Điện Lực VN -EVN- đi buôn kiểu định hướng XHCN

Danquevn09 - DienDanCTM

Cứ nhìn qua bức tranh do EVN vẽ ra trong thời gian qua để hợp pháp hóa cho việc tăng giá điện mà thấy thương cho dân VIỆT NAM . Ai cũng biết, tại VN ngành điện là mảng kinh tế độc quyền của nhà nước. Thế nhưng độc quyền để dẫn đến việc điều hành theo kiểu loay hoay, khôn vặt,… được chăng hay chớ là chuyện không thể chấp nhận được. 
Tại sao chính phủ chấp nhận được những kiểu làm ăn vô tội vạ như EVN ? 
Chính phủ không biết? 
Lạ thật cho cái nhà nước XHCN Việt Nam này, luôn “ nêu cao ” Công Bằng - Dân Chủ - Văn Minh  nhưng có công bằng không nhỉ khi “Thu nhập bình quân cơ quan văn phòng (công ty mẹ) cao gấp hơn hai lần thu nhập bình quân chung công ty mẹ (tức là gần 30 triệu đồng/người/tháng).” Đó là con số chính thức, nhưng nếu căn cứ vào báo cáo của KTVN  thì người ta … dự đoán con số cao hơn nhiều “thu nhập của các quan chức EVN, nhất là Hội đồng quản trị và Ban tổng giám đốc, sẽ vượt xa mức 50 triệu, 150 triệu …. đồng theo qui định.” ?(1)

Có công bằng không khi “Thu nhập thực tế của người dân thấp hơn trước” lại phải đuổi theo “Giá điện sản xuất ở Việt Nam rẻ hơn 15% so với các nước trong khu vực hoặc nhân cơ hội ” hoặc nhân cơ hội “Theo Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu (Eurocham) tại Việt Nam Alain Cany, năng lượng tại Việt Nam còn tương đối rẻ khi so sánh với thị trường thế giới và khu vực. 

Mức giá bán lẻ trung bình hiện tại là 1250 đồng/kWh (6,2 cent USD/kWh). Giá điện nên tăng đến mức bền vững và mức giá sẽ tăng đáng kể so với mức giá hiện tại. "Kế hoạch dự tính mức 8-9 cent USD/kWh” - EVN lại được dịp té nước theo mưa ?

Alain Cany cũng chỉ ra : “kWh trong Quy hoạch tổng thể lần 7 là một bước định hướng đúng đắn nhưng chúng tôi kiến nghị thực hiện một phân tích cẩn thận hơn nữa để quyết định đấy có phải là mức phù hợp không khi xét trên tổng thể - EVN thậm chí đang bán điện giá rẻ hơn giá điện mua về để cung cấp cho thị trường trong nước” – đó là kiến thức căn bản cần có của bất cứ ai tham gia vào guồng máy kinh tế, cho dù lớn hay nhỏ nhưng tại VN, các “quan”  lại không có !!!

Người dân chúng tôi cũng không ngần ngại phải trả giá điện theo “mức 8-9 cent USD/kWh” NẾU : cuộc sống người dân được nâng lên và được bảo đảm như tại nơi có sử dụng điện theo giá “ 8-9 cent USD/kWh”.

