Thân mẫu Blogger Tạ Phong Tần tự thiêu tại Bạc Liêu

Bà Đặng Thị Kim Liêng (thứ hai từ trái) đến thăm LM Lê Ngọc Thanh (thứ hai từ phải) tại Dòng Chúa Cứu Thế đường Kỳ Đồng Sài Gòn khi bà từ Bạc Liêu lên thăm con gái, Tạ Phong Tần, bị bắt giam hồi năm ngoái. (Hình: VRNs)
July 29, 2012 9:50:29 PM
SÀI GÒN (NV) - “Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngay sau khu hành chánh thành phố Bạc Liêu, gần nhà của bà. Đây là tin do con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, em chị Tạ Phong Tần vừa cho VRNs biết qua điện thoại”.
Bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) cho hay như vậy.
Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông  Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cùng bị truy tố một vụ với bà Tạ Phong Tần và blogger Phan Thanh Hải, cũng xác nhận tin này với báo Người Việt. Cô em của bà Tạ Phong Tần thông báo với bà những gì đã nói với các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, nơi bà Tần được rửa tội trở thành tín đồ Công giáo.

Theo bản tin của VRNs, khoảng 9 giờ sáng ngày 30/7/2012, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng biết là bà đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu.

“Khi các con của bà đến bệnh viện thì bị nhiều công an ngăn cản không cho vào, chỉ cho một người con trai của bà tên Tạ  Hoà Phú được vào. Khi trở ra gặp người nhà, anh con trai này nói “cháy đen thui”. Tức khắc công an bắt anh này mang đi, và không còn ai khác là thân nhân của bà Đặng Thị Kim Liêng được vào trong bệnh viện với bà.” VRNs viết.

Hiện mọi người không biết tình trạng của bà sống chết ra sao.

Theo blogger Cầu Nhật Tân, bà Đặng Thị Kim Liêng “đã dùng xăng tự thiêu ngay trước  UBND tỉnh Bạc Liêu, số 4 đường Phan Đình Phùng thị xã Bạc Liêu. An ninh và công an đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu”.

Theo Dân Làm Báo blog “ Trước thời điểm tự thiêu, bà Đặng Thị Kim Liêng thường gọi cho người bạn có người thân cùng cảnh ngộ như chị Tạ Phong Tần để tâm sự. Tuần trước bà Kim Liêng nói rằng an ninh đã liên tục đến đe dọa và rêu rao với cả làng xã rằng sẽ bắt cả nhà đi ra đảo và tịch thu hết nhà cửa. Hiện tại nhiều bạn bè của chị Tạ Phong Tần đã lên đường để đến Bạc Liêu.”

Theo bản tin VRNs “nhà cầm quyền Bạc Liêu, cụ thể là công an thường xuyên đến gia đình gây áp lực cho bà Liêng về chị Tần. Có lần họ đã mang đài truyền hình xuống để quay và yêu cầu bà phải kể tội của chị Tạ Phong Tần, nhưng bà đã từ chối. Bà cho biết, bà đi đâu, công an cũng theo dõi để khủng bố bà, dù là đi chùa hay đi siêu thị.”

Khi bà Tạ Phong Tần mới bị bắt một thời gian, công an đã ép bà Đặng Thị Kim Liêng từ tỉnh lên Sài Gòn thuyết phục con gái nhận tội. Tuy nhiên, bà không làm việc này như ý công an muốn.

Trong cuộc tiếp xúc với báo Người Việt, luật sư Nguyễn Quốc Đạt cho hay, trong nhà giam, bà Tần “tin thần ổn định, sức khỏe ổn định” và “không chịu nhận tội”.

Bản cáo trạng vụ án sẽ được đem ra xử vào ngày 7/8/2012 tới đây cũng nói bà Tần cũng như blogger Điếu Cày không cho rằng mình vi phạm luật lệ của Việt Nam cũng như Công ước Quốc tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội tham gia ký kết.

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, 60 tuổi; bà Tạ Phong Tần, 44 tuổi, người viết blog Công Lý và Sự Thật và blogger anhbasg Phan Thanh Hải, 43 tuổi, bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo khoản 2 điều 88 luật Hình Sự CSVN. Bản án có thể từ 10 năm đến 20 năm tù, nặng hơn những người đấu tranh dân chủ háo Việt Nam từng bị kết án theo điều luật này trước đây.

Vụ án dự trù xử ngày 15/5/2012 nhưng đã bị dời lại. Nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ , quốc hội Hoa Kỳ đòi trả tự do cho họ nhưng chế độ Hà nội vẫn tảng lờ. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton, nghị sĩ John McCain, nghị sĩ Joseph Lieberman khi đến Hà Nội đều cho hay nếu CSVN muốn Mỹ bỏ cấm vận võ khí, điều cần phải làm là cải thiện nhân quyền, một điều không thấy xảy ra. (TN)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More