Trần Trung Đạo
Chưa bao giờ trong suốt 38 năm, bản án chế độ CS dành cho
một cô bé không chỉ làm lương tâm cả dân tộc thức dậy, đứng lên mà cả nhiều nơi
trên thế giới bất bình phẫn nộ như bản án Phương Uyên. Ba tháng qua, từ trong
nước đến ngoài nước, từ nguyên thủ quốc gia Mỹ cho đến lãnh đạo các nước Bắc
Âu, hai chữ Phương Uyên rất khó phát âm theo đúng tiếng Việt đã trở thành một
điều kiện cho các quan hệ ngoại giao song phương và quốc tế.
Khi đứng trước tòa sơ thẩm giữa tháng Năm, thay vì dùng
những câu nặng tính cách đấu tranh chính trị như “tôi quyết liệt phản đối” hay
“tôi cương quyết không chấp nhận” bản án, em chỉ nói “tôi không cam tâm”: “Tôi
là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ
khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh
viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam
tâm”. Bốn chữ “tôi không cam tâm” nhỏ nhẹ như có chút gì trách móc những người ở
tuổi ông bà đang ngồi xử em là tiếng nói chân thành, tha thiết nhưng không thiếu
phần cương quyết.
Những ai ngạc nhiên vì bản án sáu năm tù ở quá khắc nghiệt
lần trước cũng có thể ngạc nhiên vì bản án “ba năm tù treo” lần này. Thật ra,
dưới chế độ CS chẳng có bản án tù chính trị nào dựa trên lý lẽ, bằng chứng,
truy tố, phân tích hay biện hộ, tất cả đều phản ảnh của chính sách và chính
sách lại luôn thay đổi tùy theo nhu cầu chính trị trong từng giai đoạn.
Điều 88 Bộ Luật Hình Sự của chế độ CSVN hiện nay không phải
là một bộ luật do một cơ quan lập pháp độc lập nào làm ra mà chỉ là một văn bản
của chế độ CSVN tự dựng lên và dùng làm thước đo để trừng trị những ai đi ngược
lại quyền lợi của lãnh đạo đảng CS. Trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, Bắc
Hàn, Cu Ba và Việt Nam, không có quốc gia nào mà việc phê bình chỉ trích nhà nước
và các cấp lãnh đạo nhà nước lại có thể bị phạt tù đến 12 năm như “Bộ Luật Hình
Sự” kỳ quái của chế độ CSVN quy định.
“Bộ Luật Hình Sự” của Liên Xô trước đây là một ví dụ.
Tháng Sáu năm 1934, để chuẩn bị cho cuộc thanh trừng đẫm máu sắp bắt đầu,
Stalin đã thêm vào điều 58 bộ Luật Hình Sự Liên Xô được ban hành vào năm 1927
những khoản quy định các bản án dành cho các tướng lãnh quân đội và ngay sau đó
chiếu vào các khoản này để xử bắn bốn trong số năm đô đốc, ba trong số năm thống
chế, mười ba trong số mười lăm tướng lãnh ba sao và bốn sao, năm mươi trong số
năm mươi bảy tư lịnh binh đoàn và toàn bộ mười sáu chính ủy cao cấp thuộc các
binh chủng của Hồng Quân Liên Xô.
Theo tường thuật của các bloggers cũng như của đài RFA,
cuộc tranh luận giữa Phương Uyên và các ông bà ngồi ghế quan tòa “như một cuộc
chiến rất căng giữa một bên là chế độc độc tài, toàn trị, vô cảm với đầy đủ
phương tiện đàn áp người dân với một bên là phe dân chủ “liễu yếu mong manh”
nhưng bất khuất” và cũng tại đó em đã phát biểu câu nói lịch sử “Tôi không cần
giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống đảng CS
không phải chống phá đất nước, dân tộc”. Tuy nhiên, không phải vì Phương Uyên
đã chiến thắng trong “cuộc chiến rất căng” về lý luận và đã khuất phục được bà
Thẩm phán Trương Thị Minh Thơ chủ tọa phiên tòa phúc thẩm hôm 16 tháng Tám vừa
qua và bà đuối lý đành kết án Phương Uyên “tù treo” thay vì “tù ở”. Không phải
vậy đâu. Quyết định “tù treo” là quyết định từ trung ương đảng. Giả thiết,
trong phiên tòa phúc thẩm dù Phương Uyên có hô to “Đả đảo Cộng Sản” như Cha
Nguyễn Văn Lý đã hô hay bỗng dưng em đổi tính gọi ba đời nội ngoại của bà
Trương Thị Minh Thơ ra chửi bằng ngôn ngữ hàng tôm hàng cá nhất, bà Thơ vẫn phải
cắn răng tuyên bố Phương Uyên được hưởng “án treo” theo đúng chỉ thị đã nhận từ
trước.