Trong khi EVN sử dụng đồng vốn từ ngân sách là nguồn vốn của người dân chúng tôi một cách vô tội vạ . Theo báo cáo của KTVN kết luận : “kết quả kiểm toán báo cáo tài chính 2010 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) do Kiểm toán Nhà nước (KTNN) mới công bố đã xác nhận điều mà công luận bàn tán lâu nay: ''Ở EVN, lương cao trong khi hoạt động rất kém hiệu quả'', '' đầu tư ngoài ngành không hiệu quả'', ''năng lực yếu kém của EVN trong điều hành dự án và sổ sách kế toán có nhiều vấn đề nhập nhằng, không minh bạch'' (2) KTVN cũng chỉ ra:
 - EVN cần có biện pháp tiếp tục giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.
-  Để giảm chi phí mua điện bên ngoài, EVN cần kiểm soát chặt chẽ các chi phí của đơn vị ngoài ngành, đàm phán giá mua điện trên cơ sở tiết giảm chi phí tối đa.
- Kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) điện có thể tăng nếu các vật tư thu hồi trong quá trình sửa chữa lớn, thanh lý tài sản được phản ánh giảm chi phí sản xuất (năm 2010, các khoản vật tư thu hồi tập đoàn đang theo dõi bên ngoài, chưa hạch toán giảm giá thành là 80,2 tỷ đồng;
- doanh thu nhượng bán thanh lý tài sản, vật tư của điện là 213,4 tỷ đồng; trong đó chi phí 124,5 tỷ đồng và lợi nhuận là 88,9 tỷ đồng).
- Nếu một phần doanh thu cho thuê cột điện được hạch toán vào kết quả kinh doanh điện thì kết quả SXKD điện cũng sẽ tăng (năm 2010, doanh thu cho thuê cột điện là 582 tỷ đồng, trong đó chi phí 317 tỷ đồng, lợi nhuận 265 tỷ đồng. Hiện EVN hạch toán vào kết quả kinh doanh viễn thông).
- Đặc biệt, kết quả SXKD điện có thể tăng nếu EVN thực hiện tiết giảm chi phí nhân công bằng cách rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ thống định mức lao động tổng hợp để phù hợp với thực tế.
TS Trần Du Lịch thẳng thắn chỉ ra: “Thua lỗ của EVN có nguyên nhân từ việc đầu tư ra ngoài ngành quá nhiều, phân tán vốn, không tập trung vào nhiệm vụ chính. Lâu nay EVN chểnh mảng lĩnh vực chính của mình, đầu tư quá nhiều lĩnh vực và đang thua lỗ. Nếu như minh bạch hóa toàn bộ hoạt động EVN, cái gì lỗ thực sự do bao cấp giá thì người tiêu dùng sẽ chia sẻ, nhân dân chia sẻ. Còn bây giờ nhập nhằng, anh làm cả viễn thông, tài chính, ngân hàng... rồi báo lỗ là không công bằng, không minh bạch”, cách làm này là dốt rồi !              

Căn cứ vào kết quả KTVN cho thấy quan chức EVN “đã đánh cắp tài sản của dân qua mức lương KHỦNG”

“Theo kết quả kiểm toán, lương trung bình của cán bộ văn phòng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoảng trên dưới 30 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể khoản thù lao nhiều chục triệu đồng mỗi tháng từ việc đại diện vốn (đầu tư ngoài ngành) ở những đơn vị khác...” (3)  nhưng chính phủ vẫn không hề có biện pháp “uốn nắn”nào thích đáng, kịp thời !

- “Chủ tịch EVN Đào Văn Hưng - ngoài phần lương được trả trực tiếp từ EVN, ông Hưng còn có một số nguồn thu khác như tiền thù lao được trả cho chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP An Bình, ngân hàng mà EVN là cổ đông chiến lược-…. 

Khoản thù lao thu nhập thêm từ việc kiêm nhiệm chức danh trên của ông Hưng, phần nào lý giải vì sao các tập đoàn nhà nước, trong đó có EVN thích đầu tư ngoài ngành, dù không hiệu quả. …..  Theo báo cáo của HĐQT tại đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 3-2011, ngân hàng này đã trả thù lao cho HĐQT với tổng số tiền 4,635 tỷ đồng. Nếu chia đều số tiền này cho 6 thành viên thì mỗi người được nhận hơn 772 triệu đồng, tương đương mức trên 64 triệu đồng/tháng.” (VOV) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Bộ Công Thương phải công khai kết quả kiểm toán và công khai hóa giá thành của EVN  (4)- Doanh nghiệp được điều chỉnh giá sản phẩm ở mức độ nhất định và phải có sự kiểm tra chặt chẽ của các Bộ, ngành.

Tại sao 19 Tháng Mười Hai 2011 – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói sẽ tăng giá điện bình quân thêm 5% bắt đầu từ thứ Ba 20/12 nhưng mãi đến ngày 24/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ mới cho biết, “năm 2012 Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)”? (5)

Vậy ra, mấy năm nay các cơ quan chức năng chỉ bỏ ngỏ cho EVN “một mình một chợ - tự do tung hoành”- “ai chết mặc ai, tiền thầy bỏ túi”

Theo cách làm, tính toán , điều hành DN như EVN mới chỉ như “bà nhà quê” hái mớ rau bên hè “bưng rổ” ra chợ bán … cho qua ngày đoạn tháng …. Để nuôi “mấy đứa con đang bò lăn, gặm mấy củ khoai mẹ lùi nơi góc bếp” rồi chúng muốn ra sao thì ra. Nếu nay mai thanh tra … lộ ra …. những vấn đề không minh bạch thì về vườn vẫn ấm” .

