Thông cáo báo chí của UB Nhân quyền Quốc hội Hoa kỳ


LS. Nguyễn Thị Dương Hà
Gửi tới  TTHN
Kính thưa Quý Báo,
Luật sư Nguyễn Xuân Phước vừa gửi cho tôi  thông cáo báo chí của hai vị đồng chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền / Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Vậy kính nhờ Quý Báo cho đăng.
Xin trân trọng cảm ơn,
Nguyễn Thị Dương Hà
———–
QUỐC HỘI HOA KỲ
ỦY BAN NHÂN QUYỀN
*
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Đồng Chủ Tịch                                  Đồng Chủ Tịch
Frank R. Wol                              James P. McGovern
Ngày 19-1-2012
Để phổ biến ngay lập tức Liên lạc: Kalinda Stephenson
Hoặc Jordan Tama (202-225-3599)
Hai vị đồng chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền / Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm tại Việt Nam .
 
Hai vị Đồng Chủ Tịch lên án việc giam giữ các người Việt Nam là các nhà hoạt động xã hội Thiên chúa giáo và Phật giáo, các luật sư nhân quyền, các bloggers và các nhà báo công dân (citizen journalists).

Washington – Hai vị Đồng Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Quyền/ Quốc hội Hoa Kỳ Frank R. Wolf và James P. McGovern ngày hôm nay đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm.

Trong khi lên án tất cả các vi phạm quyền tự do bày tỏ tại Việt Nam, hai vị lên tiếng đặc biệt quan tâm tới việc giam giữ mới đây 17 nhà hoạt động xã hội thuộc Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo hội Tin Lành ( Presbyterian Church), cũng như là việc bắt giữ và kết án các phật tử bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lia và Trần Hoài Ân và Cha Nguyễn Văn Lý, một linh mục Thiên chúa giáo và cũng là một nhà hoạt động cho dân chủ. Hai vị Đồng chủ tịch Wolf và McGovern cũng mạnh mẽ chỉ trích việc tiếp tục giam giữ luật sư hoạt động nhân quyền Cù Huy Hà Vũ, nhà tranh đấu bảo vệ lãnh thổ Bùi Thị Minh Hằng và hai bloggers nhà báo công dân Nguyễn Văn Hải tự Điều Cày và Paulus Lê Sơn, cùng nhiều người khác.

Dân biểu liên bang Wolf nói, “Chính phủ Việt Nam nên chấm dứt việc đàn áp những người Việt Nam và trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị.” Ông nói tiếp, “Tự do tôn giáo và tư tưởng là những nhân quyền phổ quát mà chính phủ của tất cả các quốc gia phải tôn trọng.”

Dân biểu liên bang McGovern nói, “Việt Nam không thể viện cớ gì để nhắm đàn áp các công dân của họ là những người thực thi các quyền tự do chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa.” Ông cũng nói tiếp, “Thông điệp này thật đơn giản: Hãy trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm và cho phép người dân được quyền tự do bày tỏ tư tưởng và tôn giáo.”

Tháng 3-2007, Cha Lý đã bị bắt vì các hoạt động đòi dân chủ trong đó có việc công bố một bản tuyên ngôn (manifesto) kêu gọi tranh đấu ôn hòa đòi xây dựng dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam . Sau một thời gian được cho về nhà quản chế tạm thời để chữa bệnh, Cha Lý đã bị bắt trở lại vào nhà tù vào ngày 25 tháng 7-2011 để thi hành tiếp bản án 5 năm tù và 5 năm quản chế.

Hai ông Nguyễn Văn Lia và Trần Hoài Ân cùng là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đã bị kết án lần lượt 5 năm và 3 năm tù vào tháng 12-2011 vì tội danh “lạm dụng tự do dân chủ vi phạm quyền lợi nhà nước.” Ông Nguyễn Văn Lia 72 tuổi, và Trân Hoài Ân đã thuyết trình cho các nhà ngoại giao về sự hạn chế tự do tôn giáo và các vi phạm nhân quyền khác, và đã gặp gỡ Ủy ban Tự do Tôn Giáo Hoa Kỳ (USCIRF) khi phái đoàn viếng thăm Việt Nam vào tháng 5-2009. Tin tức hiện nay cho hay ông Nguyễn Văn Lia bị sức khỏe yếu kém.

