Tham nhũng Vinalines: thêm nhiều nhân vật tế thần bị bắt khởi tố

DienDanCTM (Bản tin 27-07-2012)

Vinalines mua ụ nổi No83M sản xuất năm 1965 của Nga
đã bị hư hỏng nặng để biến hóa tham nhũng
h
àng trăm tỷ đồng
.
Đã có thêm bảy cán bộ quan chức liên quan đến vụ tham nhũng ở Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam (tức Vinalines) vừa bị khởi tố về tội danh gọi là “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi người cầm đầu vẫn "cao bay xa chạy". Trước đó, khi nội vụ bị đổ bể vì không thể che lấp được nữa, nhà nước Việt Nam cũng đã loan báo là có bắt khởi tố 13 bị can, trong đó có Tổng giám đốc Dương Chí Dũng đã bỏ trốn biệt tích cho tới nay.

Đưc biết, 5 trong số 7 quan chức mới bị khởi tố thêm trong vụ này vừa bị bắt hôm 25-7, gồm Nguyễn Thị Bích Loan, trưởng ban Tài Chính Kế Toán Vinalines; Lê Văn Dương, đăng kiểm viên Cục Ðăng Kiểm Việt Nam; Huỳnh Hữu Ðức, phó chi cục Hải Quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa; Lê Văn Lừng, cán bộ Kiểm Hóa chi cục Hải Quan Vân Phong; Lê Ngọc Triện, cán bộ Kiểm Tra Hồ Sơ chi cục Hải Quan Vân Phong.

Hai người khác trong nhóm bị bắt trước đó hồi tháng 5, là Mai Văn Khang, cán bộ Ban Quản Lý dự án của Vinalines, đang được tại ngoại;  và Trần Hải Sơn, tổng giám đốc công ty sửa chữa tàu biển Vinalines.

Theo cơ quan điều tra, bảy bị can mới vừa bị truy tố này đã cùng thông đồng mua một ụ nổi "No 83M" cũ nát từ Nga với tổng chi phí là $13 triệu đô la hồi tháng 6-2007. Sau khi mang về Việt Nam, đã phải sửa chữa tiêu tốn thêm hàng trăm tỉ đồng, nâng tổng số chi phí cho ụ nổi bỏ không này lên đến hơn $26 triệu. Trong vụ này, bảy bị can đã tham ô và chia nhau hàng trăm tỷ đồng Việt Nam.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More