ASEAN sẽ có thông báo những điểm chung về Biển Đông

DienDanCTM (Bản tin 19-07-2012)

Hôm nay, 19-07-2012, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã đến Campuchia kết thúc chuyến công du sang một số nước thành viên ASEAN để tìm kiếm giải pháp xử lý những mâu thuẫn nội bộ xung quanh vấn đề biển Đông.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Indonesia đã ghé Manila và Hà Nội. Trước khi rời Hà Nội sang Phnom Penh hôm qua, 18-07, ông đã tuyên bố cho biết những khó khăn xảy ra ở Phnom Penh hồi tuần trước là "ngoại lệ và hãy giữ đó là ngoại lệ". Ông nhấn mạnh lý do ông "có mặt tại Hà Nội hôm nay, cũng như sáng nay đã ở Manila và ngày mai ông sẽ tới Phnom Penh để thực hiện thông điệp là: Asean vẫn thống nhất, không chỉ đã từng thống nhất mà còn phải tiếp tục thống nhất."


Tại Phnom Penh, sau cuộc tiếp xúc khoảng 1 tiếng đồng hồ với đồng nhiệm Campuchia, Ngoại trưởng Indonesia xác nhận là  ASEAN đang tiến gần đến một tuyên bố thống nhất về Biển Đông. Ông Natalegawa cho biết là hầu hết các nước Asean ông gặp đã đạt được sự thỏa thuận và thống nhất nhiều quan điểm. Ông nói với báo chí là "hy vọng buổi sáng ngày mai, chúng tôi sẽ nhận được xác nhận chấp thuận của các Ngoại trưởng ASEAN để thông báo những điểm này".

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong trong buổi họp báo cũng xác nhận rằng hai bên đã đạt được một số quan điểm chung  của 10 nước thành viên ASEAN đặt ra, liên quan vấn đề biển Đông. Ông cũng cho biết là đã gửi những điểm thống nhất này đến Ngoại trưởng các nước ASEAN để xem xét và chấp thuận, trước khi được công bố đến báo chí về nội dung đạt được vào ngày mai 20-7.

Hồi tuần qua, hôm thứ Sáu 13-7,, Ngoại trưởng các nước ASEAN đã vừa kết thúc Hội nghị lần thứ 45 cũng tại thủ đô Phnom Penh. Hội nghị này không thể đưa ra một tuyên bố chung khi thành viên trong khối mâu thuẫn và có những quan điểm khác biệt liên quan vấn đề tranh chấp biển Đông giữa Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Trong Hội nghị này, Campuchia đã nhất quyết theo lập trường của Trung Quốc là các nước có tranh chấp cần đàm phán riêng rẽ thay vì đưa vấn đề ra các diễn đàn đa phương. Có viên chức  Asean đã tố cáo Trung Quốc đã mua Campuchia và một số nước thành viên Asean khác bằng trợ giúp kinh tế.

Theo khẳng định của Ngoại trưởng Marty Natalegawa thì Asean cần trung thành với 6 nguyên tắc chính giải quyết tranh chấp trên Biển Đông vốn đã đảm bảo sự thống nhất trong khối cho tới nay và cho tương lai, đó là "Tuyên bố Ứng xử, Quy tắc Ứng xử, không sử dụng vũ lực, luật biển, luật quốc tế và giải quyết hòa bình các xung đột".

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More