Iris Vinh Hayes
Nói tới xã hội, cấu trúc xã hội,
trật tự xã hội, hay cơ chế điều hành xã hội chúng ta không thể nào không nói
tới vai trò của con người. Con người chính là trọng tâm của tất cả mọi hoạt
động và cơ chế hổ trợ cho những hoạt động. Hình thái tổ chức và cung cách hoạt
động sẽ tùy thuộc rất lớn vào sự mặc định về bản chất của con người.
Bản chất của con người đã được
Khổng Tử và học trò của ngài bàn luận cách đây hơn 2500 với hai thuyết đối
nghịch “bản thiện” và “bản ác”. Cách đây không lâu Douglas McGregor (1906 -
1964), một nhà tâm lý xã hội học và là một trong những cha đẻ của lý thuyết
quản trị, đã nói đến hai mặc định trái ngược nhau về bản chất con người với mô
hình “Theory X” và mô hình “Theory Y” trong cuốn sách tựa đề The Human Side of Enterprise
xuất bản năm 1960.
Thuyết X mặc định bản chất con
người, nói một cách ngắn gọn, là tồi tệ. Ngược lại, Thuyết Y mặc định bản chất
con người, nói một cách ngắn gọn, là tốt đẹp. McGregore cho rằng hành vi, thái
độ và cách thức quản lý nhân sự của cấp chỉ huy sẽ tùy thuộc vào sự mặc định
của cá nhân họ về bản chất của con người theo Thuyết X hoặc Thuyết Y.
Dĩ nhiên là còn có những lý thuyết
khác chung quanh vấn đề bản chất con người nhưng ở đây không cần thiết phải
nhắc đến. Nhận xét hoặc phân tích về bản chất con người chẳng có gì mới. Về vấn
đề này, Vi Diệu Pháp của Phật giáo đã đi trước và vượt trên cả khoa học hiện
đại. Nhưng áp dụng một cách có hệ thống sự mặc định về bản chất con người vào
sự tổ chức và sự điều hành thì có phần nào mới lạ.
Những công trình sư cộng sản cũng
có sự mặc định của họ về bản chất con người và nó cũng không khác hai thuyết
trên của McGregore. Họ áp dụng sự mặc định của họ về bản chất con người “một
cách có hệ thống” và “trong tư duy đấu tranh giai cấp.” Điều này giúp cho ĐCS
thành công trong nỗ lực nắm chính quyền và phá bỏ hoàn toàn cấu trúc và trật tự
xã hội cũ để thiết kế một xã hội mới.
Nhưng cũng chính điều nầy lại là
một “họa căn” chí tử, nói một cách khác là lỗi từ nền móng, làm cho ĐCS không
thể nào xây dựng được một xã hội mới phồn thịnh, văn minh và ổn định. Ngay khi
cái xã hội do chính bàn tay của ĐCS kiến tạo vừa thành hình xong thì cũng chính
là lúc mà ĐCS và xã hội đó bắt đầu tiến trình băng hoại và cuối cùng là sự mục
nát toàn diện của xã hội đó và sự tan rã của chính bản thân ĐCS.
Một mặt, những công trình sư cộng
sản đã mặc định là tất cả cá nhân đảng viên cộng sản là những con người sáng
suốt, có khả năng, có thiện chí và lương thiện... nói tóm lại là những con
người có một bản chất tốt đẹp. Một mặt khác, những công trình sư cộng sản đã
mặc định là tất cả cá nhân không phải là đảng viên cộng sản, hay nói chính xác
hơn là nhân dân, là những con người ngu dốt, thiếu khả năng, thiếu thiện chí,
tha hoá, bất công, bất lương, rác rưỡi... nói tóm lại là những con người có một
bản chất tồi tệ. Và hai sự mặc định này mặc nhiên tạo ra thế đấu tranh giai
cấp, giai cấp đảng viên cộng sản với giai cấp không là đảng viên cộng sản.
Những công trình sư cộng sản không
những quy chụp sự mặc định bản chất tốt đẹp lên tất cả đảng viên và quy chụp sự
mặc định bản chất tồi tệ lên tất cả quần chúng mà còn làm mọi thứ trong khả
năng để tập thể đảng viên và tập thể quần chúng tin vào những sự mặc định này.
“Làm mọi thứ trong khả năng” có cả nỗ lực nhồi sọ đảng viên, bịt mắt quần
chúng, khống chế trí thức và tiêu diệt chướng ngại.