Các nhà hoạt động xã hội thuộc Dòng Chúa Cứu Thế và Tin Lành đã bị bắt giữ mà không cho gia đình thăm viếng và không có cố vấn tư pháp. Sau việc bắt giữ đầu tiên ngày 30-7-2011, và những cuộc bắt giữ mới nhất dịp Giáng Sinh, chính phủ Việt Nam đã công nhận rõ ràng có những vụ bắt giữ đó.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, một nhà tranh đấu bảo vệ lãnh thổ chỉ trích chính phủ Trung Quốc, đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ ngày 27-11-2011 ở bên ngoài Vương Cung Thánh Đường Thành Phố Hồ Chí Minh vì buổi sáng cùng ngày đã biểu tình thầm lặng chống lại việc bắt giữ các nhà phản đối ôn hòa tại Hà Nội. Ngày 28-11-2011, bà bị lệnh giam 24 tháng mà không xét xử tại Trung Tâm Cải Tạo Thanh Hà, huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc.

Cù Huy Hà Vũ, một luật gia nổi tiếng, một nhà bảo vệ nhân quyền, và một nhà bảo vệ môi sinh, đã bị kết án 7 năm tù vào tháng 4/2011 vì tội danh “tuyên truyền” chống nhà nước. Tòa phúc thẩm đã y án sơ thẩm vào tháng 8/2011. Ông đã hai lần nộp đơn kiện Thủ Tướng, một lần trong cố gắng đòi ngừng kế hoạch khai thác bauxite nhiều tai tiếng và một lần khác kiện tính bất hợp pháp của lệnh cấm khiếu nại tập thể.

Blogger Nguyễn Văn Hoàng Hải (tự Điếu Cày), đồng sáng lập Câu lạc bộ nhà báo tự do độc lập vào năm 2007 và đã viết nhiều bài báo chỉ trích chính sách đối ngoại liên quan tới Việt Nam của Trung Quốc. Trước khi bị bắt vào tháng 4/2008, ông đã công khai chỉ trích các chính sách của Chính phủ và lên tiếng về nhân quyền tại Việt Nam trên blog của ông. Đáng lẽ ông phải được trả tự do vào tháng 10/2010, nhưng hiện nay ông vẫn còn bị giam giữ vô thời hạn vì cáo trạng gian lận thuế nhưng thực chất là vi lý do chính trị và ông cũng không được tiếp xúc với thân nhân cũng như cố vấn luật. Tháng 7/2011, vợ ông lại tới trại giam để cố thăm ông nhưng được một viên chức an ninh cho biết là ông đã bị mất một cánh tay.

Nhà văn Paulus Lê Sơn, một người đóng góp tích cực cho các trang mạng của các nhà báo công dân nổi tiếng trong đó có bản tin của Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị bắt tại Hà Nội vào tháng 8/2011. Hôm trước do ông đã bị công an bắt cóc trong lúc ông có tham gia phiên phúc thẩm của Cù Huy Hà Vũ chống lại bản án 7 năm của Tòa sơ thẩm. Trên trang blog của mình, ông Sơn viết về các vấn đề tôn giáo và các biến cố chính trị và xã hội tại Việt Nam, trong đó có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và phản đối sự gia tăng việc cảnh sát bạo hành người dân.

Các hành động của chính phủ Việt Nam vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền các quyền Chính trị và Dân sự mà Việt Nam là một thành viên ký kết. Công ước nói rằng “không ai có thể bị bắt hay bị giam giữ một cách độc đoán (Điều 9) và mọi người đều có quyền bày tỏ” (Điều 19).

Nhiệm vụ của Ủy ban Nhân quyền của Quốc hội Hoa Kỳ là cổ vũ và vận động nhân quyền theo phong cách không đảng phái cả bên trong lẫn bên ngoài trụ sở Quốc hội.

2 comments:

Đọc bản tin nầy làm tôi rất vui mừng và hy vọng là nhà nước Việt Nam sẽ tôn trọng và thực thi lời yêu cầu trên để mọi người được tự do và đoàn tụ cùng gia đình.

Đầu năm Nhâm Thìn xin kính chúc chị Thu Hà cùng gia đình luôn an lành, an khang, hạnh phúc và vạn sự cát tường.

Nhà nước CS muốn hội nhập với các nước trên thế giới, thì phải biết tôn trọng luật lệ quốc tế, chứ đừng xử luật rừng rú.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More