Dân Biểu Hoa Kỳ ra dự luật nhân quyền mới "Free Vietnam Act"

DienDanCTM (Bản tin 03-05-2012)

Dân biểu Hoa Kỳ Zoe Lofgren
Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Zoe Lofgren thuộc Đảng Dân Chủ vừa đệ trình một Dự Luật mang tên “FREE Vietnam Act”,  không cho Việt Nam hưởng quy chế ưu đãi mậu dịch cho tới khi quốc gia này chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Dự luật “FREE Vietnam Act” (FREE = Fostering Rights through Economic Engagement), mang số H. Res. 5157 đã đang được các dân biểu thuộc cả lưỡng đảng trong quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ và đồng bảo trợ, như  như DB Frank Wolf (Cộng Hòa-Virginia), DB Loretta Sanchez (Dân Chủ-California), DB Susan Davis (Dân Chủ-California) và DB Gerry Connolly (Dân Chủ-Virginia)....


Theo bà DB Zoe Lofgren thì “Chúng ta cần cho mọi người biết là nhà cầm quyền Việt Nam không thể tiếp tục vi phạm nhân quyền trong khi mong đợi được ưu đãi trong quan hệ mậu dịch với Hoa Kỳ...". Bà Lofgren cho biết,  Dự Luật "FREE Vietnam Act" là phương tiện cần thiết, là thông điệp để chúng ta không chỉ gởi thẳng cho nhà cầm quyền Việt Nam, mà còn là hành động chống lại họ, vì họ vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền đối người dân họ ở trong nước. Cũng theo bà Lofgren, mặc dù bị Quốc Hội và các tổ chức nhân quyền liên tục gây sức ép, chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm những điều khoản quy định trong công ước nhân quyền quốc tế và vi phạm ngay cả Hiến Pháp của mình. Và dự Luật “FREE Vietnam Act” nhằm ngăn cản Việt Nam hưởng quy chế GSP (Generalized System of Preferences) chừng nào chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục thái độ đàn áp, chối bỏ quyền con người căn bản của cá nhân tại Việt Nam.

Tưởng cũng nên biết, hiện có một dự luật khác, mang số H.Res. 484 đang chờ Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện thảo luận để biểu quyết thông qua. Dự luật này được Dân Biểu Loretta Sanchez  giới thiệu và đệ trình quốc hội hồi tháng 10-2011, nhằm áp lực nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ Ðiều 79 và Ðiều 88 trong Hiến Pháp. Theo bà DB Sanchez thì  “chính quyền Việt Nam lợi dụng hai điều khoản mơ hồ này để bắt bớ và giam cầm những người đấu tranh bất bạo động cho tự do chính trị và tôn giáo.” Bà đã nêu ra hơn 20 trường hợp bị kết án theo Ðiều 79, từ năm 2009 đến năm 2011, như trường hợp Luật Sư Lê Công Ðịnh, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Cù Huy Hà Vũ, Blogger Ðiếu Cày (Nguyễn Văn Hải)... cùng các thanh niên công giáo hồi gần đây.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More