Lý do trực tiếp của việc em được thả đã được nhiều người
phân tích trong đó có áp lực của chính quyền Barack Obama và quốc tế, chiều hướng
mới về chính sách đối ngoại của lãnh đạo CSVN, một cách tỏ thái độ đối với
Trung Quốc v.v… Tất cả đều có thể đúng tùy theo góc độ phân tích của vấn đề
nhưng như kẻ viết bài này đã viết trong bài Áp lực nào buộc CSVN phải thả
Phương Uyên ?trước đây, chính tinh thần đấu tranh bền bỉ, đa dạng, tích cực và
nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, mọi thế hệ Việt Nam trong nước và ngoài
nước là nguyên nhân sâu xa và sức đẫy chủ động đã giúp Phương Uyên được trở về
trong vòng tay của mẹ. Tận dụng ưu thế của cộng đồng người Việt tại Mỹ và các
quốc gia dân chủ từ châu Úc đến châu Âu là một bằng chứng thành công hùng hồn.
Sức mạnh tổng hợp của các thành phần dân tộc và xu hướng phát triển văn minh của
thời đại là nền tảng của cuộc đấu vì tự do dân chủ trước đây, hôm nay và tái
thiết đất nước sau này.
Việc vận dụng các điều kiện chính trị thế giới cũng như
trong vùng Đông Nam Á của các tổ chức người Việt không có liên hệ trực tiếp hay
gián tiếp gì với việc “lệ thuộc vào ngoại bang” và cũng chẳng “theo tây theo Mỹ”
nào cả. Phân tích một cách dễ hiểu, không có cuộc vận động liên tục của nhiều tổ
chức đấu tranh người Việt không một Tổng thống Barack Obama nào, không một dân
biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nào, không một Dân biểu
Loretta Sanchez thuộc đảng Dân Chủ nào, không một Dân biểu Chris Smith thuộc đảng
Cộng Hòa nào, không một bà Catherine Ashton, phụ trách đối ngoại của Quốc Hội
Châu Âu nào, không một dân biểu Quốc hội Châu Âu nào trong số 34 vị ký tên
trong thư phản đối tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam biết đến Phương
Uyên.
Áp lực từ các lãnh đạo quốc tế có thể là những giọt nước
làm tràn chiếc ly nhưng ly nước lớn kia vốn đã chứa đựng bao giọt mồ hôi và nước
mắt trong gian khổ đấu tranh của nhiều lớp người Việt Nam đi trước. Bức tường
chuyên chính không sụp bằng những cơn bão Đông Âu nhưng sẽ sụp từ những giọt nước
nhỏ xuống một cách âm thầm và kiên nhẫn như thế.
Qua đoạn phim ngắn phỏng vấn Phương Uyên của hệ thống
truyền hình Dòng Chúa Cứu Thế chúng ta thấy em rất chững chạc và trưởng thành về
nhận thức dù tuổi còn nhỏ và quá trình giáo dục bị đóng khung trong hệ thống
giáo dục tuyên truyền nhồi sọ khi em phát biểu đừng đánh đồng giữa đảng CS và tổ
quốc Việt Nam vì “Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng hơn rất là nhiều”.
Vâng, đúng thế.
“Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng hơn rất là nhiều” vì trên
mảnh đất này vẫn còn ghi lại dấu chân của những người để lưng trần, tóc cắt ngắn,
đóng khố che thân, đầu đội mũ lông chim Hồng, tay ẵm đàn con Lạc Việt, vượt bao
nhiêu núi rừng ghềnh thác trong cuộc Nam tiến đầy gian nan nhưng vô cùng hiển
hách, từ vùng Nam Hoa di dân xuống lưu vực sông Hồng 48 thế kỷ trước.
“Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng hơn rất là nhiều” vì trong
lúc bao nhiêu bộ tộc Bách Việt khác đã hoàn toàn bị tiêu diệt hay đồng hóa vào
những tỉnh, những huyện như Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam, Phúc Kiến của
Trung Quốc ngày nay, giòng giống Lạc Việt qua bao độ thăng trầm, vẫn tồn tại và
trưởng thành nên quốc gia Việt Nam độc lập và tự chủ.
“Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng hơn rất là nhiều” vì trên
mảnh đất này tên của một con sông, một ngọn núi, một thôn làng, khi được nhắc đến
có thể làm người Việt Nam phải rơi nước mắt. Những Phong Hóa, Nam Quan, Mê
Linh, Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Thiên Trường, Diên Hồng, Chi Lăng, Lam Sơn, Đống Đa
v.v… không phải chỉ đơn giản là những địa danh, mà hơn thế nữa, còn là là nơi
giữ gìn anh linh hùng khí của dân tộc. Hình ảnh những chiếc búa, những chiếc
rìu, những mũi thương, mũi đao, mũi tên bằng đồng đào được ở vùng Trung Châu, Bắc
Việt, ở sông Bạch Đằng, dọc Ải Nam Quan không chỉ là những cổ vật mà còn là chứng
tích của bao nhiêu trận mạc, bao nhiêu cuộc chiến đấu, bao nhiêu máu xương của
tổ tiên đã đổ xuống trước áp lực của các triều đại Bắc phương xâm lấn.
“Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng hơn rất là nhiều” như
Phương Uyên nói không thể đem so với một đảng chính trị chỉ mới nhập từ Nga năm
1930 và đã bị đào thải trên phạm vi thế giới. Thế nhưng, không chỉ trong giới
sinh viên học sinh mà ngay cả trong nhiều người lớn, trong tầng lớp “tiến sĩ”,
“thạc sĩ”, “nhà văn”, “nhà thơ”, “trí thức xã hội chủ nghĩa” không phải ai cũng
thấy được sự khác biệt đó như em. Mà có thấy được cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”
chứ không đủ can đảm gióng lên tiếng nói như em.
Dù sao Phương Uyên đã về quê với mẹ. Chuyến xe lửa đã rời
nhà ga. Những ngày nóng bỏng của mùa hè 2013 đang qua và tiếng cười rạng rỡ như
tia nắng cuối ngày vừa tắt. Mai đây em sẽ đối diện với thực tế mới và những chọn
lựa mới trong đời. Những ai hy vọng em sẽ làm những việc vượt quá khả năng của
em có thể sẽ thất vọng. Phương Uyên chỉ mới 21 tuổi. Em có nhận thức rất sáng
so với các bạn cùng thế hệ nhưng để bay cao, để đi xa cần có thêm nhiều phương
tiện. Em có thể sẽ trở lại trường học, có thể chọn một việc để làm, có thể sẽ
tiếp tục cùng các bạn tiếp tục hành trình phục vụ đất nước, chống tham nhũng,
chống độc tài, chống “Tàu khựa” bằng một hình thức khác. Làm gì đi nữa, một
chương lớn trong cuộc đời em vừa mới lật qua. Phương Uyên không còn là một
Phương Uyên mang ít nhiều huyền bí và hấp lực trong tù mà là cô bé 21 tuổi
ngoài xã hội với cuộc sống bình thường.
Nhưng đất nước thì không. Đất nước như một giòng sông vẫn
còn đang trôi qua những ghềnh đá cheo leo, những núi non ngăn cách suốt ba mươi
tám năm đầy chịu đựng. Trên quê hương Việt Nam, hàng trăm người Việt Nam vẫn
còn đang bị tù đày cũng chỉ vì cùng quan niệm như em “Tổ quốc Việt Nam thiêng
liêng hơn rất là nhiều”.
Hôm nay, điều kiện thật sự của Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,
người anh cả của phong trào tuổi trẻ chống Trung Quốc âm mưu rước đuốc qua
Hoàng Sa nhân dịp Thế Vận Hội mùa hè tại Bắc Kinh, vẫn chưa ai biết rõ một cách
chính xác ra sao. Từ 2008 đến nay, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là tù nhân chính trị
chịu đựng nhiều truy bức và đày ải nhất. Trong lúc sự kính trọng dành cho hàng
trăm nhà dân chủ đang bị tù dày bao giờ cũng sâu đậm, sự quan tâm của đồng bào
trong và ngoài nước dành cho anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã vượt lên trên. Tình
cảm đồng bào dành cho anh giống như tình cảm của anh dành cho đất nước, đơn sơ,
thiêng liêng và trong sáng.
