Sài Gòn: Phật giáo Hòa hảo Thuần túy tổ chức lễ Khai Đạo

VRNs – Sài Gòn
Sau 38 năm, lần đầu tiên Phật giáo Hòa hảo Thuần túy tổ chức được lễ Khai Đạo
Tham dư Lễ Khai Đạo, các chức sắc tôn giáo cùng niệm hương và
cầu nguyện theo cách riêng của tôn giáo mình cho quốc thái dân an
Cụ Hội trưởng Lê Quang Liêm, cùng Quý vị Ban trị sự PGHH Thuần túy đã quyết tâm – quyết tử để thực hiện cho bằng được lễ Khai Đạo, 18.05 Âm lịch (25.06.2013). Kết quả, sau 38 năm, lần đầu tiên PGHH Thuần túy đã tổ chức được đại lễ lần thứ 74 giữa hàng ngũ lãnh đạo cao cấp trước sự chứng kiến của 4 tôn giáo khác.

Vượt qua khó khăn

Từ sáng sớm, các chú an ninh đã đến nhà cụ Lê Quang Liêm sách nhiễu và gây khó khăn cho các cụ cũng như các Tín đồ. Họ yêu cầu cụ Liêm và các Tín đồ tháo gỡ các banô mừng lễ xuống, nhưng mọi người quyết tâm không làm theo đòi hỏi phi lý đó. Cụ Liêm nói: “Cái bảng tôi treo trước của nhà có gì sai? Tôi treo ở nhà tôi có phiền gì đến ai? Nếu muốn tháo thì treo lên tháo đi, nhưng tôi không bảo đảm tính mạng cho đâu!”  Sau đó cụ Liêm lịch sự mời họ đi về, vì không còn chuyện gì nữa để nói.

Đầu hẻm, cách nhà cụ Lê Quang Liêm khoảng 30m có hơn 30 chú an ninh mặc thường phục đứng chụp hình và quay phim những người đến tham dự. Hôm nay, bổng dưng, hàng xóm bên cạnh nhà cụ Liêm cưa sắt, mài sắt, lấy búa đập vào các thanh sắt liên tục … tạo ra những tiếng ồn khó chịu.

Những tín hữu PGHH đã từng bị tù tội vì bảo vệ đạo pháp.
Nay họ lại sẵn sàng hiến thân cho đạo pháp
Trước đó 1 ngày, ngày 24.06.2013, Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm và các Tín đồ PGHH ở Chùa Quang Minh tại huyện Chợ Mới, An Giang đã bị hơn 100 công an, mật vụ, dân phòng bao vây, tấn công và đánh đập. Nhiều trẻ em và phụ nữ bị đánh cho bị thương và cho đến ngất xỉu. Nhà cầm quyền còn đem nước nước xịt vào những người bị thương đang nằm la liệt trên đường đi. Riêng tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm bị khoảng 20 tên thay phiên nhau đánh vào bụng, ngực và đầu làm Tu sỹ phải gục xuống thì họ mới thôi.

Cụ Lê Quang Liêm nói: “Cộng sản đã giết hơn 20 ngàn tín hữu PGHH rồi. Bây giờ nếu có giết thêm 200 đồng đạo nữa cũng được. Ai đồng ý?” Mọi người trong Ban trị sự Trung ương và các Tỉnh giơ tay và vỗ tay đồng tình. .

Chức sắc các tôn giáo chia sẻ

Có hơn 40 Tín đồ PGHH, là thành viên Ban trị sự Trung ương và các Tỉnh từ các tỉnh Miền Tây về tham dự. Đặc biệt có sự hiện diện của các vị Chức sắc Liên Tôn Giáo như Hòa Thượng Thích Không Tánh (Phật giáo), Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng (Tin Lành), Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng (Cao Đài giáo), Lm Giuse Đinh Hữu Thoại, và Lm Antôn Lê Ngọc Thanh (Công giáo), đến chia sẻ niềm vui.

Trong niềm vui cụ Lê Quang Liêm, 94 tuổi chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng và vinh hạnh khi có sự hiện diện của các quý Chức sắc Tôn giáo. Các vị đến là một niềm khích lệ cho chúng tôi, cũng như là một sự hòa đồng Tôn giáo trong bối cảnh xã hội VN hiện nay mà chúng ta cần tiến tới, thì tôi mong rằng trong tình Liên tôn chúng ta sẽ được bền vững. Sau 38 năm, lần đầu tiên chúng tôi được tổ chức buổi lễ vinh hạnh có sự tham dự của quý Chức sắc. 38 năm, năm nào chúng tôi cũng tổ chức và địa điểm tổ chức bị công an phong tỏa nên nhiều tín đồ PGHH không đến tham dự được. Vì thế, năm nay, chúng tôi tổ chức tại Sài Gòn để nhà cầm quyền muốn làm gì thì làm. Trước hoàn cảnh khó khăn như vậy, trong tình tôn giáo, mình phải dấn thân bảo vệ đời sống tâm linh của mình dù ở một trong chế độ nào đi nữa. Chúng tôi, xin đại diện cho 7 triệu Tín đồ PGHH xin chân thành cảm ơn đến quý vị đã đến chung vui với chúng tôi.”

