Trung Quốc ra sức đối phó biểu tình ủng hộ Cách mạng Hoa Lài

(Bản tin 21-02-2011)

Công an được huy động ngăn chận biểu tình ủng hộ Cách mạng Hoa lài ở TQ
(Bắc Kinh) Lo sợ về nguy cơ bùng nổ biểu tình của thanh niên sinh viên trong nước, hôm Chủ Nhật 20-2-2011, nhà cầm quyền Trung Quốc đã điều động sức mạnh lực lượng an ninh CA nhằm dập tắt mọi mầm mống của cuộc “Cách Mạng Hoa Lài” theo gương các cuộc biểu tình phản kháng đòi dân chủ đang bùng nổ khắp vùng Trung Ðông.


Nhiểu nhà tranh đấu đã bị công an bắt giữ tại nhiều địa điểm tập họp biểu tình theo lời kêu gọi đưa ra trước đó qua hệ thống internet, gồm những địa điểm ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 11 thành phố lớn khác ở Trung Quốc.
Nhà cầm quyền Trung Quốc đã cho tăng cường bố trí công an trên đường phố, tạm ngưng hoạt động một số dịch vụ gửi text messaging và gia tăng kiểm duyệt các phát biểu trên Internet liên quan đến lời kêu gọi biểu tình này. Trước đó, nhiều nhà tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ đã bị bắt, hoặc quản thúc tại gia, và trên thực tế, điện thoại của họ cũng đã bị cắt

Có ít nhất 3 vụ bắt giữ được xác định trong ngày, một vụ tại Bắc Kinh, công an đã bắt giữ ba người. Một người trong số này bị bắt ngay khi đang đặt cành hoa lài lên một chậu cây tại địa điểm đông đúc người qua lại cạnh địa điểm dự trù biểu tình bên ngoài một tiệm McDonald's ngay trong khu thương mại bận rộn nhất ở thủ đô Bắc Kinh. Ở Thượng Hải, công an dẫn đi ba người gần nơi dự trù có biểu tình sau khi họ hô lớn tạo sự chú ý của người qua đường.Một thanh niên khác đã bị công an bắt giữ trước rạp hát Hòa Bình tại Thượng Hải, một điểm tập hợp của những người được kêu gọi biểu tình trong ngày 20-2-2011 để ủng hộ cuộc Cách mạng Hoa lài.

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm 21-2 đã xác nhận có các vụ tập họp biểu tình  ở Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác tại Trung Quốc mà họ cho là của "một số phần tử bị kích động" cố gắng bắt chước cuộc Cách mạng Hoa lài tại Tunisia.

Theo các tờ báo này, một cuộc cách mạng như vậy "không thể xẩy ra tại Trung Quốc", đồng thời không quên chỉ trích gay gắt, coi những người biểu tình như hiện tượng "có những người ăn mày, không bao giờ biến mất, trong lúc Trung Quốc vẫn tiến về phía trước". Các cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn khẳng định là "đất nước vẫn tiến về phía trước cho dù còn nhiều vấn đề và không một ai trong số người dân được phép sử dụng luận điểm đòi xem xét lại cách thức lãnh đạo xã hội".

Làn sóng đấu tranh chống các chế độ chuyên quyền, độc tài tại nhiều nước Bắc Phi và Trung Đông đang làm cho chính quyền Bắc Kinh và các nước cộng sản độc tài thực sự lo ngại.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More