Hội thảo: "Từ Miến Điện đến Việt Nam - Những ảnh hưởng tới Đông Nam Á"

(Hồng Thuận – RadioCTM tường thuật)
Ngày 16/02/2012, buổi hội thảo “Từ Miến Điện đến Việt Nam: Những ảnh hưởng tới Đông Nam Á” được tổ chức vào lúc 6:30 chiều tại trường Elliot School of International Affairs (thuộc đại học George Washington) giữa các đại diện Đảng Việt Tân, đài Á Châu Tự Do (RFA) và cử tọa.
Hai diễn giả chính của buổi hội thảo là bà Libby Liu, Tổng Giám Đốc Đài Á Châu Tự Do và ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ Tịch Đảng Việt Tân. Thành phần tham dự bao gồm những đại diện các tổ chức phi chính phủ (NGOs), các văn phòng dân cử, Bộ Ngoại Giao, các sinh viên trong vùng, và những người quan tâm đến tình hình Miến Điện và Việt Nam. 
Trong giờ đầu tiên, hai diễn giả trình bày sơ lược về tình hình Miến Điện và đồng ý các thay đổi gần đây diễn ra khá bất ngờ -- từ việc trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, thả hầu hết các tù nhân chính trị, hòa giải với đối lập, tổ chức bầu cử bổ túc. Các diễn tiến đó đều là những bước vững chắc để phục hồi nền dân chủ ở một đất nước đã trải qua nhiều thập niên biến động.
Nhưng liệu những thay đổi của Miến Điện vừa qua có bền vững không, các thay đổi đó sẽ tiếp tục mở rộng hay chỉ là tạm thời? Ông Đỗ Hoàng Điềm cho rằng còn quá sớm để khẳng định khuynh hướng nào, vì những người đang cầm quyền là những người đã cầm quyền trong 20 năm qua, và thực chất chế độ quân sự vẫn đang nắm quyền, dù trên danh nghĩa đã có một chính phủ dân sự.
Bà Libby Liu nhấn mạnh đến vai trò của internet và truyền thông trong nỗ lực nâng cao kiến thức người dân và thay đổi thái độ của họ. Bà đưa ra những ví dụ về vai trò của Đài Á Châu Tự Do trong việc tạo thêm sức mạnh cho người dân. Ngày càng nhiều người ý thức được các “quyền” của mình và bắt đầu tham gia lên tiếng về các vấn đề xã hội qua trang mạng của đài RFA cũng như trên các trang mạng xã hội khác.
Các câu hỏi lớn khác được đặt ra là: Làm sao để Việt Nam có những thay đổi tương tự? Việt Nam và Miến Điện có gì khác biệt, có phải vì Viêt Nam có một đảng cộng sản cai trị không? Có phải vì giới quân nhân cầm quyền trở về với dân tộc của họ dễ hơn vì chính họ cũng từ dân tộc mà ra? Vài năm trước, khi Việt Nam là chủ tịch ASEAN, nhà nước Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi Miến Điện nên mở cửa và thay đổi. Bây giờ họ đã thay đổi, còn Việt Nam thì sao?
Phần trình bày về Việt Nam cũng cho thấy trong thời gian gần đây, tình hình cuộc đấu tranh dân chủ ở Việt Nam tiếp tục bị đàn áp dưới nhiều hình thức; Những người bất đồng chính kiến, những người dám nói lên tiếng nói yêu nước và các thanh niên hoạt động trong lãnh vực dân sự ôn hòa bị bắt giam tùy tiện; Tình trạng vô pháp luật lan tràn khắp nước; Vấn đề chủ quyền đất nước hầu như bị bỏ rơi.
Sau phần trình bày của hai diễn giả, các tham dự viên tham gia nêu câu hỏi và cùng tranh luận chung quanh các đề tài được nêu.
Cựu phụ tá của cố TNS Ted Kennedy, ông Burt Wides, hỏi sự tức giận của người dân đối với chính quyền có thể đến từ đâu? Ông Đỗ Hoàng Điềm trả lời rằng một trong những lý do làm người Việt phẫn nộ là thái độ “hèn với giặc, ác với dân” của giới lãnh đạo Đảng CSVN trước sự hung hãn của Trung Quốc. Thái độ nay có chỉ dấu sẽ còn kéo dài và sẽ tiếp tục tạo uất ức trong lòng những người Việt yêu nước. Sự phẫn uất này đã hiện rõ qua 11 cuộc biểu tình ở Hà Nội vừa qua. Ông Điềm còn cho biết thêm, hiện tượng cho phép một nền kinh tế mở trong một đất nước còn nằm dưới chế độ độc tài đã dẫn đến tình trạng tham nhũng rất nặng nề và tràn lan. Tình trạng thiếu vắng pháp trị và mức độ bất công xã hội cũng liên tục làm gia tăng sự phẫn uất trong dân chúng.
Một câu hỏi khác tạo nhiều chú ý được nêu lên bởi thương gia người Mỹ, ông Andre Sauvegot. Ông cho biết đã sống và làm việc ở Việt Nam, thường đọc các báo như Tuổi Trẻ, Thanh Niên và ngạc nhiên khi lâu lâu vẫn thấy báo chí Việt Nam đưa những tin tức về vấn đề chủ quyền biển đảo và những cuộc biểu tình yêu nước. Ông hỏi có phải đây là cách thức mà nhà nước Việt Nam lẳng lặng đối đầu với Trung Quốc không.
Ông Đỗ Hoàng Điềm cho biết đây chỉ là một cách xoa dịu và chỉ đối với dư luận trong nước, vì nếu nhà nước tỏ ra hèn với Trung Quốc một cách lộ liễu thì họ sẽ mất lòng tin của dân. Trong khi đó, thực tế trước mắt cho thấy những cuộc biểu tình yêu nước bị đàn áp thô bạo, những người đi đầu đều bị bắt giam, điển hình là bà Bùi Thị Minh Hằng.
Buổi hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng và thân thiện.

