Nhà nước bất ngờ cho tăng giá xăng lần nữa lên 21.300 đồng

(bản tin 30-3-2011)

Chỉ mới sau một tháng tăng giá xăng dầu, hôm nay Bộ tài chánh nhà nước CSVN bất ngờ quyết định cho tăng giá xăng dầu một lần nữa nâng giá xăng lên một kỷ lục mới là 21.300 đồng 1 lít.

Quyết định tăng giá lần này được công bố lúc 20 giờ ngày 29-3, và có hiệu lực thi hành ngay hai tiếng sau đó trên cả nước, tức bắt đầu lúc 22 giờ tối cùng ngày.


Theo quyết định, giá xăng đã tăng 2.000 đồng một lít cho loại xăng A92, từ 19.300 đồng lên 21.300 đồng/lít. Giá dầu diezen có mức tăng cao nhất là 2.800 đồng 1 lít đưa giá hiện nay lên đến 21.100 đồng một lít. Dầu hoả tăng 2.600 đồng/lít (từ 18.200 đồng/lít lên 20.800 đồng/lít). Mazut tăng 2.000 đồng/kg (từ 14.800 đồng/kg lên 16.800 đồng/kg).

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, thuộc Bộ Tài chính, cho biết đợt tăng giá này được ban hành căn cứ vào kiến nghị của doanh nghiệp và có sự đồng ý của Thủ tướng CSVN.

Mới đây hồi tháng qua, ngày 24-2, giá xăng dầu trong nước cũng có một lần "điều chỉnh" tăng giá với mức tăng kỷ lục 2.900 đồng mỗi lít. Với đợt tăng giá này, Bộ Tài chính khẳng định vẫn chưa đủ bù đắp chi phí và lỗ của doanh nghiệp, đồng thời cho biết "trong khi quỹ bình ổn đã cạn, thuế về 0 và doanh nghiệp không còn đủ sức chịu đựng".

Nông dân miền Tây xếp hàng mua dầu
tại một trạm xăng ở Long An, 27-3-2011
Trước đây vài ngày, tại một số tỉnh ở miền Tây như Long An, An Giang, Kiên Giang, Ðồng Tháp... gần như bị tê liệt vì thiếu dầu chạy máy trước tình trạng bán dầu nhỏ giọt. Người dân các tỉnh này vây kín các trạm xăng với can, thùng lỉnh kỉnh, xếp hàng chờ mua dầu. Nhiều nông dân vất vã chạy lo xăng dầu cho máy bơm nước gieo sạ vụ Hè Thu đang tới. Trong khí đó mùa gặt vụ Ðông Xuân đang rộ, lúa chín vàng ngoài đồng nhưng tìm không ra máy gặt thuê, vì hàng loạt máy gặt, máy suốt bị nằm ụ vì thiếu xăng dầu. Các ghe tàu đánh bắt cá ở Rạch Giá cũng gặp phải cùng cảnh ngộ. Trong khí đó con buôn vẫn tìm cách móc ngoặc gom tuôn dầu sang biên giới, vì giá xăng dầu ở Cambodia vẫn cao hơn Việt Nam gần 5,000 đồng mỗi lít. Cũng có trường hợp biết tin giá xăng sẽ gia tăng nên ém, thủ lại bán nhỏ giọt kiếm lợi.

Đây cũng là dịp làm giàu cho thương buôn móc ngoặc với cán bộ nhà nước thủ lợi trong cách điều hành xã hội dưới chế độ hiện nay. (BT)

1 comments:

Nhà nước kêu lỗ, nhưng không biết lỗ ra sao vì không một thông tin nào cho rõ ràng!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More