Thượng tầng lãnh đạo Trung Quốc ra mặt đấu đá nhau

Quảng Văn -- DienDanCTM
Ông Bạc Hy Lai bị cách chức đang gây 
chấn động chính trường Trung Quốc
Trong suốt mấy tuần qua, người dân Hoa lục hầu như ai cũng chú mục vào chuyện ông Bạc Hy Lai (Ủy viên bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung quốc, kiêm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh) bị giải nhiệm toàn bộ chức vụ. Chú mục không phải vì thương tiếc gì cho ông Bạc nhưng để xem nội bộ lãnh đạo đấu đá, thanh trừng nhau đến cỡ nào và liệu phe nhóm của ông Bạc có phản đòn được không. Nói cách khác, dân chúng chú mục để tìm một vài phút giải trí trong đời sống tinh thần bị kiềm chế quá lâu.
Thật ra việc đấu đá, thanh trừng lẫn nhau trong thượng tầng lãnh đạo Trung quốc đã xảy ra từ thời ông Mao Trạch Đông, nhưng luôn được dấu kín. Chỉ trong vài thập niên gần đây, một số cựu sinh viên và nhân chứng người Hoa thoát ra thế giới bên ngoài, người ta mới biết rõ nhiều sự việc. Nay ai cũng biết vụ rớt máy bay đưa đến cái chết của ông Lâm Bưu, Phó chủ tịch thứ nhất đảng CSTQ, là do ông Mao ra tay thanh trừng vì nghi ông Bưu tạo phản. Thật ra ông Lâm Bưu cũng là người mà nhiều sử gia tình nghi là kẻ đã ra tay ám hại ông Lưu Thiếu Kỳ để dành chức với sự đồng ý của ông Mao.


Tất cả những chuyện này đến nay vẫn được dấu kín, nhưng sự thật dần dần được phơi bày, giống như chiếc kim ở trong bọc lâu ngày cũng lòi ra mà. Việc đấu đá, thanh trừng lẫn nhau trong thượng tầng lãnh đạo đảng CSTQ ngày nay vẫn được dấu kín, có điều không dấu lâu được như xưa. Vụ ông Bạc Hy Lai, Ủy viên bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung quốc, kiêm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, bị loại ra khỏi vòng chiến đã nhanh chóng lan khắp thế giới Mạng. Ngày 15 tháng 3 vừa qua, Tân Hoa Xã chính thức loan tin cho hay ông Bạc Hy Lai bị giải nhiệm mọi chức vụ, người thay thế ông Lai ở chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh là Phó Thủ tướng Trương Đức Giang. Thế là chức vụ Thủ tướng và cái ghế Thường vụ bộ Chính trị đang trong tầm tay của ông Lai vào kỳ Đại hội Đảng sắp đến bổng nhiên tiêu tan thành mây khói. Mặc dù Tân Hoa Xã không nói rõ lý do tại sao ông Bạc Hy Lai bị giải nhiệm. nhưng mọi người đều biết ông Lai bị loại vì một đàn em thân tín của ông ta là ông Vương Lập Quân, Phó Thị trưởng, cựu Giám đốc công an Trùng Khánh, chạy vào tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô để tiếp xúc với nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ở đó. Nhưng làm gì có chuyện chỉ vì một nguyên nhân này mà giải nhiệm hết mọi chức vụ của ông Bạc Hy Lai, lý do chính phải là việc thanh trừng lẫn nhau. Các đối thủ của ông Bạc đã chờ khá lâu mới có cơ hội và lý cớ này.


