Hà Nội xử Mục sư Nguyễn Công Chính 11 năm tù giam

DienDanCTM (Bản tin 16-03-2012)
Nhà cầm quyền Hà Nội xử 11 năm tù cho
Ms. Nguyễn Công Chính hôm 26-03-2012
Trong một phiên toà dựng lên hôm nay 26-3-1012 tại tỉnh Gia Lai, nhà cầm quyền Hà Nội đã xử một bản án 11 năm tù giam dành cho Mục sư Nguyễn Công Chính, dựa theo điều 87 Bộ luật hình sự của nhà nước XHCNVN.

Mục sư Nguyễn Công Chính, có tên khác là Nguyễn Thành Long, 43 tuổi, là trưởng Giáo hội Tin lành Lutheran khi bị bắt. Trước đó, ông cũng làm trưởng ban truyền giáo của một hội thánh Tin lành Mennonite, một tôn giáo bị nhà cầm quyền không cho phép hoạt động tại Việt Nam. Hồi năm 2009, Mục sư Nguyễn Công Chính, đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao tặng giải thưởng Nhân quyền, cùng với nhà văn Trần Khải Thanh Thủy lúc đó đang còn ở trong tù.

Ông bị nhà cầm quyền bắt từ tháng 4 năm ngoái đến nay gần một năm mới được mang ra xét xử trong một phiên tòa xử kín dựng ra vội vã, không có luật sư bào chữa.


Bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư Chính, cho biết phiên tòa nói là được mở xử công khai, nhưng đã được công an canh gát cẩn mật không cho ai vào, ngay cả chính bà cũng không được thông báo và phải "đấu tranh" quyết liệt tại chỗ mới được cho vào dự bên trong. Phiên xử diễn ra chỉ có vị chủ tọa là ông Lê Văn Hà, và đại diện Viện kiểm sát cùng cán bộ hội thẩm nhân dân nên mục sư Nguyễn Công Chính phải tự biện hộ trong sự cho phép của chủ tọa.

Cáo trạng đưa ra tại phiên tòa nói là "mục sư Chính đã liên hệ, cấu kết với các đối tượng chính trị trong và ngoài nước lập ra nhiều tổ chức, hội nhóm tôn giáo bất hợp pháp, nhận sự tài trợ của các tổ chức phản động lưu vong và tham gia tích cực vào các tổ chức phản động nhằm chống phá Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết...". Theo bà Trần Thị Hồng, phiên tòa cũng cáo buộc những điều mà ông mục sư Chính vi phạm như vấn đề mà  họ cho là " gây xào xáo trong gia đình những thương phế binh". Nhưng Mục sư Chính phản bác, cho rằng đó là những người khó khăn mà là một chức sắc tôn giáo nên ông phải giúp đỡ. Phiên tòa cũng cáo buộc tôi Ms. Chính có "những cuộc phỏng vấn với bên ngoài nói xấu chính quyền, đảng và nhà nước XHCN" cũng như "có những bài viết xuyên tạc đảng và nhà nước" là vi phạm luật pháp... Khi họ yêu cầu Ms. Chính "thành khẩn nhận tội", thì ông trả lời trước tòa rằng ông "chỉ có tội với Chúa, chứ không hề có tội gì với Nhà Nước. Gia đình ông bị mất đất đai, ủi sập, mất quyền tự do đi lại nên ông phải đấu tranh; chứ không có gì vi phạm với chính thể, Nhà nước này cả đẩ mà nhận tội...”

Cuối cùng thì phiên tòa đã kết thúc với bản án 11 năm tù giam cho Ms. Chính.
Được biết, gia đình Ms. Chính sẽ tìm kiếm luật sư làm thủ tục kháng án trong vòng 15 ngày như quy định, theo yêu cầu của Ms. Chính sau phiên xử.

1 comments:

Tôi phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam man rợ kết án Mục sư Nguyễn Công Chính 11 năm tù.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More