Những vết chân đầy mắm thối của ruồi

Oanh Yến Thị Phạm

Đã định bụng nghỉ ngơi mấy ngày, không dụng bút để đầu óc thư giản, một phần cũng vì dù có muốn viết gì đi chăng nữa cũng chẳng thể viết nổi vì đầu óc lúc nào cũng "đi Tây" (1) theo sự nhiệt tình của các chiến hữu trong Nam, suốt ngày rủ đi nhậu.
Thế nhưng sáng nay lại thấy ngứa tay, ngứa mồm khi đọc bài viết:
"NHNN: Quản lý vàng đúng quy định của Pháp luật?" của NHNN VN trên báo Thanh Niên để đính chính về bài báo "Rửa" vàng bằng cơ chế? cũng trên báo Thanh Niên 24/04/2013.

Bài viết đính chính này của NHNN VN, liệu có đính chính được "sự nhầm lẫn nghiêm trọng", do dịch và hiểu chưa đúng về các thuật ngữ của tác giả Nguyên Hằng, đã làm sai lệch bản chất của số liệu trích dẫn? hay càng làm hủ mắm thối, đầy dấu chân và phân ruồi thêm bốc mùi???, thơm lừng. Hãy đeo khẩu trang và lần theo làn hương của hủ mắm thối, đầy phân ruồi , xem nó thối ở chổ nào?

1-Về số liệu vàng nhập lậu.

Cũng theo bài viết của NHNN VN thì những số liệu được phóng viên Nguyên Hằng trích dẫn của
Hội đồng vàng thế giới, chỉ là con số dự tính nhu cầu vàng của Việt Nam; hoàn toàn không phải là số liệu về số lượng vàng nhập khẩu hàng năm của Việt Nam???

Có nghĩa là Hội đồng vàng thế giới đã làm công việc của một ông thầy bói mù, trước Lăng Ông Bà Chiểu, phán bừa, chứ chẳng dựa trên số liệu điều tra nghiêm túc nào sất??????????. Đây chắc có lẽ là cách làm thống kê khoa học thường thấy của một tổ chức có uy tín quốc tế như Hội đồng vàng thế giới chăng?.

2-Về chủ trương tạm xuất, tái nhập.

-Việc các tổ chức tín dụng (TCTD) được cấp phép xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu, thâu gom vàng phi SJC và làm thủ tục tạm xuất tái nhập vàng nguyên liệu, chắc chắn phải thông qua kho Ngoại quan và có sổ sách theo dõi chặt chẽ của Tổng cục Hải quan, cũng như cục An ninh Kinh tế Tiền tệ, để kiểm soát khối lượng tạm xuất khẩu có tương đương với khối lượng nhập khẩu của mặt hàng đặc biệt ảnh hưởng đến An ninh Kinh tế Tiền tệ này.

-Theo như bài viết của NHNN VN: "Quy trình tạm xuất tái nhập đã được NHNN VN tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ, có kiểm tra tồn quỹ trước xuất khẩu và đã hoàn thành vào ngày 31/03/2013". Kể từ thời gian này, các TCTD, có dư thời gian chế tác thông qua các cơ sở dập vàng của SJC để chuyển đổi từ vàng phi SJC sang vàng SJC.

-Việc các TCTD - như những bác nông dân củ chuối không có chút khái niệm gì về giá cả, về cung cầu, thị trường- đâm đầu đi đấu thầu vàng với khoảng cách chênh lệch giữa giá cả trong nước và quốc tế lên đến 7 triệu đồng/lượng, trong khi trong tay có sẵn vàng cũng như giấy phép nhập khẩu vàng???? đã bốc mùi khó ngửi cho những người bình thường.

-Việc NHNN VN thông qua báo Thanh Niên đăng bài cải chính theo kiểu "cả vú lấp miệng em", mà không đưa ra số liệu so sánh đối chiếu một cách công khai minh bạch giữa Tổng cục Hải quan, Cục An ninh Kinh tế Tiền tệ và cục kho quỹ của NHNN VN để chứng minh rằng nguồn vàng mà NHNN VN tổ chức đấu thầu bán ra thị trường theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để quyết liệt ổn định thị trường vàng theo "giá cao được áp đặt"???????, là dự trữ ngoại hối chứ không liên quan gì đến lượng vàng tạm xuất tái nhập?

-Việc NHNN VN gửi công văn CV 2824/NHNN-QLNH gửi cho Tổng cục II Bộ Công an nhờ can thiệp, điều tra việc phóng viên Nguyên Hằng của báo Thanh Niên viết bài "Rửa vàng bằng cơ chế"??? như một động tác đe nẹt của một ông kẹ, đã cho thấy một số cơ quan chức năng, dính đầy mắm thối do vết chân ruồi để lại do đã không có động tác đuổi ruồi nào khi hiện tượng quái đản do NHNN VN chủ xướng: "Đấu thầu giá vàng với giá chênh lệch trên trời" xẩy ra.

Bản thân chủ trương cho phép "tạm xuất giả, tái nhập thật" hoặc ngược lại "tạm nhập thật tái xuất giả" cho dù theo đúng chủ trương của nhà nước đi chăng nữa (?), cũng đã từ lâu bốc mùi "gian lậu", nay còn thêm mùi mắm thối trong vụ lũng đoạn giá vàng lần này, quả thật đối với những người bình thường, vốn dị ứng với mùi lạ không phải của mình, phát hiện ngay.

Còn cảm thấy bình thường thì chắc chắn, đó là mùi khó ngửi do mình bốc ra, không sai.
Còn cãi chầy cãi cối làm gì? hở??? các bố già?

Sài Gòn 25/04/2013
Oanh Yến Thị Phạm

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More