Ủy ban Thụy Sĩ VN trao Thỉnh Nguyện Thư, trao đổi về nhân quyền với Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ

Hải Đăng

Phái đoàn Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam Cosunam đã được
Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ đón tiếp ngày 24-1-2013.
Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ tiếp Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam Cosunam
và tiếp nhận 125,000 chữ ký "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói"

Phái đoàn Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam Cosunam đã được Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ đón tiếp ngày 24 tháng Giêng 2013, tại dinh “Palais Fédéral” thủ đô Bern, để trao đổi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Các ông Martin Michelet, trưởng khối đặc trách về Nhân Quyền Thụy Sĩ và ông Leo Trembley, trách nhiệm phối hợp vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương đã thay mặt ông Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Didier Burkhalter tiếp đón phái đoàn.

Ông Nguyễn Tăng Lũy, Tổng Thơ Ký Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam Cosunam trình bày một số trường hợp các nhà dân chủ bị bắt và đặc biệt của 14 thanh niên Thiên Công Giáo và Tin Lành vừa bị xử vào ngày 9 tháng Giêng với những bản án phi lý. Ông cũng đề cập đến trường hợp Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, đảng viên Đảng Việt Tân bị nhà cầm quyền chận bắt ngay tại phi trường Tân Sơn Nhất khi ông từ Mỹ trở về và bị cáo buộc tội "âm mưu lật đổ chính quyền".

Một hồ sơ về các nhà dân chủ và bloggers bị bắt giam được trao tận tay đến ông Martin Michelet, trong đó có nhắc đến nhà báo Điếu Cày. Ông Nguyễn Đăng Khải cho biêt 2 anh Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị tù nặng nề chỉ vì các anh đã sáng tác những bài ca kêu gọi lòng yêu nước trước sự xâm chiếm lãnh thổ của Trung quốc. Ông Martin Michelet cũng cho biết là Thụy Sĩ theo dõi tường tận tình hình trong tù quá nghiêm khắc của bà Trần Thị Thúy.

Tháp tùng với Ủy Ban Cosunam là ông Rolin Wavre, cựu tổng thư ký Đảng Party Radical tại tiểu bang Geneva. Ông đã nêu lên trường hợp cô Nguyễn Thị Oanh, em họ của Luật sư Lê Quốc Quân. Cô bị bắt bất ngờ với lý do là "trốn thuế", và hiện bị giam tại tù Họa Lò/ Hà Nội trong tình trạng sức khỏe rất đáng lo ngại vì cô đang mang thai. Ông Rolin Wavre là người mà năm 2010 đã được đảng của ông yêu câu đi Việt Nam để viếng thăm gia đình các nhà dân chủ bị tù đày và tim hiểu thêm về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Thụy Sĩ là một trong 4 quốc gia bên cạnh Gia-Nã-Đại, Na-Uy và Tân Tây Lan, có vai trò làm phúc trình tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Bộ Ngoại Giao Thủy Sĩ cũng cho biết Thụy Sĩ và Việt Nam có những buổi gặp gỡ song phương để trao đổi chủ đề nhân quyền hàng năm vào khoảng Tháng 4 và Thụy Sĩ sẽ nêu các trường hợp trên trong kỳ họp sắp tới.

Kết thúc buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Tăng Lũy đã trao cho Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ Thỉnh Nguyện Thư "Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói" do nhạc sĩ Trúc Hồ và đài SBTN khởi xướng với 125,000 chữ ký thu thập trên toàn thế giới, và đặc biệt có 5,000 chữ ký đến từ Việt Nam. Thỉnh Nguyện Thư kêu gọi các quốc gia dân chủ quan tâm đến thình hình nhân quyền tại Việt Nam. Buổi gặp gỡ kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ rất bổ ích cho đôi bên.

Hải Đăng tường trình từ Thụy Sĩ

nguồn: http://www.viettan.org/

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More