6 comments:

Chà, hấp dẫn vậy mà sao đài Chân Trời không thu lại cho bàng dân tụi tui nghe với ??? Nhớ lần sau nha.

Hổng phải trách đâu. Tui chỉ tiếc thôi.

Buổi hội thảo rất hay, không biết đài có phần thu âm để cho những người không tham dự được cùng xem hay không?

Chắc chẳng có gì đặc biệt? Vì đài RFA cũng thấy đưa tin buổi hội thảo dù có bà TGĐ tham dự

Tuấn CA

Truyền thông nước ngoài chẳc hổng giống như báo đài bên này của nhà nước tui đâu. Họ đi tin đâu phải tại có bà sếp của họ tham dự. Mà cũng chưa chắc bà sếp đó muốn. Bả tới làm diễn giả chớ đâu phải tới tác nghiệp phóng viên.

Ở xa nên tui chỉ đoán mò là chắc buổi hội thảo này nói tiếng Mỹ cho người Mỹ tại đó nghe nên hổng thấy đài Việt ngữ nào nghĩ tới chuyện phát lại chăng.

Mấy anh chị ở các đài ơi. Tụi tui trong nước bây giờ Anh văn cũng kha khá rồi nha. Lần sau cứ phát lại đi. Cám ơn trước ạ.

Với tôi thì ngày nào những người lên tiếng chống sự bành trướng của nhà nước Trung Hoa tại Việt Nam vẫn còn bị tù giam thì ngày đó nhà nước cộng sản Việt Nam vẫn còn mị dân. Và do đó thì tôi hoàn toàn đồng tình với sự kết luận của ông Đỗ Hoàng Điềm trong đề tài nầy.

Có đây các bạn. RFA chuyển ngữ xong và đã đưa lên YouTube.

Hội thảo về những thay đổi tại Miến Điện và ảnh hưởng đối với Việt Nam.

1/ -Từ Miến Điện đến Việt Nam (phần 1) (6'42")
Phần trình bày vấn đề của hai diễn giả chính
http://www.youtube.com/watch?v=zRpHZYptpYU
Uploaded by RFAVietnamese on Apr 3, 2012

2/- Từ Miến Điện đến Việt Nam (phần 2) (6'21")
Phần trao đổi ý kiến, câu hỏi & trả lời
http://www.youtube.com/watch?v=VHgESdbWHWA
Uploaded by RFAVietnamese on Apr 4, 2012

3/- Từ Miến Điện đến Việt Nam (phần 3 - tiếp theo và hết) (3'44")
Phần trao đổi ý kiến, câu hỏi & trả lời (tiếp theo)
http://www.youtube.com/watch?v=5RRwAw-VyW4
Uploaded by RFAVietnamese on Apr 5, 2012

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More