Dân khốn đốn vì thuốc Tây tăng giá đồng loạt

(bản tin 29-03-2011)
Trong những ngày qua, các mặt hàng thuốc ngoại và thuốc nội bán trên thị trường đua nhau tăng giá đồng loạt gây khó khăn thêm cho người dân nghèo trong nước.
Theo ghi nhận của báo chí trong nước, dựa theo báo cáo của các Trung tâm phân phối dược phẩm, điển hình là Codupha, gửi đến cơ quan chức năng về tình hình giá thuốc thì có đến 90% mặt hàng thuốc VN mua bán tại trung tâm sỉ đã tăng giá bán. Một công ty trách nhiệm hữu hạn tại Trung tâm bán sỉ dược phẩm Q.10 cho báo chí biết hiện nay 90% mặt hàng thuốc nội, ngoại giao dịch mua bán tại trung tâm này tăng giá từ 10.000-30.000 đồng/đơn vị.

Riêng các loại thuốc ngoại trong những ngày qua đã tăng giá từ 10 đến 20%. Các trung tâm phân phối được trích dẫn nói rằng giá thuốc tăng là do áp lực tỉ giá tăng cao giữa ngoại tệ và tiền đồng VN, cộng thêm sức ép chi phí nội địa gia tăng như giá mặt bằng cùng giá điện, xăng dầu tới nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển nói chung...
Việc tăng giá chẳng đặng đừng này đã trở thành gánh nặng và mối lo lớn cho những người dân nghèo ốm đau cần thuốc chữa trị.
Tưởng cũng nên biết, hiện thị trường thuốc ở Việt Nam được nhà nước quản lý thông qua giá nhập khẩu, và thống nhất giá bán buôn trên toàn hệ thống. Giá thuốc là do doanh nghiệp tự kê khai đăng ký với Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế. Theo quy định của Cục Quản lý Dược, các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm phải gửi văn bản lên Cục khi có sự điều chỉnh tăng giá vượt giá kê khai.
Tuy nhiên bất chấp quy định, thực tế trên thị trường thuốc hiện nay mạnh ai nấy tăng. Các doanh nghiệp thường tự đưa ra mức giá thuốc kê khai cao hơn rất nhiều so với giá bán thực tế, nên những đợt tăng giá thuốc mới đây của họ vẫn là "đúng luật".
Trong tình hình kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, nhà nước chỉ biết tiếp tục hô hào và hứa sẽ "phối hợp cùng các sở ngành liên quan tiến hành nhiều giải pháp để giữ bình ổn thị trường thuốc, không để xảy ra hiện tượng thiếu thuốc, thuốc tăng giá đồng loạt, tăng bất hợp lý". Trong khi đó, giá vẫn tăng vọt và hầu hết các công ty nhập thuốc ngoại đều do gia đình các quan chức lớn làm chủ. (BT)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More