xảy ra ở Bình Dương với hậu quả là hàng chục nhà máy bị đốt cháy,  bị đập phá, phần lớn là của các công ty Trung Quốc và Đài Loan. Theo lời bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu hôm nay thì Bắc Kinh "long trọng phản đối" và bày tỏ "quan ngại sâu sắc"  về vụ đốt phá các nhà máy của Trung Quốc ở Bình Dương mới đây, cũng như những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam trong những ngày qua. Còn Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng trong ngày hôm nay, đã triệu đại diện của Việt Nam ở Đài Bắc để bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về các vụ biểu tình bạo động ở Bình Dương, đồng thời yêu cầu Hà Nội bảo vệ an ninh cho các công dân của họ.

Được biết, trong cùng ngày báo chí Trung quốc loan tin xác nhận có hai công dân Trung Quốc thiệt mạng cùng với hai công dân Đài Loan bị thương nặng trong vụ bạo loạn ở Bình Dương. Phía Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng cho biết cho biết họ đã thi hành các biện pháp đưa các công dân Đài Loan ở Việt Nam về nước an toàn trong những chuyến bay hôm nay và ngày mai.

Về phía chính quyền VN, mặc dầu có những dấu hiệu bằng chứng cho thấy công an xử dụng côn đồ đứng sau vụ Bình Dương để cho phá một số hãng do Trung cộng làm chủ nhưng cuộc đập phá vuột quá tầm kiểm soát của họ. Nhưng tin từ công an Bình Dương nói là trưa ngày hôm nay đã tiến hành bắt giữ hơn 500 người mà nhà cầm quyền cho là "gây rối" sau cuộc hỗn loạn hoàn toàn mất kiểm soát vào ngày hôm qua 13-5. Tiếp theo đó là công an Đồng Nai cũng thông báo là đã bắt giữ hơn 100 người biểu tình bị liệt vào thành phần "quá khích".

Người ta còn đang thắc mắc là trước những sự việc khẩn trương xảy ra hiện nay nhưng không thấy lãnh đạo Đảng và Nhà nước nào lên tiếng cho người dân biết. Một sự im lặng khó hiểu đáng ngờ. Trong lúc đó tình hình hiện tiếp tục nóng và căng thẳng ở biển Đông, nơi khu vực đặt giàn khoan khổng lồ HD 981 của Trung quốc trong vùng biển chủ quyền VN. Tàu Trung quốc vẫn tấn công ngăn chận tàu CSB Việt Nam làm nhiệm vụ, và còn tiếp tục leo thang đưa thêm tàu chiến vào khu vực này trong những ngày qua, bất chấp sự lên án của thế giới.

Hiện các cuộc biểu tình của người Việt yêu nước vẫn tiếp tục trong những ngày tới. Bắc Ninh và Bắc Kạn ngày mai 15-5 sẽ có biểu tình... Thông báo biểu tình của tỉnh Bắc Kạn "kêu gọi tất cả mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Kạn, các bạn trẻ thanh niên đoàn viên của các huyện trong tỉnh cùng với những người yêu nước, yêu quê hương, yêu biển đảo, và yêu chuộng hòa bình! Hãy cùng xuống đường biểu tình phản đối chống trung quốc xâm lược cướp biển đảo VN." . Ngoài ra nhân dân cả nước đang chờ đợi sẽ có cuộc tổng biểu tình vào Chủ Nhật 18-5-2014 tới đây trên tại các thành phố lớn khắp cả nước như lời kêu gọi lan truyền trong những ngày qua.
Các khu công nghiệp bị tê liệt vì cuộc biểu tình chống đối 
rung cộng xâm lược của công nhân trong mấy ngày qua


2 comments:

Toàn bọn ngu dốt bán nước, bọn phản động nước ngoài ngu hơn chó

NHA NUOC XA HOI CHU NGHIA THU VAT CSVN DANG DA TAO RA MOT XA HOI CUA LOAI THU DEO MAT NA NGUOI ... TIN CS LA TU SAT

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More