Ðà Nẵng loại bỏ hoàn toàn 'hội đồng nhân dân'


  ÐÀ NẴNG (NV) - Thành phố Ðà Nẵng đã trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam xác định rằng “hội đồng nhân dân” các cấp trong bộ máy chính quyền hiện nay là không cần thiết.

Tại một cuộc hội nghị diễn ra hôm 29 tháng 11 ở Ðà Nẵng, chính quyền thành phố này coi đó là sự “thắng lợi kỳ diệu.”
Các cán bộ lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng cho hay bộ máy chính quyền mới không có tổ chức hội đồng nhân dân các cấp đã giúp họ tiết kiệm mỗi năm 7 tỉ đồng, tương đương với 350,000 đô la và cắt giảm hàng ngàn tiếng đồng hồ hội họp.
Theo cán bộ lãnh đạo Sở Nội Vụ thành phố này, việc điều hành bộ máy chính quyền các cấp tại Ðà Nẵng không có hội đồng nhân dân vẫn diễn ra suôn sẻ. Không chỉ vậy, giới cán bộ Ðà Nẵng còn tỏ ra vui mừng khi cho rằng chính quyền giữ được sự chủ động trong việc điều hành “nhờ không có hội đồng nhân dân.”

Một số cán bộ đứng đầu các cơ quan hành chính Ðà Nẵng cũng nói họ cảm thấy “có trách nhiệm” hơn nhờ không bị các thành viên hội đồng nhân dân “nói ra nói vào.”
Ðược biết “hội đồng nhân dân các cấp” là một tổ chức được người dân bầu ra trong một cuộc tuyển cử chính thức để người dân chọn “người đại diện” của mình. Những người này tham gia bộ máy chính quyền theo kiểu “nhân dân làm chủ, chính quyền quản lý.”
Tuy vậy, tại miền Nam Việt Nam từ gần 40 năm nay, nhiều người thừa biết hội đồng nhân dân các cấp quy tụ toàn các ông bà nghị gật, “đứng chân” cho một tổ chức dân chủ không thực chất và làm hao tốn tiền thuế của người dân không ít.
Rập khuôn một hình thức bộ máy công quyền nhà nước miền Bắc, có lẽ nay vì thiếu tiền trả lương cho các ông bà nghị gật vô thưởng vô phạt mà thành phố Ðà Nẵng rụt rè thực hiện “thí điểm” loại bỏ “mô hình hội đồng nhân dân các cấp.”
Báo Người Lao Ðộng cho biết, thành phố Ðà Nẵng là một trong mười địa phương trong nước được chọn làm thí điểm loại bỏ bộ máy hội đồng nhân dân. (PL)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140888&z=1

DienDanCTM 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More