Điếu Cày không phải là nhà thơ, nhà văn, nhà chính trị,
nhà cách mạng, nhà lý thuyết, nhà báo, nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Không phải
là nhà nào cả. Mơ ước của anh là được cầm máy ảnh đi thăm ba miền đất nước để
ghi lại những vẻ đẹp nên thơ và hùng vĩ của quê hương. Anh đã đi nhưng vết
thương Hoàng Sa và Trường Sa buộc anh dừng lại. Quê hương không còn đủ nghĩa
khi hai quần đảo thiêng liêng và chiến lược rơi vào tay Trung Quốc. Từ đó, anh
dấn thân trên con đường gai góc, con đường nhiều triệu người khác không dám đi:
con đường chống Trung Quốc xâm lăng. Và cũng từ đó, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,
cái tên một lần nghe rất lạ đã trở thành quen thuộc, gần gũi, thân thương trong
mọi gia đình Việt Nam, đặc biệt trong lòng tuổi trẻ Việt Nam.
Anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải không phải là Nelson Mandela
của Nam Phi, Aung San Suu Ky của Miến Điện, Vaclav Havel của Tiệp. Anh là một
người Việt Nam bình thường, đơn giản và hiền hòa như hạt gạo, củ sắn, củ khoai,
con mắm, ngọn rau nhưng anh cũng vô cùng cao quý vì đã nói lên khát vọng độc lập
tự chủ của dân tộc Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Ngoài Điếu Cày, còn nhiều anh chị em khác nữa, những Đinh
Nguyên Kha, Việt Khang, Nguyễn Hữu Cầu, Trần Huỳnh Duy Thức, Hồ Đức Hòa, Đặng
Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Phan Thanh Hải, Mai Thị Dung, Nguyễn Công Chính, Phạm Thị
Phượng, Tạ Phong Tần, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Đặng Minh Mẫn,
Trần Thị Thúy, Phùng Lâm, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn
Tiến Trung, Phạm Văn Thông, Nguyễn Ngọc Cường, Đinh Đăng Định, Nguyễn Xuân
Nghĩa, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Kim Nhàn, Hồ Thị Bích Khương, Lê Thanh Tùng,
Phan Ngọc Tuấn, Vi Đức Hồi, Nguyễn Văn Lía, Võ Minh Trí, Lê Quốc Quân v.v… tất
cả vẫn còn ở trong tù.
Chúng ta nên làm gì cho họ đây. Không có con đường nào
khác ngoài việc tiếp tục cuộc đấu tranh như đã từng tranh đấu cho Phương Uyên.
Nếu có khác chăng, chặng đường mới có nhiều hy vọng và thuận lợi hơn. Cuộc vận
động dân chủ ngày nay không phải là môi trường chỉ dành riêng cho những người
ly khai khỏi mọi ràng buộc, dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho lý tưởng tự do dân
tộc theo kiểu “gát bút nghiên lên đường tranh đấu” như cha ông chúng ta đã làm
ngày trước mà diễn ra ở mọi người, tại mọi nơi, mọi chỗ và trong mọi ngành nghề.
Cuộc vận động dân chủ sẽ thành công bởi vì có sự góp sức
của hơn hai triệu người Việt đang sống nhiều nơi trên thế giới. Ngày xưa chúng
ta thường tranh luận nhau, trong nước hay ngoài nước sẽ đóng vai trò chủ lực,
trong nước hay ngoài nước sẽ là nhân tố chính thúc đẩy con tàu dân chủ. Hôm
nay, những tranh luận đó không còn cần thiết nữa. Mọi người Việt Nam dù ở đâu
trên trái đất nầy cũng đều có thể đóng góp, có thể làm được phần mình theo điều
kiện và hoàn cảnh mỗi người đang có mà không phải chen lấn nhau hay dẫm lên bước
chân người khác.
Việt Nam có thể vẫn còn phải tiếp tục chịu đựng dưới ách
độc tài một thời gian ngắn nữa nhưng các phong trào dân chủ không còn là các
nhóm nhỏ hoạt động rải rác mà sẽ phối hợp chặt chẽ và thách thức chế độ một
cách công khai bằng nhiều hành động cụ thể. Tranh đấu cho dân chủ là khẩu hiệu
của thời đại, là niềm vui chứ không còn là nỗi sợ.
Trần Trung Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét