Đà Nẵng: Tổng Lãnh sự Mỹ thăm chính thức huyện Hoàng Sa

DienDanCTM

Phái đoàn Tổng lãnh sự Mỹ thăm và làm việc chính thức
với chính quyền huyện Hoàng Sa VN hôm 23-4-2013
Cùng lúc với chuyến ghé thăm Việt Nam của tàu khu trục USS Chung-Hoon cùng tàu cứu hộ USNS Salvor của Mỹ, ông Lê Thành Ân, Tổng Lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn, hôm 23-4 đã dẫn đầu một phái đoàn đến thăm chính thức đơn vị hành chánh huyện Hoàng Sa ở thành phố Đà Nẵng.

Tại đây, Tổng lãnh sự Lê Thành Ân cùng các tham tán và viên chức chính trị đã có cuộc làm việc gần 1 tiếng đồng hồ với UBND huyện Hoàng Sa, theo lời của chủ tịch huyện Hoàng Sa là ông Đặng Công Ngữ .

Bản tin trên mạng của huyện Hoàng Sa cũng đã tường thuật về chuyến thăm này của lãnh sự Hoa Kỳ, và cho biết "trong không khí trao đổi cởi mở và thẳng thắn, Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Mỹ đã bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông; khẳng định sự cần thiết hợp tác để đảm bảo chủ quyền, đảm bảo hòa bình và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên Biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982".


Hoàng Sa là quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm, nên đơn vị hành chính quản lý quần đảo này là huyện Hoàng Sa phải tạm thời đặt ở Tp. Đà Nẵng.

Mới đây Trung Quốc lại vừa chính thức phát hành bản đồ nước này nằm trong kế hoạch "phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia 5 năm lần thứ 12", trong đó có bao gồm những nội dung liên quan đến vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa  của Việt Nam mà họ gọi là "Tây Sa" và "Nam Sa".

Phản ứng sự việc này, phía Hà Nội đã có lên tiếng khẳng định chủ quyền của Việt Nam không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, và việc Trung Quốc lưu hành bản đồ và công bố quy hoạch mới đây là vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam,  gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Nhưng cho tới nay tất cả chỉ là phản ứng xuông, qua lời nói của phía nhà cầm quyền Hà Nội, trong khi dân chúng biểu tình bày tỏ việc chống Trung Quốc xâm lược thì vẫn bị cấm đoán.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More