Hải Dương: ngăn chận nhà máy gây ô nhiểm, dân Châu Xá bị côn đồ hành hung

Dân chúng Châu Xá, Hải Dương,  tự trang bị
gậy gộc chống 
lại côn đồ xã hội đen do
doanh nghiệp thuê mướn, 28-6-2013
Cảnh bình yên của người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương mấy ngày nay đã dấy động lên, dân chúng khổ sở oán trách tham quan để côn đồ xã hội đen do công ty doanh nghiệp thuê mướn đàn áp hành hung bà con dân chúng trong thôn đêm 25-6 vừa qua.

Sự việc khởi nguồn từ đầu tháng 6 đến nay, khi người dân thôn Châu Xá tự động tổ chức ngăn đường, không cho xe của Cty TNHH Trường Khánh vào hoạt động vì nhà máy này sản xuất hóa chất, xả ra khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân tại đây, Nhà máy của Cty Trường Khánh được xây dựng từ cuối năm 2012 ở khu vực núi Công, thôn Châu Xá, bắt đầu đi vào hoạt động cách đây hơn 2 tháng. Trong khi hoạt động, nhà máy xả ra khí thải ô nhiểm có mùi rất hôi, khét gây hại cho sức khoẻ người dân. Người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị kiểm tra, giải quyết việc Cty này gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Duy Tân đã tổ chức cuộc họp để giải quyết kiến nghị của người dân, và yêu cầu Cty Trường Khánh phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, Cty này vẫn tiếp tục hoạt động xem thường quyết định của chính quyền, dẫn đến việc từ ngày 13.6, người dân của thôn Châu Xá đã tổ chức biểu tình, tập trung chặn các đoàn xe chở nguyên vật liệu và phong tỏa nhà máy của Cty, vì dân mất tin tưởng quyền lực của chính quyền đối với doanh nghiệp.


Sự việc trở nên căng thẳng khi mới đây, đêm 25.6, lều bạt của người dân dựng lên làm chốt chặn bị nhiều đối tượng côn đồ bịt mặt tấn công. Theo anh Trần Văn Tầu, dân thôn Châu Xá là nạn nhân, cho biết trong lúc "anh đang cùng với một số người dân canh lều thì xuất hiện khoảng chục đối tượng đội mũ bảo hiểm, bịt mặt mang theo gậy gộc tấn công. Bị tấn công bất ngờ, mọi người phải bỏ chạy. Riêng anh vì do cố gắng dắt theo xe máy đã bị chúng đánh nhiều gậy vào thân. Những đối tượng này còn ném bom xăng vào để đốt lều bạt, một số xe máy của người dân bị đẩy xuống mương nước. Sáng hôm sau 26-6, người dân thôn Châu Xá đã tập trung tại trụ sở UBND xã, yêu cầu được giải quyết.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Hanh, người đại diện cho các hộ dân thôn Châu Xá đứng đơn khiếu nại việc xây dựng nhà máy trái phép của Cty Trường Khánh, có đơn tố cáo là đã bị nhiều đối tượng xã hội đen truy sát, nhưng may mắn chạy thoát. Đêm 23-6, nhà anh đã bị những đối tượng xấu khủng bố bằng chất thải, rồi bị nhắn tin đe dọa sẽ cho ''xã hội đen'' giết cả nhà…

Tình hình hiện nay vẫn đang nóng. Rạng sáng ngày hôm qua, 27-6, để mở đường vào cho doanh nghiệp, một nhóm người lại đem theo máy ủi đến khu vực đường vào nhà máy Trường Khánh để ủi đất đá chướng ngại vật được người dân đổ trên đường, nên đã dẫn đến xô xát giữa nhóm người này với người dân. Dân chúng đã đẩy nghiêng chiếc xe ủi xuống mép đường trở nên bất khiển dụng.

Trước sự nổi giận của người dân địa phương, chính quyền xã Duy Tân phải lên tiếng thừa nhận là “kiến nghị của bà con là chính đáng”, đồng thới xác nhận Cty Trường Khánh xây dựng nhà máy, tổ chức sản xuất mà "chưa hề được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép". Từ tháng 2.2013, chính quyền địa phương đã có văn bản yêu cầu Cty đình chỉ sản xuất, tháo dỡ nhà máy, nhưng Cty này vẫn cố tình xây dựng và đưa vào sản xuất, khiến người dân ngăn đường, phá cống để ngăn xe vào doanh nghiệp.

Dù vậy, vẫn có quan chức nhà nước nói là "Làm gì có ô nhiễm?  Làm gì có chuyện dân bị hành hung!?.." khiến lòng căm hận của người dân với chính quyền tiếp tục dâng lên. Sáng hôm nay, 28-6, trong lúc mưa gió to lớn, người dân Châu Xá vẫn tiếp tục lập chốt lều tập trung canh giữ, trong khi có tin chính quyền huyện Kinh Môn nhập cuộc, đang tập trung "điều tra làm rõ", cũng như sẽ "xem xét trách nhiệm của lãnh đạo xã Duy Tân" về việc để doanh nghiệp đầu tư chui một nhà máy trên địa bàn.




Dân chúng thôn Châu Xá biểu tình 

5 comments:

Chờ chính quyền giải quyết thì chắc dân Châu Xá chết vì ung thư phổi hết rồi.

Chung sức lại tự giải quyết là giải pháp duy nhất thôi.

http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-khoe/tre-em/trang-suc-gia-cho-tre-chua-nhieu-hoa-chat-doc-hai-2422635.html

Máy xúc to nặng thế dân làm sao đẩy nghiêng được.
Nhóm người đó còn ác hơn cả giặc thời chiến tranh.

cho máy xúc lật cùng 9 con xe tải nối đuôi nhau đi sau,rải đinh, trông lên đường dưới ruộng.Dân chặn xe đâm máy ủi cho bằng chết thì thôi dải đinh,trông cho dân đi phải.Ác QUá
Nhân dân thôn châu xá hiện nay luôn bị xã hội đen đe dọa sẽ san bằng thôn.trong ngày 1 ngày 2

mình yêu những người dân thật thà chất phác mong cuộc đấu tranh này sẽ thành công

Doc xong thay buc xuc qua, tat ca chi vi bon tham quan o lai, nhan dan Chau Xa hay co gang chien dau voi bon no

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More