Nguyễn Quốc Hưng
Kính thưa quý vị trí thức kiến nghị sửa đổi Hiến pháp Việt Nam.
Ở bản Thông báo – thay mặt nhóm soạn thảo, 15 người trí thức tiêu biểu
đã ký và gửi kiến nghị này đến Quốc hội quốc gia.
Trong Kiến nghị này có nêu ra: “Chúng tôi kiến nghị Hiến pháp cần quy định:
“bảo đảm quyền phúc quyết của nhân dân đối với Hiến pháp, thông qua trưng cầu ý
dân được tổ chức thật sự minh bạch và dân chủ với sự giám sát của người dân và
báo giới”.
Tôi KHÔNG ĐỒNG Ý với quan điểm giám sát qua người dân và báo giới!
Vì rằng báo giới ở Việt Nam có ĐỘC LẬP ĐÂU mà bảo rằng trung thực ở VIỆC
GIÁM SÁT!?
Ngoài ra người dân còn bị áp bức qua việc ký bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp mà không có hình thức độc lập ở câu trả lời – cả hai ô trả lời đều ghi sẵn là có sự đồng ý tất cả hay một phần (!!!) thì làm gì mà nhân dân có thể giảm sát việc này được?
Ngoài ra người dân còn bị áp bức qua việc ký bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp mà không có hình thức độc lập ở câu trả lời – cả hai ô trả lời đều ghi sẵn là có sự đồng ý tất cả hay một phần (!!!) thì làm gì mà nhân dân có thể giảm sát việc này được?
Với trình độ của một kiểm toán viên – rất quen với việc giám sát, rõ
ràng tôi thấy quý vị đã cẩu thả ở câu đề nghị trên.
TÔI CỰC LỰC PHẢN ĐỐI.
ĐÂY LÀ LẦN ĐẦU TIÊN và cũng vì SỰ HỆ TRỌNG của vấn đề đối với nhân dân
và đất nước – tôi đề nghị việc này phải nhờ LIÊN HIỆP QUỐC GIÚP ĐỠ qua giám sát
quốc tế.
(Đã gửi qua hộp thư E-mail của trang boxitvn ngày hôm
nay).
N.Q.H.
Kiểm toán viên
Denmark
Denmark
TRẢ LỜI CỦA BAUXITE VIỆT NAM
Thưa ông Nguyễn quốc Hưng,
Về việc này, để phòng ngừa mọi tình huống không hay trong việc nhận thức
nội dung câu chữ của bản Kiến nghị, trang BVN đã có dịp trình bày cụ thể
hơn trong Lời mở đầu bài Góp ý về việc
đổi tên nước của TS. Tô văn Trường. Xin nhắc lại toàn văn để ông tường minh:
đổi tên nước của TS. Tô văn Trường. Xin nhắc lại toàn văn để ông tường minh:
“Đọc báo chính thống cũng như báo “lề dân” mấy hôm nay hẳn chúng ta đều
không khỏi cảm thấy ngỡ ngàng trước những “đổi thay chóng mặt” trong cách Ban soạn
thảo Hiến pháp nhanh chóng chỉnh đốn câu chữ theo tinh thần có vẻ như “thực sự
cầu thị” dựa trên “ý nguyện” của dân, cho đến nỗi tên nước cũng sẵn sàng chuyển
phắt trở về với danh xưng đã từng khai sinh năm 1946. Chyển đổi vội vàng đến
nỗi trong Dự thảo Hiến pháp viết lại lần thứ ba vừa mới công bố thì chỉ điều
khoản đầu tiên nói về tên nước là có hai phương án, hoặc giữ nguyên CHXHCNVN,
hoặc trở lại với VNDCCH, còn tất cả các điều khoản sau thì thật trớ trêu, mấy
chữ Cộng hòa XHCNVN vẫn cứ nghiễm nhiên ngự trị.
Vậy là VNDCCH chỉ là cái vỏ cho bộ ruột
CHXHCNVN, nói một cách ví von thì đây vẫn là ông Tổng biên tập của tờ báo Đảng
xưa kia nay ký một bút danh khác. Đổi tên nước đâu có dễ như đổi bút hiệu cho
một dư luận viên nào đó để y dễ bề tự tung tự tác chống lại nền dân chủ trên
internet mà không ai phát hiện! Và vì thế người ta bỗng đâm ra phân vân, không
hiểu ngay từ đầu, trong tầm nhìn chiến lược, các vị đề xuất việc sửa đổi Hiến
pháp năm 2013 có quan niệm đây là một sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt trọng đại
hay không, để đến nay, sau khi đã dấy lên cả “một cuộc vận động chính trị rộng
lớn trên toàn quốc”, đến mức phải in ra hàng mấy chục triệu bản dự thảo Hiến
pháp phát về tận các cơ sở vô cùng tốn kém, mọi việc lại có vẻ chắp vá đến khó
hiểu? Hay đúng như điều mà chúng tôi, những người sáng lập và điều hành
trang BVN đã e ngại trong cuộc
mạn đàm vào ngày đầu năm, rằng biết đâu cái việc tưởng cao sâu này chung quy
cũng chỉ là một trò bút mực, một chuyện tu sức văn vẻ cho vui, nhằm đánh đổi
một cái gì đó trên trường ngoại giao, trong tình hình đất nước đang lâm thế kẹt
hiểm nguy về nhiều mặt, còn bản chất vấn đề thì đâu vẫn đấy.