Một khi quần chúng và đảng viên
cộng sản đã chấp nhận sự quy chụp những mặc định về bản chất con người kiểu đó
thì cũng có nghĩa là chấp nhận (a) sự mặc định quần chúng là một tập thể của
những con người bản chất vốn tồi tệ còn ĐCS là tập thể của những con người bản
chất vốn tốt đẹp và (b) tập thể quần chúng không thể nào so bì được với tập thể
ĐCS.
Và như thế thì mọi thứ đều trở
thành hợp lý trong biện chứng của ĐCS: (a) Đảng đương nhiên phải lãnh đạo quần
chúng; (b) Đảng đương nhiên được độc được quyền lãnh đạo quần chúng; (c) Đảng
đương nhiên được quyền tiếp tục lãnh đạo quần chúng; (d) Bộ máy điều hành đất
nước đương nhiên là phương tiện để Đảng chăm sóc đời sống nhân dân do đó Đảng
đương nhiên là phải bố trí người từ trung ương tới địa phương và tới mọi ngõ ngách
để làm công tác lãnh đạo và chăm sóc quần chúng...
Những công trình sư cộng sản MUỐN
TẤT CẢ MỌI NGƯỜI PHẢI TIN VÀO BẢN CHẤT TỐT ĐẸP CỦA CON NGƯỜI CHỈ TÌM THẤY Ở
NGƯỜI ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN. Đặc biệt là tin vào bản chất tốt đẹp của những lãnh
tụ cộng sản. Một Stalin, một Lenin, một Mao Trạch Đông, một Hồ Chí Minh, một
Kim Nhật Thành... tất cả đều được nhân dân “kính yêu vô vàn.”
Và những công trình sư cộng sản LÀM
MỌI CÁCH ĐỂ CHO MỌI NGƯỜI PHẢI TIN VÀO SỰ TỐT ĐẸP ĐẾN MỨC ĐỘ THẦN THÁNH CỦA
NHỮNG NGƯỜI LÃNH TỤ CỘNG SẢN. Lấy Hồ Chí Minh làm điển hình. Từ một con người
bình thường biến thành một nhà ái quốc, thành một nhà cách mạng lớn, thành một
cha già dân tộc, rồi thành một bác Hồ vĩ đại. Sau năm 1975, HCM biến thành một vị
thánh mà nhà nhà đều phải tôn thờ. Và tới bây giờ thì HCM đã biến thành một vị
Bồ Tát ngồi chung bàn với Phật.
HỌ NỖ LỰC DỰNG LÊN MỘT LÃNH TỤ THẦN
THÁNH LÀM BIỂU TƯỢNG CHO BẢN CHẤT TỐT ĐẸP CỦA ĐCS.
Với các lãnh tụ “có nhân cách
lớn,” có “tầm nhìn thế kỷ,” đứng ở “đỉnh cao trí tuệ của loài
người”... và một ĐCS là một tập thể của những con người có bản chất tốt đẹp
nào là “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư,” nào là “trung với nước,
hiếu với dân,” nào là “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”... tóm
gọn lại trong 4 chữ “đạo đức cách mạng”... luôn luôn “vì nhân dân”
và luôn luôn “vì sự nghiệp của đất nước”... thì NHÂN DÂN KHÔNG CÓ LÝ DO
GÌ MÀ KHÔNG TIN CẬY ĐẢNG VÀ CÁC LÃNH TỤ VÔ VÀN KÍNH YÊU.
Như vậy, một hệ thống chính trị
hoàn toàn tập trung quyền lực vào tay ĐCS và chịu sự chi phối của ĐCS từ trung
ương tới địa phương là một điều hợp lý, thuận lòng dân và “dân chủ vạn lần
hơn hẳn dân chủ của các nước Âu, Mỹ.”
Đảng có lòng thương nước thương dân
hơn bất cứ ai. Đảng sáng suốt hơn dân. Đảng giỏi hơn toàn khối dân tộc hợp lại.
Đảng không thể sai, nếu như có sai cũng sẽ tự biết sữa sai. Thế thì, NHÂN DÂN
KHÔNG CÓ LÝ DO GÌ MÀ KHÔNG GIAO PHÓ TOÀN BỘ CÔNG VIỆC ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯỚC VÀO TAY ĐẢNG.