Trước đây báo chí ở Thành Đô, Tứ Xuyên thường loan tải những chiến công của ông Bạc Hy Lai và ông Vương Lập Quân (khi 2 ông còn cơm lành canh ngọt với nhau) trong việc phá vỡ các đường dây buôn bán, chuyển vận ma túy của những tổ chức xã hội đen. Việc quyết tâm tận diệt nạn ma túy là đều đáng ca ngợi, nhưng ông Lai diệt các băng đảng Mafia buôn bán, chuyển vận ma túy không phải vì mục đích muốn làm cho xã hội lành mạnh mà vì biết rằng các đường dây đó được một vài địch thủ của ông ta trong bộ Chính trị đỡ đầu. Ngoài ra, một số nguồn tin cũng cho biết trong quá trình điều tra, ông Vương Lập Quân cũng khám phá ra các mạng làm ăn riêng của chính ông Bạc Hy Lai. Chính vì khám phá đó mà ông Bạc đã giáng chức ông Vương, loại ra khỏi ghế công an, và đang dàn dựng lý cớ để bắt bỏ tù ông ta. Trước các đòn phép đó của cấp trên, ông Vương đành chạy vào tạm trú tại Lãnh sự quán Mỹ trong lúc cầu cứu Bắc Kinh.


Dĩ nhiên, vai vế và mảng ảnh hưởng của ông Bạc không phải nhỏ. Trong nhiều năm qua, các báo, đài, trang mạng ở Trung quốc do nhóm cực tả trong đảng điều hành như tờ báo Hồng Sắc, tạp chí Điểu Hữu Chi Hương hay mạng lưới Mao Trạch Đông Kỳ Sí v.v. đều lên tiếng ca ngợi ông Bạc Hy Lai là người đi đúng đường của Bác Mao. Theo các báo đài này thì hầu hết các cán bộ lãnh đạo hiện nay đã bị hủ hóa, chạy theo tiền tài, danh vọng. Theo cánh thiên tả trong đảng CSTQ, thì phải phục hồi tinh thần vô sản của Mao Trạch Đông đề ra, cũng như đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ muốn phục hồi tư tưởng Hồ Chí Minh -- thật ra thì nay đã có nhiều chứng tích lịch sử không thể chối cãi là cả ông Mao và ông Hồ đều mắc nhiều sai phạm chết người, có đời sống cá nhân khá sa đọa và vô đạo đức. Đáng kể nhất ở Trung quốc là các tai họa « Bước đại nhảy vọt », « Cách mạng Văn hóa »; còn tại Việt Nam là những thảm thương của « Cải cách ruộng đất », « Nhân văn Giai phẩm », v.v...


Sau khi ông Lai bị giải nhiệm thì các tờ báo, trang mạng ủng hô ông Lai cũng bị dẹp luôn mà theo ông Thủ tướng Ôn Gia Bảo là « không thể để xảy ra một cuộc Cách mạng Văn hóa thứ hai».


Trước đây báo chí ở Thành Đô, Tứ Xuyên và một vài tỉnh khác ở Hoa lục viết rằng ông Bạc Hy Lai rất được lòng dân, thật ra thì người dân ở Trùng Khánh, Tứ Xuyên thích cái vụ ông Lai cùng ông Quân ra tay diệt bọn Mafia, phá đường dây buôn bán, chuyển vận ma túy. Điều mà người dân đến nay mới biết là chính ông Bạc cũng có băng đảng riêng của mình và cũng tàn bạo không kém.


Ngày 20/03/2012, Ủy ban Kiểm tra Quy luật Trung ương đảng CSTQ (chủ yếu là người của ông Hồ Cẩm Đào) cho hay ĐANG tiến hành điều tra người vợ của ông Bạc có những hành vi bất chính trong việc làm ăn. Nếu điều tra thấy ông Bạc lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để cho vợ con trục lợi, làm ăn bất chính thì ông Bạc sẽ bị truy tố về tội hình sự. Tuy nhiên, đại khối dân Mạng đều tin rằng cả kết quả điều tra lẫn bản án xét xử ông Bạc đều ĐÃ viết sẵn rồi.


Ít ai còn tranh cãi về kết luận đây chỉ là một trong những chuỗi dài thanh trừng trong thượng tầng lãnh đạo mà thôi. Và họ cũng đồng ý : dù ai thắng, ai bại thì người dân Hoa lục vẫn tiếp tục là ... NẠN NHÂN.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More