Việc tăng giá điện – một ngành kinh doanh độc quyền càng phải cân nhắc kỹ lưỡng từng bước trong chiến lược – thế nhưng VN kinh doanh LỖ mà vẫn bình chân như vại, vẫn ung dung hưởng lợi từ lương được trích ra từ  nguồn vốn kinh doanh mà không thấy hổ thẹn! ngoại trừ với cách tính toán này là cố ý kinh doanh LỖ có tính toán!

Như qua bài  “Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Ai hưởng lợi?” cũng không khác gì mấy việc tăng giá điện(6).
Mỗi năm luân phiên nhau xăng - điện vài lần tăng giá …. vô tội vạ chỉ khiến đời sống người dân ngày càng từ khốn khổ tới lầm than !!!

Chưa có cách làm khoa học, chưa đúng tầm cỡ chiến lược của một đất nước phát triển. “Thua lỗ, nợ nần chồng chất do đầu tư ngoài ngành, quản lý yếu”. Dân còn khốn khổ chồng chất vì những “lá bùa” ngụy biện cũ rích “đất nước còn nghèo” chỉ quan lớn, quan bé giàu ngang hông !

Ngày nay, cha đánh bạc thua lỗ, đã đem con gái 13t đi gán nợ (7). Còn bao lâu nữa dân VIỆT sẽ “được” đem đi gán nợ hết qua hình thức Xuất Khẩu Lao Động, Môi Giới Hôn Nhân, Xuất Khẩu Oshin để Doanh Nghiệp Nhà Nước “Độc Quyền” lấy tiền kinh doanh tiếp ???

Xã Hội Chủ Nghĩa là vậy ư? Công Bằng - Dân Chủ - Văn Minh của nhà nước là chi tiêu tiền dân vô tội vạ mà Nhà Nước, Chính Phủ không cần thấy đó là vấn đề cấp bách phải quan tâm???

Theo bạn, thật sự Nhà Nước, Chính Phủ có cần quan tâm không ???

Bạn có thật sự tin vào sự điều hành của Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa này không???

Với tôi, 10 năm nũa, 20 năm nữa …. VN sẽ tiến lên thành một nước CUBA II hoặc TRIỀU TIÊN II !!!

Bạn có muốn như vậy không? Chúng ta có cần phải làm thế nào cho cuộc sống của bạn, của người dân tốt hơn ?

27/12/2011 – danquevn09

(1) (- Điện lực Việt Nam: Lương cao, lỗ lớn, nợ đầm đìa   Thứ sáu, 23/12/2011 –http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=707&id=450699)
(2) ”-( EVN cần minh bạch các khoản tài chính-
http://news.go.vn/tin/354897/Ve-khoan-lo-hon-10-162-ty-dong-Phai-minh-bach-trach-nhiem-cua-EVN.htm : http://vov.vn/Home/EVN-can-minh-bach-cac-khoan-tai-chinh/201112/194775.vov )
(3) http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/561801/Lanh-dao-EVN-thu-nhap-bao-nhieu-tpp.html 
(4) http://vov.vn/Home/Chua-cong-khai-kiem-toan-ma-tang-gia-dien-la-bat-hop-ly/201111/191727.vov
(5) http://vov.vn/Home/Se-thanh-tra-EVN/201112/195492.vov
(6) http://dantri.com.vn/c25/s76-507489/quy-binh-on-gia-xang-dau-ai-huong-loi.htm
(7) http://giaoduc.net.vn/Phap-luat/Rung-dong-nghi-an-cha-gan-no-con-gai-cho-song-bac-Campuchia/89077.gd

2 comments:

Bao lâu chỉ có 1 Đảng độc tài cai trị VN, thì gía cả do họ tự định đoạt, tăng giảm cũng do họ .
Chỉ khi nào có nhiều Đảng phái đối lập để kiểm soát và cạnh tranh , cuộc sống người dân mới khá được

việt nam nói đến về ngành muốn nôn mửa! thật sự chưa có một người nào đảm trách công việc được tốt.vì thiếu trung thực mặt đạo đức.nếu ở nước ngoài chỉ cần mặt đạo đức đứng đầu là thành công.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More