Dân không cần phải lo, không cần
phải biết, không cần phải nói, không cần phải suy nghĩ. Mọi chuyện đã có Đảng
gánh vác. Nhân dân có thể yên tâm vì “Dân làm chủ, nhà nước quản lý, Đảng
lãnh đạo.”
Nói tóm lại, những công trình sư
cộng sản triệt để khai thác và khai thác một cách có hệ thống cái tính chất
“thiện” trong sự mặc định và quy chụp của họ về bản chất tốt đẹp của con người
(chỉ tìm thấy ở con người cộng sản) và từ trên nền móng đó họ kiến tạo một hệ
thống chính trị không có lực lượng đối lập với ĐCS và một bộ máy điều hành đất
nước không có cơ chế giới hạn quyền lực của ĐCS.
Song song và cùng lúc, những công
trình sư cộng sản cũng LÀM MỌI CÁCH ĐỂ CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI PHẢI TIN LÀ BẢN
CHẤT TỒI TỆ CHỈ TÌM THẤY Ở NHỮNG CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ ĐẢNG VIÊN CỦA ĐCS và
MUỐN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI PHẢI TIN VÀO BẢN CHẤT TỒI TỆ CHỈ CÓ THỂ TÌM THẤY Ở NHỮNG
CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN.
Đặc biệt là họ muốn tất cả mọi
người tin rằng những cá nhân dám suy nghĩ, dám phê phán, dám hành động ngược
lạy “ý chí chính trị” của ĐCS —những con người được ĐCS dán cái cái mác
“thành phần phản động” và “thế lực thù địch”— là những con người
có bản chất tồi tệ.
Như đã nói, “làm mọi cách” bao gồm
cả nỗ lực NHỒI SỌ ĐẢNG VIÊN, BỊT MẮT QUẦN CHÚNG, KHỐNG CHẾ TRÍ THỨC VÀ TIÊU
DIỆT CHƯỚNG NGẠI.
Đảng viên bị nhồi sọ cho nên trở
thành cuồng tín. Quần chúng bị bịt mắt cho nên trở thành mù loà. Trí thức bị
khống chế cho nên thiếu vắng hẳn những tiếng nói phản biện chân chính. Cuồng
tín của đảng viên và mù loà của quần chúng, cộng với sự đồng lõa (dầu là tung
hô hay im lặng) của tập thể trí thức, đã giúp cho ĐCS tiến hành tiêu diệt những
chướng ngại của họ một cách dã man và có hệ thống.
Chướng ngại lớn nhất của họ chính
là “bọn trí thức tha hóa” dám phê phán đường lối chính sách của Đảng và
“bọn tư sản mại bản bốc lột” không thể đứng chung nơi thiên đường do ĐCS
dựng lên. Trí Thức là chướng ngại cho ĐCS vì thành phần này có khuynh hướng “tự
lập tư duy” còn Tư Sản là chướng ngại cho ĐCS vì thành phần này có khuynh hướng
“tự lập kinh tế.” Mà đã tự lập thì sẽ không muốn lệ thuộc và không bị lệ thuộc
vào ĐCS. Chướng ngại bị tiêu diệt thì không còn ai thách thức quyền lực tuyệt
đối của ĐCS và cản đường “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc” lên
XHCN.
Và nhờ vào 3 yếu tố cuồng tín, mù
loà và sợ hãi của đám đông mà ĐCS đã giành được chính quyền, đã thanh lọc xã
hội và áp chế được quần chúng, đã áp đặt một hệ thống chính trị độc đảng với
một guồng máy khống trị độc tài lên toàn đất nước.
Nói tóm lại, những công trình sư
cộng sản triệt để khai thác và khai thác một cách có hệ thống cái tính chất
“ác” trong sự mặc định và quy chụp của họ về bản chất tồi tệ của con người (chỉ
tìm thấy ở quần chúng không phải là đảng viên cộng sản) và từ trên nền móng đó
họ kiến tạo một hệ thống chính trị không có lực lượng đối lập với ĐCS và một bộ
máy điều hành đất nước không có cơ chế giới hạn quyền lực của ĐCS.