Hòa Thượng Thích Không Tánh rời khỏi Chùa Liên Trì, Quận 2 từ ngày 24.06.2013 để có thể đến nhà cụ Liêm cùng hòa chung niềm vui với mọi người. Hòa Thượng Thích Không Tánh nói: “Trước tình cảnh PGHH bị đàn áp, đánh đập một cách bất công thì chúng ta cảm nhận ra sự tàn ác, sự vi phạm về vấn đề tự do tín ngưỡng Tôn giáo trong chế độ VN hiện nay. Riêng Hội Phật Giáo VN Thống Nhất kể từ ngày cộng sản chiếm đóng, các vị chức sắc cũng bị cs bắt bớ, đàn áp và bị tù đày, còn các cơ sở Tôn giáo bị trưng dụng và bị tịch thu hết. Những vị chức sắc nào nghe theo cs, lệ thuộc làm tai sai cho cs thì mới được cai quản các cơ sở Chùa chiền của Phật Giáo. Xin thành tâm cầu nguyện cho PGHH sớm được tự do tín ngưỡng tôn giáo để phụng sự cho đất nước Dân tộc Nam Bắc, đồng thời cầu nguyện cho Quốc thái dân an và thế giới được hòa bình, nhân dân được an lạc sống trong cảnh thái bình hạnh phúc và được tự do dân chủ thực sự, chứ không phải cái tự do dân chủ giả như hiện nay.”

Trong bối cảnh VN hiện nay, nhà cầm quyền cs luôn bắt đạo, sách nhiễu và hành hung các vị chức sắc cũng như tín đồ ở khắp mọi nơi trên đất nước VN bằng nhiều hình thức khác nhau như đi nói xấu các Tôn giáo, vu khống cho các vị chức sắc tôn giáo, giam cầm cầm các vị chức sắc cũng như các tín đồ nhiều năm mà không có lý do… Lm Antôn Lê Ngọc Thanh, C.Ss.R nhận định: “Khi bắt đầu làm truyền thông để đưa tin về các tôn giáo, tôi mới nhận ra PGHH ở VN là một cộng đồng rất lớn, 7 triệu hoặc hơn 7 triệu tín đồ nhưng lại bị phân biệt đối xử nhất, bị loại trừ một cách rõ ràng nhất so với tất cả các Tôn giáo, gần như rất dễ bị đi tù, lý do đi tù không thể thuyết phục người khác nhưng nhà cầm quyền thích bắt là bắt. Trong bối cảnh này, dường như, nhà cầm quyền rất sợ PGHH bởi vì PGHH gần như lấy được lòng toàn bộ người Miền Nam. Như vậy, nếu nhà cầm quyền duy trì một chế độ như hiện nay thì pháp nạn đối với PGHH sẽ chưa chấm dứt, nó sẽ còn gia tăng. Vì thế, tôi nghĩ, các tôn giáo phải liên kết lại với nhau bởi vì Tôn giáo có mặt là muốn xây dựng con người và muốn hướng con người đến sự hạnh phúc tuyệt đối, chứ không bám vào quyền chức hay một thế lực ở thế gian. Nhưng nhà cầm quyền lại sợ vì nhà cầm quyền đã hiểu sai về tôn giáo, họ đã coi tôn giáo như là một thế lực chống đối, dẫn đến họ trả thù tôn giáo. Nhiều cộng đồng tôn giáo không được công nhận và bị đàn áp trực tiếp bằng bạo lực, không những thế nhà cầm quyền còn đi nói xấu các tôn giáo này đến các tôn giáo khác, đi nói xấu các tôn giáo với người dân và các tín đồ. Không nói xấu được nữa, nhà cầm quyền bắt đầu vu cáo cho các chức sắc tôn giáo những điều xấu… thì bây giờ người dân đã biết hết cả rồi vì mọi sự đã có internet công khai. Nên chúng ta không còn lo sợ điều này nữa.”