Bởi thế, điều mà chúng tôi muốn bạn đọc nhắm
tới trong yêu cầu sửa đổi Hiến pháp lần này, để may ra còn giành được một cái
gì hữu ích cho con đường dân chủ hóa thật sự đất nước, đó là một vài mục tiêu
rất giới hạn nhưng thiết thực sau đây mà chúng ta nên cùng nhau trao đổi thẳng thắn
và kiên trì đề xuất với người có trách nhiệm thực hiện bằng được:
(1) Cần
xóa bỏ điều 4, bởi vì điều này xét cho cùng chỉ là chuyện
thuộc về đảng phái, trong khi Hiến pháp thì bao giờ cũng là bản khế ước của
nhân dân với người cầm quyền, thể hiện quyền sống thiêng liêng của mình, sự gắn
bó hòa hợp giữa những thực thể xã hội khác nhau (đảng phái cũng nằm chung trong
đó, và quyền uy của một đảng là do uy tín thực của nó trong đời sống quyết định),
bằng những điều luật cơ bản nhất, nhằm dựa vào đấy mà có biện pháp chế tài cần
thiết mỗi khi kẻ cầm quyền tùy tiện vượt ra khỏi những điều luật đã được hiến
định;
(2) Cần
xác định rõ quyền con người phân
biệt với quyền công dân, theo
đúng Công ước quốc tế về quyền con người năm 1948 và các công ước khác mà Việt
Nam đã ký kết, là những quyền do Tạo hóa ban cho và không thể bị tước bỏ, được
cụ thể hóa bằng những quyền mưu cầu hạnh phúc, tự do ngôn luận, biểu tình, lập
hội, tín ngưỡng, bình đẳng trước pháp luật… Trong văn bản Hiến pháp sửa đổi
không được dùng bất kỳ xảo thuật văn chương nào nhằm giảm đẳng hiệu lực thực tế
của những quyền cơ bản đó, cản trở các quyền đó bằng cách đưa vào một
loạt nghĩa vụ một cách tùy tiện, để lúc hữu sự thì bộ máy cầm quyền nhân danh
điều này điều nọ như các lý do về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn
xã hội, ổn định chính trị… tha hồ chà đạp lên quyền con người của dân, tức là
chà đạp lên Hiến pháp, mà thực tế nhiều năm qua trong cuộc sống hàng ngày đã
cho ta thấy quá nhiều bằng chứng;
(3) Cần
khẳng định quyền đa sở hữu về đất đai
thay cho khái niệm “sở hữu toàn dân” đã bộc
lộ sự sai trái đến phi lý, lại còn là một chỗ dựa để bọn tham nhũng đất đai
lộng hành dẫn đến nhiều oan sai đẫm máu và nước mắt trong đời sống của xã hội
bao nhiêu năm nay;
(4) Cần quy
định quân đội phải là lực lượng luôn luôn trung thành với nhân dân, bảo vệ Tổ
quốc, ngoài
ra không còn một mục đích nào khác. Không một tổ chức nào được phép điều động
quân đội vào các nhiệm vụ đi ra ngoài quy định then chốt nói trên, chẳng hạn
dùng quân đội để đàn áp dân chúng, xử lý mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân;
(5) Để cho một bản Hiến pháp có hiệu lực và được
người dân tin theo như một bộ luật mẹ làm nền
tảng cho pháp luật của cả nước, trước khi ban hành cần tổ chức phúc quyết Hiến pháp một cách nghiêm minh, có sự giám sát
chặt chẽ của những tổ chức không đảng phái và có chứng kiến của các tổ chức
quốc tế, được tiến hành rộng rãi trong toàn dân.”
Thiết tưởng, trong một bản Kiến nghị nêu lên 7 vấn
đề quan trọng, khó có thể phân tích dài dòng, nên nhóm khởi thảo đã cố gắng
viết thật ngắn gọn mà đủ ý. Còn khi mọi việc được chấp nhận thực thi thì sẽ còn
phải bàn sâu và tỉ mỉ hơn nữa, chắc chắn là vậy. Tuy nhiên, e rằng chuyện này
muốn trở thành hiện thực thì còn lâu lắm, hiện chỉ mới nằm trong giấc mơ của
mọi chúng ta thôi.
Bauxite Việt Nam
Bất cứ 1 người dân nào ở trên Thế giới này mà còn tin vào cộng sản VN thì người đó rất ngây thơ và ẫu trĩ, Đảng cộng sản VN là 1 Đảng lừa bịp mị dân nó không từ 1 thủ đoạn nào nó không làm nếu không có lợi cho nó. Rồi đây ND sẽ hiểu tính nhân quả của trời đất này.
Trả lờiXóaCàng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều ( Nguyễn Du)
Bà con đọc tin nhà nước bắt đầu ép dân ở Huế ký giấy ủng hộ bản dự thảo hiến pháp của họ chưa?
Trả lờiXóaĐề nghị BBT đăng tin đó để ai cũng biết trò bịp bợm.
Cộng Sản không biết gì về nhân quả, nhưng đừng lo, nhân quả biết rò Cộng Sàn từng đường tơ kẽ tóc là đủ rồi,
Trả lờiXóaChờ xem không lâu lắm đâu " mật ngọt dể chết ruồi hơn".
TỪ HUY TƯỜNG
đừagfdhgfhgfjhgjghkj
Trả lờiXóa