Như vậy, những công trình sư cộng sản đã áp dụng một cách có hệ thống hai bộ mặc định trái ngược của họ về bản chất con người và đặt chúng trong vị thế không thể thoả hiệp nhau, ĐCS vốn có bản chất tốt đẹp không thể thỏa hiệp với quần chúng vốn có bản chất tồi tệ, và tạo thành cuộc diện đấu tranh giai cấp, giai cấp đảng viên của ĐCS đấu tranh với giai cấp quần chúng không phải là đảng viên của ĐCS, rồi từ nền móng này tiến hành một cuộc cách mạng sắt máu để phá bỏ cấu trúc và trật tự xã hội truyền thống, một sự thay đổi toàn diện và triệt để. Rồi cũng tựa trên nền móng này những công trình sư cộng sản đã kiến tạo một cấu trúc và trật tự mới trên đất nước, hình thành một xã hội dành riêng lợi quyền cho giai cấp đảng viên ĐCS.
Dầu bộ máy tuyên truyền của ĐCS có
“lộng ngôn, gian trá, ma mỵ” đến mấy nữa thì cũng không thể thay đổi được những
sự thật về ĐCS, về nền móng mà ĐCS đã tựa lên đó để tiến hành cuộc cách mạng
sắt máu dưới danh nghĩa “giải phóng dân tộc” và cũng là nền móng mà ĐCS đã tựa
lên để thiết kế cấu trúc và trật tự xã hội, và về quần chúng trong thế giới
XHCN.
Thực tình là không có gì quá đáng
để nói rằng cơ cấu và tổ chức điều hành đất nước của ĐCS là một guồng máy chiến
tranh còn quần chúng bên trong hệ thống chỉ là những dân nô bị giam hãm bên
trong cái lồng XHCN dựng lên bởi những con người hoang tưởng, bạo hành, ác độc,
trịch thượng và tham lam.
Không nay cho ĐCS, cái nền móng đã
từng giúp cho ĐCS chiến thắng và có được cơ hội để kiến tạo thiên đường XHCN,
đánh đổi bằng vô số máu xương và sự khốn khổ của toàn dân tộc, thì chính nó lại
là một “họa căn” chí tử làm cho ĐCS không thể nào xây dựng được một xã hội mới
phồn thịnh, văn minh và ổn định. Ngay khi cái xã hội do chính bàn tay của ĐCS kiến
tạo vừa thành hình xong thì cũng chính là lúc ĐCS và xã hội đó bắt đầu tiến
trình băng hoại và cuối cùng là sự mục nát toàn diện của xã hội đó và sự tan rã
của chính bản thân ĐCS.
Tại sao như vậy? Tại sao nó lại
phải xảy ra như đã xảy ra? Có nhiều người đã thắc mắc. Đáp án cho câu hỏi đã
rất hiển nhiên.
Một xã hội mà guồng máy điều hành
đất nước là một guồng máy chiến tranh được kiến tạo trên nền móng “không thể
hòa hợp hoà giải dân tộc” (hay nói cách khác là chiến tranh từ trong bản chất
đến cơ chế đến con người) thì làm sao có được sự ổn định thật sự, phồn thịnh
thực sự, văn minh thực sự?
Một xã hội mà tập thể trí thức bị
khống chế và biến thành đàn cừu ngoan ngoãn đi theo mệnh lệnh của những con
người hoang tưởng, bạo hành, ác độc, trịch thượng và tham lam thì làm sao có
được sự ổn định thật sự, phồn thịnh thực sự, văn minh thực sự?
Một xã hội mà người dân bị nhồi sọ
để tin rằng bản chất con người của chính mình là tồi tệ, bị làm cho biến thành
thiểu năng tri thức, thành thụ động, thành sợ hãi thì làm sao có được sự ổn
định thực sự, phồn thịnh thực sự, văn minh thực sự?
Một xã hội mà hệ thống chính trị
không có lực lượng đối lập với ĐCS và một bộ máy điều hành đất nước không có cơ
chế giới hạn quyền lực của ĐCS thì làm sao không có sự lạm dụng quyền lực gây
ra những hệ quả tồi tệ cho đất nước và nhân dân?
Đa số thường đổ lỗi “tha hoá” cho
những đảng viên sai phạm trong những vụ việc tiêu cực nổi cộm. ĐCS cũng muốn
quần chúng tin như vậy để họ có thể chống chế là “không có gì sai với cơ hệ
thống chính trị và guồng máy cầm quyền” và tiếp tục bảo thủ cái hệ thống chính
trị và guồng máy cầm quyền đã ban phát cho họ quyền lực độc tôn và quyền lợi
độc chiếm.