Mục tiêu của chế độ cs là tiêu diệt niềm tin tôn giáo trong lòng người dân qua nhiều phương tiện và hình thức định hướng khác nhau trên các trang mạng xã hội. Lm Antôn Lê Ngọc Thanh đặt ra hai vấn đề cùng suy nghĩ: “Thứ nhất, xây dựng tinh thần đạo đức cho giới trẻ của các tôn giáo. Đây là một điều cấp bách, bởi vì, nếu không xây dựng tinh thần đạo đức cho giới trẻ thì nay mai khi bầu khí được tự do hơn chúng ta lại vất vả chính con em của mình. Thứ hai, chúng ta phải xin ơn trên để đối phó những sự ác ở đời này trong niềm xác tín rằng chúng ta đang làm đúng thì những người gây khó dễ và bách hại cho chúng ta là những người làm sai. Những người làm đúng không sợ những người làm sai. Xin quý vị tiếp tục cộng tác với Cộng đồng Liên tôn, để chúng ta trở thành một điểm tựa nhất định cho cộng đồng các tôn giáo, nhất là khi cộng đồng các tôn giáo cần chúng ta lên tiếng.”

Giáo hội Tin Lành có nhiều Mục sư và Tín đồ bị bách hại và giam cầm trong nhà tù cs VN. Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Dưới chế độ cs vô thần thì nhà cầm quyền coi tất cả tôn giáo là kẻ thù của họ, bởi vì tôn giáo là nơi được người dân tin tưởng nhưng đối với nhà cầm quyền, họ muốn người dân tin tưởng vào họ và không muốn người dân tin vào bất cứ một tôn giáo nào cho nên nhà cầm quyền luôn luôn chống phá các tôn giáo. Riêng những nhóm Tin Lành nhỏ bị chống phá liên tục, nhất là những Hội Thánh trên vùng Tây Nguyên, trên các vùng cao vùng sâu vùng xa. Bên phía tôn giáo Tin lành chúng tôi có hàng chục những tù nhân lương tâm đã mãn hạn tù trở về và hiện tại bây giờ vẫn còn có hàng chục những mục sư và tín đồ đang bị giam cầm. Những tôn giáo thuần túy thực hiện theo tâm linh của mỗi tôn giáo đều bị bách hại rất nhiều, các vị đi trước trong mỗi tôn giáo cho chúng ta thấy rằng, trên con đường hành đạo thì thế nào chúng ta cũng bị bách hại vì khi chúng ta chiến đấu với ma quỷ và satan, chúng tìm mọi cách để phá đời sống tâm linh của chúng ta, nên chúng ta phải chấp nhận cái đó. Nhưng tôi tin rằng, các Đấng Tối Cao sẽ thêm sức và phù hộ cho chúng ta để chúng ta có đủ sức vượt qua. Hội đồng Liên Tôn là một dấu hiệu ơn trên ban cho để chúng ta liên kết với nhau, để chúng ta đòi lại quyền tự do tôn giáo cho chúng ta được tự do thờ phượng và đòi lại quyền tự do, quyền dân chủ cho chúng ta và để đất nước VN chúng ta được thịnh phượng.”

Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân khẳng định Cộng đồng Liên tôn giáo cùng nhau liên kết và hành động cho nền Dân chủ ở VN là điều rất cần trong chế độ cs vô thần. Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân nói: “Trên con đường hành đạo, tất cả 5 anh em Tôn giáo chúng ta lấy làm vinh hạnh có cơ hội ngồi lại với nhau và cùng nhau mở ra nền dân chủ thực sự cho VN chúng ta. Trước đây, sau 75, các tôn giáo liên lạc với nhau rất khó khăn, các vị chức sắc không được ngồi lại với nhau. Ngày hôm nay, các vị chức sắc đã ngồi lại với nhau thì tôi rất là mừng cho dân tộc VN. Chúng ta phải nhờ vào các Đấng Thiêng Liêng để các Ngài giúp chúng ta đòi lại chủ quyền cho chúng ta. Chính chúng ta phải làm và kết quả trong tương lai chắc chắn sẽ gặt được tùy thuộc vào sự kiên trì của chúng ta, vì thế các vị chức sắc các tôn giáo đoàn kết hơn nữa trong Cộng đồng Liên tôn để có sự hòa bình thịnh vượng tốt đẹp cho dân tộc VN. Tôi cầu nguyện cho các vị chức sắc tôn giáo PGHH và các vị chức sắc Liên tôn giáo được nhiều sức khỏe.”

Chánh Trị Sự Hứa Phi bị sách nhiễu không đến tham dự được nên ngài đã gọi điện thoại chia sẻ niềm vui trong tình Liên Tôn.

HT. VRNs

DienDanCTM
nguồn: http://www.chuacuuthe.com

1 comments:

Một bức tranh quá đẹp cho tương lai VN, đặc biệt trong khoảng không đạo đức hiện nay.
Kính chúc các thầy, các cha, các chức sắc đầy lòng bi, trí, dũng để nhân bản hóa xã hội này.
Thành kính

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More