7/7/13

Nigeria: Phiến quân Hồi giáo tấn công trường học, giết ít nhất 29 học sinh

DienDanCTM – 7/7/2013
Quân đội Nigeria đang bảo vệ an ninh

Vào rạng sáng ngày hôm qua, Thứ Bảy 6/7/2013, nhóm phiến quân Hồi giáo hiếu chiến Boko Haram đã tấn công một trường nội trú tại làng Mamudo ở tiểu bang Yobe, ở về phiá Đông Bắc của Nigeria. Nhóm này đã đổ xăng vào các phòng ngủ của học sinh và nổi lửa đốt trong khi học sinh đang ngủ. Có ít nhất 29 học sinh và một giáo chức đã bị giết.
Musa Hassan, một học sinh sống sót kể với Associated Press là: “Đang ngủ thì chúng tôi nghe tiếng súng nổ. Tôi tỉnh dậy và thấy một người đang chĩa súng vào tôi”. Học sinh này nói lúc đó em giơ tay lên đầu hàng và bị một phát súng bắn vào bàn tay làm văng mất mấy ngón tay. Sau đó họ bỏ đi.
Hassan nói là các phiến quân đã thiêu sống các học sinh. Cá nhân Hassan và những học sinh và
giáo chức còn lại trong số 1.200 học sinh của trường đã bỏ chạy vào rừng và cho tới giờ chưa biết họ ở đâu.
Vào sáng ngày Thứ Bảy, tại nhà xác của bệnh viện Potiskum General Hospital, cha mẹ phụ huynh học sinh đã gào khóc thảm thiết khi đi nhận xác, mà một số đã khó thể nhận diện, và họ không biết số phận con cái hiện giờ ra sao.
Nông dân Malam Abdulllahi đã tìm thấy xác của 2 đứa con trai của Ông, một đứa 12 tuổi bị bắn vào ngực, và một đứa 10 tuổi bị bắn vào lưng.
“Boko Haram” có nghiã là “giáo dục Tây phương là xúc phạm thần thánh.” Nhóm này là thủ phạm của nhiều cuộc tấn công các trường học trong thời gian gần đây, kể cả lần họ xả súng bắn vào các học sinh đang ngồi thi trong lớp.
Theo Associated Press thì nhóm Boko Haram và những nhóm ly khai đã sát hại hơn 1.600 thường dân qua việc đánh bom tự sát và những cuộc tấn công kể từ năm 2010.
Tổng Thống Nigeria là Jonathan Goodluck đã tuyên bố tình trạng khẩn trương vào ngày 14 Tháng 5 và gửi hàng ngàn binh sĩ tới khu vực này để ngăn chặn các cuộc nổi dậy. Vùng này bị coi là mất an toàn.
Cộng Hoà Liên Bang Nigeria là quốc gia lớn nằm ở phiá Trung Tây của Phi Châu với dân số khoảng 170 triệu và diện tích khoảng 924.000km2, được độc lập khỏi Anh Quốc từ năm 1960, có Tổng Thống và 2 Viện Quốc Hội./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét