Vụ bắt giữ các trùm ngân hàng ở Việt Nam vẫn còn nhùng nhằng.

DienDanCTM

Những vụ bắt giữ liên tiếp các trùm ngân hàng trong những ngày qua, từ khi tài phiệt Nguyễn Đức Kiên (biệt danh Bầu Kiên) bị bắt, và mới đây công an đã bắt giữ tiếp một nhân vật quan trọng khác là ông Lý Xuân Hải, tổng giám đốc ngân hàng ACB, khiến dư luận bị chấn động và ảnh hưởng nặng nề đến thị trường chứng khoán cả Sài Gòn và Hà Nội.

Tin tức ngày hôm nay, 24-8-2012, cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đã thiệt hại 5,62 tỉ đô la trong tuần này sau vụ bắt giữ "bầu" Kiên, và đang có nguy cơ gây khủng hoảng cho cả hệ thống ngân hàng Việt Nam. Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã sụt giảm mạnh nhất châu Á, sau vụ ông trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên bị bắt hôm 20/8.

Trong khi đó làn sóng dân chúng đổ xô đi rút tiền ở Ngân hàng ACB do bầu Kiên góp phần thành lập năm 1994 vẫn tiếp tục khẩn trương, nhất là ở Sài Gòn. Ngân Hàng Trung Ương VN đã bơm gần 20 ngàn tỉ VND  với hy vọng cứu vớt qua cơn khủng hoảng này.

Người ta tin rằng, vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, người có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có thể có liên quan đến "sự tranh giành quyền lực hiện nay trong ĐCSVN giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang".

Trong khi đó liên quan đến các ông trùm tài chánh trong vụ này, theo thông tin trang blog tin điện tử Quanlambao, nơi tiết lộ những nội tình trong một phe đấu đá nội bộ đảng, thì "Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Hưởng và Tướng Tô Lâm đang cùng Trầm Bê, Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Eximbank, Nguyễn Đăng Quang - Hồ Hùng Anh đã thống nhất lên kế hoạch sẽ dùng các ngân hàng Eximbank, Techcombank, Phương Nam, Vietbank, Kiên Long Bank" để tham gia thực hiện kế hoạch "gây hoảng loạn trong nhân dân làm áp lực buộc BCT phải ngừng vụ án mới bắt đầu này" và "không thể bắt Trần Bê cùng đồng phạm trong đường giây bố già Nguyễn Đức Kiên".

Theo nhóm Quanlambao, mục tiêu của các ông trùm tài chánh nói trên là gây ra hiệu ứng Domino nhằm đánh sập nền tài chính, tiền tệ của Việt Nam nếu Ban chuyên án tiếp tục 'đụng' đến Trầm Bê, Lê Hùng Dũng, Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh, trong đó hiện đang có "cả bàn tay của Trung Nam Hải tham gia vào cuộc chơi của những kẻ đã lộ diện này".

Điều này giải thích những nhùng nhằng trong những ngày qua trong việc tiến hành bắt giữ những nhân vật trùm ngân hàng, mà theo Quanlambao, điều này đã được "phân công để có những tiếng nói trong BCT nêu lên, lấy cớ làm các ủy viên BCT nao núng và đành phải đánh trống bỏ dùi!"

Trước những "tin nóng" này, theo tiết lộ của Quanlambao qua dưới hình thức "kiến nghị" bày cho phe "ngài Chủ Tịch nước và Tổng bí thư", phương cách đối phó sẽ có mấy giải pháp như sau, xin trích nguyên văn:

Chúng ta cần hiểu rõ thực chất: Ngân hàng Eximbank hiện nay cũng chỉ huy động của dân khoảng 40.000 tỷ đồng, tương tự, Ngân hàng Phương Nam huy động của dân khoảng 15.000 tỷ đồng, Ngân hàng Techcombank: khoảng 45.000 tỷ đồng, Vietbank: khoảng 10.000 tỷ đồng, Kiên Long: Khoảng 7.000 tỷ đồng.

Tổng cộng tiền huy động của dân khoảng 120.000 tỷ đồng. Đây là số tiền nếu nói ở góc độ một Quốc gia thì không có gì là lớn lắm. Do vậy dù cho tổ chức phá hoại của nhóm tội phạm này có phối hợp với nhau để phá hoại làm dân tình hoang mang hoảng loạn thì chúng ta vẫn thừa khả năng ứng phó, tuy nhiên điều nguy hiểm là TÂM LÝ BẦY ĐÀN, chúng sẽ gây ra hội chứng hoảng loạn trong dân làm lây lan thành sự hoảng loạn trên cả nước, lây lan sang cả những NH khác thì sẽ trở thành cực kỳ nguy hiểm. Do vậy cần có giải pháp ứng phó ngay:

Thứ nhất, Cần lập ngay Ban ứng cứu ngân hàng, càng sớm càng tốt mà không ngồi chờ điều xấu xảy ra, có thể giao cho Nguyễn Viết Ngoạn - Trưởng ban Giám sát Quốc gia - Người vừa  hoàn thành đề án về ngân hàng nên nắm khá vững tình hình hệ thống NH Việt Nam hiện nay -phụ trách Ban ứng cứu này, song Ban này cần đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính Trị: Tổng bí thư và Chủ tịch nước để có những Quyết định đúng đắn.

Thứ hai, cần phân công ngay nhân sự và một số ngân hàng thương mại Quốc doanh như Ngân hàng Phát triển đồng bằng sông cửu long MHB, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Vietcombank... tham gia vào Kế hoạch ứng cứu. Cần chỉ định và công bố: Nếu có bất cứ điều gì xảy ra thì Mỗi Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm tham gia vào quản lý và rót tiền ngay khi người dân ào ạt rút tiền, ví dụ: MHB có thể chịu trách nhiệm Vietbank, NH Quân đội chịu trách nhiệm Eximbank, Viettinbank chịu trách nhiệm Techcombank, BIDV chịu trach nhiệm NH PN.... Ngay sau khi Ban chuyên án thực hiện biện pháp bắt giữ thêm những kẻ đầu sỏ quan trọng khác, nếu cho công bố điều này chắc chắn sẽ làm cho người dân yên tâm và tránh được sự phá hoại của nhóm lũng đoạn đang trở thành những kẻ phản động phá hoại đất nước, đang cố tình gây rối, gây hoảng lọa để ngăn chặn việc ban chuyên án bắt Trầm Bê, Lê Hùng Dũng, Nguyễn Đăng Quang & Hồ Hùng Anh.

Thứ ba, Chuẩn bị phương án, trong trường hợp cần thiết có thể in 100.000 tỷ đồng (Thực ra số lựng tiền này đã in sẵn dự trữ, khi cần có thể đưa ra sử dụng ngay) đưa vào để trả cho dân nếu bị rút tiền ồ ạt. Việc in tiền với số lượng như vậy cũng chỉ làm cho tăng trưởng tín dụng nhích lên không đáng kể và cũng không hề tạo ra lạm phát, đặc biệt tăng trưởng tín dụng của 07 tháng đầu năm mới chỉ đạt 1.75%, do vậy chúng ta vẫn còn ROOM khá lớn để đạt tăng trưởng tín dụng lên 15% cho năm 2012. Chính vì vây, việc đẩy ra 100.000 tỷ khi cần thiết để ổn định lòng dân, ổn định thị trường tài chính, tín dụng là điều phải làm. CẦN PHẢI HIỂU RÕ: NẾU NGƯỜI DÂN CỦA 05 NGÂN HÀNG NÀY RÚT TIỀN CŨNG KHÔNG CÓ ĐIỀU GÌ PHẢI QUÁ LO NGẠI. Song phải ngăn chặn hội chứng Domino mà hiện nay nhóm Lũng đoạn đang lên kế hoạch triển khai theo hướng này để gây áp lực buộc ban chuyên án và Bộ Chính trị không thể làm tiếp được vụ án chỉ vừa mới bắt đầu - Đó mới là nhiệm vụ quan trọng.

Thứ tư, Các ngài Chủ tịch nước, Tổng bí thư và BCT cần khẳng định bản lĩnh của mình, nếu thu phục được lòng dân thì họ có rút tiền từ 05 ngân hàng này cũng sẽ đưa lại vào hệ thống NH thương mại quốc doanh và sẽ triệt phá được kế hoạch của những kẻ lũng đoạn đang vì lợi ích và sinh tồn của chúng mà bán rẻ lợi ích Quốc gia.

Nếu CTN, TBT và BCT thực hiện được những giải pháp nêu trên thì qua đợt chống tham nhũng này, những ngân hàng Thương mại quốc doanh sẽ thâu tóm toàn bộ hệ thống các ngân hàng bị chi phối của tổ chức lũng đoạn và sẽ thực hiện củng cố rồi bán lại cho những cổ đông lành mạnh khác. Đây mới đúng là điều cần làm cho đề án tái cấu trúc hệ thống NH mà NQ TƯ đã đề ra và sau đó mới có được các ngân hàng lành mạnh thực sự....

2 comments:

Cứu NH bằng cách tung ra thị trường,hàng đống,háng đống tiền như hiên nay là Nguy hiểm...Đồng tiên đang mất giá hàng ngày
NH đang đủ thứ bệnh,Thăng nào Chết cho chêt luôn đi vực con bệnh nặng ,nó cũng gây khó cho viêc Xây dưng lại Hệ thóng NH mới
Tô Hủ tíu bình dân trong hẻm ,hôm qua 15 ngãn sang nay đã 20 ngàn...Chính phủ phát hành cả đống tiền thế kia...Chắc mai mốt phải hơn 1 triêu đồng mới ăn được 1 tô Hủ tíu binh dân ???

"2 gong kim :
1. mot la kich dong DCS VN chinh don Dang, dung chieu bai dau tranh phe va tu phe, tieu diet cac "tu ban" khong thuoc trong vong tay om cua Dang ta. Tu bat giam bau Kien, gay khung hoang day chuyen trong he thong ngan hang, Nguyen Phu Trong khong lo so kinh te VN pha san, vi san co Tau-cong tung tien
cuu he thong ngan hang cho Nguyen phu Trong. Doi lai, Trong se cung co the luc nhom than Tau, thanh toan nhom dang muon chay theo My. Nguyen phu Trong "tu hao" la da cuu kinh te
khoi pha san.
2. Trung cong khong he tu bo muc dich chiem toan bo "duong luoi bo", tuy thoi co ma danh chiem Truong-sa. Hien tai dung tien bac khuynh dao cac uy vien trung uong DCS VN.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More