Kontum: Vụ Lm. Nguyễn Quang Hoa bị đánh là do chính sách tôn giáo

DienDanCTM (Bản tin 27-02-2012)
Những vết thương trên thân thể linh mục Nguyễn Quang Hoa
Vụ linh mục Nguyễn Quang Hoa ở Kontum bị đánh đập một cách tàn nhẫn trên đường đi dâng lễ về đã đang là mối quan tâm trong dư luận mấy ngày qua, vì cho đến nay đã hơn 4 ngày mà không tìm ra  ai chịu trách nhiệm vụ hành hung này, trong khi dân chúng địa phương vẫn đang thắc mắc "tại sao chính quyền địa phương quản lý yếu kém đến không đảm bảo an ninh cho người dân giữa ban ngày ban mặt".

Theo tin VRN's, sự việc xảy ra từ hôm 23-2-2012, sau khi dâng lễ an táng cho bà Turia ở xã Đăk Hring, huyện Đắk Hà, tỉnh Kontum trở về, khi đi ngang qua khu vực rừng cao su, linh mục Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa, Phó xứ Kon Hring, đã bị 3 thanh niên côn đồ lao ra tấn công bằng cây sắt vào đầu và lưng.

Sự việc do chính cha Lui Nguyễn Quang Hoa thuật lại rằng, trên đường đi dâng lễ an táng về đến rừng cao su, cách quốc lộ 14 khoảng 3 km, thì có tiếng xe chạy đuổi phía sau và sau đó có người dùng cây sắt đập vào lưng ngài đau điếng. Choáng váng, chưa kịp phản ứng, thì liên tiếp bị 2 thanh sắt (loại vuông 3 cm) tiếp tục đánh vào người tới tấp khiến ngài quỵ xuống bên chiếc xe gắn máy.

Khi thấy máu chảy, ngài bỏ cả xe chạy vào rừng cao su thì 3 tên côn đồ tiếp tục đuổi theo đánh. Đến một triền dốc cao, ngài tỉnh lại và nghĩ đến việc chống cự thủ thân. Khi ba tên chạy đuổi theo từ bên dưới nhìn thấy ngài chuẩn bị phản công, chúng bắt đầu chùn bước và sau đó rút lui. Nhờ có nón an toàn nên linh mục Hoa được toàn mạng với những vết thương đầy người.

Sau đó Linh mục Hoa quay lại hiện trường thấy xe không bị lấy đi, chỉ bị đập bể nát cùng chiếc đồng hồ đeo tay bị ném ở hồ nước gần đó.

Được biết, theo lệnh của chính quyền địa phương, vùng quanh Giáo xứ Kon Hring này chỉ được làm lễ Chúa Nhật tại trung tâm, hoặc những điểm được phép. Các làng lân cận khác thì kể cả lễ an táng chính quyền Xã cũng không cho phép làm. Điều này rõ ràng trái với quy định Nhà Nước đã ban hành về lễ tang, giỗ là "có quyền làm tại tư gia". Nhiều lần trao đổi với chính quyền Xã, họ vẫn không đồng ý, nhưng các linh mục vẫn dựa theo Luật mà làm. Tại làng Kon Hnong này Cha Hoa đã dâng lễ an táng 5 lần, lần này lại bị như thế.

Trước đó hai hai ngày, hôm 21-2, nhà cầm quyền xã Đăk Hring, trong một văn thư thông báo kết luận cuộc làm việc "với Giáo phu phụ trách việc tôn giáo thôn cùng BQL thôn và Trưởng ban công tác mặt trận thôn TuaTeam" liên quan đến về việc linh mục Nguyễn Quang Hoa đến làm mục vụ tại thôn TuaTeam vào ngày 19-2-2012 và cho rằng việc này "vi phạm pháp luật", đồng thời cho biết sẽ "kiên quyết xử lý những vi phạm này nếu còn tái phạm..."

Việc cử hành thánh lễ ở mọi nơi là việc bình thường của linh mục, ở đây lại là cử hành lễ an táng là đám ứng nhu cầu tâm linh sâu xa nhất của con người, mà đã bị chính quyền tổ chức cho những thanh niên côn đồ ra tay tấn công như thế thì không ai hiểu nổi xã hội hiện nay loạn như thế nào.
Theo nguồn tin trên, những gì nêu trong văn thư này do ông phó chủ tịch xã Đăk Hring ký là bằng chứng có căn cứ vững chắc về chính sách pháp luật tôn giáo hiện hành của Việt Nam. Điều này trái với những gì Bộ ngoại giao Việt Nam thường xuyên biện minh với ngoại giao đoàn các nước rằng tại Việt Nam luôn luôn có chính sách đúng đắn về tự do tôn giáo, chỉ có cấp dưới làm sai thôi. 







6 comments:

Thật là dã man và tàn bạo. Cầu mong cho Cha Nguyễn Quang Hoa sớm phục hồi sức khỏe và an lành.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn tuyên bố ổn định để phát triển,vậy mà cứ gây sự với người tu hành của tất cả tôn giáo trên mọi miền đất nước.

ukm! mình ở làng konhong, nên mình cũng biết vài chút về câu chuyện này. 3 tên côn đồ ấy là do công an xã DakHring thuê đánh Cha Nguyễn Quang Hoa, công an luôn bao che cho 3 tên côn đồ máu lạnh đó, còn bịa chuyện do Cha làm lễ không đúng với chính sách của nhà nước nữa chứ.Đúng là chính sách nhà nước đi một đường mà cấp dưới lại thực hiện một nẻo, thế chẳng phải la xem pháp luật nhà nước không ra gì ak? "Tôn giáo là tự do chứ không phải là hân huệ xin-cho" cầu mong Cha Nguyễn Quang Hoa sớm hồi phục sức khỏe và được bình an. Mong rằng chính quyền địa phương nhanh chóng xử lí theo pháp luật.

mọi người hãy cầu nguyện cho cha Hoa nhé!

mọi người hãy cầu nguyện cho cha Hoa nhé!

Làng KonHnong ở DakHring là tầm bậy.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More