Nếu chủ nghĩa Cuồng Hán lại thủ đắc vũ khí sinh học?

TS Sinh học Hà Sĩ Phu
Bà Trần Hóa Lan, chủ trì công trình tạo ra chủng
virút mới của TQ - Ảnh: National Avian
Influenza Reference Laboratory, Harbin
Nhân loại chưa quên thảm hoạ “diệt chủng” do virus H1N1 gây ra đại dịch ở Tây Ban Nha vào năm 1918, giết chết khoảng 50 triệu người trên thế giới chỉ trong vòng một năm. Virus nguy hiểm vì dễ dàng biến chủng thành các dạng mới chưa có khả năng chữa trị và vì có cấu trúc còn ở dưới mức tế bào (mới chỉ là các phân tử protein) nên sinh sản vô cùng nhanh. Cách đây 10 năm, H5N1 cũng đã một phen làm cả thế giới hoảng hồn. Có nhà khoa học ước tính nếu tỉ lệ tử vong dao động 0,1-20%, và nếu một đại dịch xảy ra làm ảnh hưởng đến 500 triệu người thì số tử vong có thể dao động trong khoảng nửa triệu đến 100 triệu người.

Bởi tầm “nguy hiểm hơn nguyên tử” như vậy nên những nghiên cứu liên quan đến chúng, dù  với động cơ được biết rõ là nhân đạo vẫn cần được đặt dưới sự giám sát tuyệt đối nghiêm ngặt.
Chỉ riêng việc xét nghiệm để chẩn đoán nhiễm H5N1, vì lý do an toàn sinh học, các xét nghiệm đều phải được tiến hành trong các phòng thí nghiệm với độ an toàn cấp 3 (xem ở đây).


Mới đây Trung tâm y khoa Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) đã thành công trong việc tạo các đột biến cực độc từ H5N1 để tìm cách ngăn ngừa đại dịch, nhưng lập tức bị các cơ quan Y tế thế giới cực lực phản đối, không cho đó là một ý tưởng hay, cấm không được công bố “bởi lo ngại phần tử xấu sẽ lợi dụng nó để trở thành bom sinh học”.

   Trong bối cảnh như vậy thì được tin “Tuần vừa qua, một nhóm nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu thú y quốc gia China tuyên bố rằng họ đã ”thành công tạo ra một chủng Virus mới bằng cách phối sinh hai Virus H5N1 và H1N1 (!!!)”.

GS Y học Nguyễn Văn Tuấn đã nhận xét rất đúng “việc sản sinh ra một chủng virút mới từ hai virút có tiềm năng nguy hiểm là một điều rất khó hiểu”. Nhưng vấn đề đã được nâng cấp nghiêm trọng về tầm lo ngại chính bởi tiềm năng “bom sinh học” mạnh hơn nguyên tử này lại nằm trong tay chủ nghĩa Cộng sản Đại Hán!

Giới cầm quyền ngông cuồng Trung Quốc với mục đích đầu độc cả nhân loại để độc chiếm địa cầu, từ những thứ đồ chơi trẻ em, độc chất trong thực phẩm, chất độc trong vật liệu xây dựng, hàng ngàn thứ không kể xiết… không phải chỉ vì mục đích kinh tế, đang đặt hàng tỷ người trước nguy cơ “chết dưới tay Trung Quốc”, thử hỏi nếu có thứ vũ khí sinh học lợi hại trong tay họ còn thương gì ai mà không đem nó thành vũ khí để nô dịch và giết bớt nhân loại? Nếu thu thập hết thông tin về những đồ giả, đồ rởm, đồ nguy hiểm mà Trung Quốc đã phát tán khắp nước ta và khắp thế giới thì nếu có gọi họ là bọn “Cuồng Hán” độc địa chắc cũng không ngoa?
Về chủ trương vĩ mô, thiết nghĩ làm “bạn vàng 4 tốt” với một kẻ tội đồ của nhân loại như vậy phỏng có vinh dự chăng, hay chính mình đang và sẽ trở thành vật hy sinh đầu tiên cho những thứ vũ khí độc địa ấy?

Trước mắt, có lẽ với lương tâm nghề nghiệp của những cán bộ khoa học chúng ta, tổ chức Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nên có những bài viết và có một văn bản lên tiếng chung cảnh báo trước cái  “thành tựu” khoa học bất chấp đạo đức và nhân văn mà thế giới rất phản đối này, mà chưa biết chừng chính Việt Nam mình sẽ là nạn nhân?

H.S.P.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More