Tha hoá là sự thay đổi từ tốt đẹp
sang tồi tệ. Ở một mức độ nào đó họ đã nói đúng. Nhưng nó chỉ đúng bởi vì ĐCS
đã tự mặc định và quy chụp bản chất tốt đẹp của con người lên tập thể đảng viên
cộng sản bất kể kiến thức tiền nghiệm (priori knowledge) hoặc hiện thực như thế
nào. Hay nói cho chính xác hơn, nó chỉ đúng trong tương quan đối chiếu giữa ảo tưởng
về bản chất tốt đẹp của ĐCS so với thực tế về bản chất tồi tệ của ĐCS.
Và nó chỉ đúng vì xã hội đã không
thiết lập được một cơ chế hữu hiệu để ngăn chận sự tha hoá của những người cầm
quyền điều hành đất nước. Nói cho chính xác hơn, chính vì sự mặc định và quy
chụp bản chất tốt đẹp của con người lên tập thể ĐCS của những công trình sư
cộng sản, mặc định và quy chụp một cách tùy tiện và khiên cưỡng, mà XÃ HỘI XHCN
KHÔNG NHỮNG KHÔNG CÓ ĐƯỢC MỘT CƠ CHẾ HỮU HIỆU ĐỂ NGĂN CHẬN SỰ THA HOÁ MÀ NGƯỢC LẠI
TỰ BẢN CHẤT VÀ HÌNH THÁI TỔ CHỨC CỦA GUỒNG MÁY ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯỚC TRONG XHCN
CÒN KHUYẾN KHÍCH THÊM SỰ THA HOÁ TỚI MỨC TỐI ĐA. Vì như đã nói, hình thái tổ
chức và cung cách hoạt động sẽ tùy thuộc rất lớn vào sự mặc định về bản chất
của con người.
Một cách tóm gọn, nhìn toàn diện hệ
thống XHCN chúng ta có thể nói không sợ lầm là MẦM MÓNG THA HOÁ đã được
“built-in” trong hệ thống chính trị và guồng máy cầm quyền của ĐCS dựng lên,
MẦM MÓNG BẠO LỰC đã được “buil-in” trong hệ thống chính trị và guồng máy cầm
quyền của ĐCS dựng lên, MẦM MÓNG NGHI KỴ đã được “built-in” trong hệ thống
chính trị và guồng máy cầm quyền của ĐCS dựng lên, MẦM MÓNG HOANG TƯỞNG đã được
“built-in” trong hệ thống chính trị và guồng máy cầm quyền của ĐCS dựng lên.
Tất cả những lỗi hệ thống này đều
xuất phát từ những mặc định và quy chụp của ĐCS về bản chất con người lên toàn
thể xã hội. Đó chính là hoạ căn chí tử của ĐCS.
Xã hội Việt Nam đã bắt đầu
tiến trình băng hoại chỉ trong vài năm kể từ sau ngày chiến tranh kết thúc. Cái
phao “kinh tế thế thị trường theo định hướng XHCN” tạm thời kéo Việt Nam ra khỏi vực
nghèo đói nhưng đồng thời cũng làm cho tốc độ băng hoại gia tăng. Sự băng hoại
của xã hội Việt Nam
đã đến mức trầm trọng. ĐCSVN đang trên tiến trình mục nát toàn diện và sẽ tự
tan rã.
Dầu cho ĐCSVN có cố gắng “Mài
lưỡi gỗ. Mỏng và sắc đến mức vô tư/vô duyên/vô khối/vô chừng/vô hồi/vô lối/vô
ơn/vô tri/vô thức/vô cảm/vô can/vô hậu/vô đạo/vô sỉ/vô loài, và vô địch về môn…
vô lại.” (Đinh Tấn Lực – Công nghiệp Nặng Thời Đại: Mài Lưỡi Gỗ) đi nữa thì
cũng không ngăn được tiến trình mục nát toàn diện và đưa đến ran rã.
Không có một giải pháp nào có thể
cứu vớt được ĐCSVN và guồng máy cầm quyền đất nước dành riêng cho ĐCSVN. Chỉ có
giải pháp để cứu vớt toàn thể dân tộc, trong có có đảng viên của ĐCSVN. Và giải
pháp đó đang lù lù tiến tới.
0 comments:
Đăng nhận xét