Ông ‘Hoàng An Ninh’ lâm nạn



Bùi Tín/ VOA

Ô Chu Vĩnh Khang
Đây là chuyện bên Tàu. Trong 2 số ra tháng 8 và tháng 10 vừa qua, báo South China Morning Post đưa tin ông Chu Vĩnh Khang, một nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, đang lâm nạn. Có tin ông hiện bị giam lỏng để điều tra, có thể là để chờ ngày bị bắt giữ và xét xử.

Mới đầu dư luận ở Bắc Kinh cho rằng ông Chu Vĩnh Khang bị sờ gáy vì ông là người che chở cho ông Bạc Hy Lai, bí thư thành ủy đảng CS Trùng Khánh, và từng tỏ ý muốn đưa ông Bạc Hy Lai vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm có 9 người (hiện còn 7 người) để vận động đưa lên cao nữa. Chính vợ chồng Bạc Hy Lai khai ra nhiều chuyện bê bối về ông. Thế rồi có tin thật ra tội của ông Chu còn lớn hơn thế nhiều.

Chu Vĩnh Khang là ai? Ông người gốc tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải, năm nay 71 tuổi, vào

đảng CS khi 22 tuổi, tốt nghiệp Học viện dầu khí Bắc Kinh, từng giữ các chức thứ trưởng Bộ Dầu khí, năm 1996 là tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, năm 1998 là bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 1999 là bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, đến năm 2002 làm Bộ trưởng Công an, đồng thời vào Ban thường vụ Bộ Chính trị gồm có 9 người có thế lực nhất của đảng CS TQ. Từ năm 2007 ông nhận chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị Pháp luật của Trung ương đảng, thay ông La Cán về hưu. Ủy ban này chỉ đạo các hoạt động của các cơ quan an ninh, tình báo, tư pháp, trùm lên trên lực lượng công an, tình báo, phản gián, hệ thống tòa án và kiểm sát. Theo báo South China Morning Post, số ra tháng5/2013, ông Chu là nhân vật có quyền lực cực lớn, tuy thường được xếp thứ 9 trong Ban Thường vụ 9 người, nhưng thực tế có thể coi ông là thứ nhì, chỉ sau tổng bí thư, do ủy ban ông nắm có rất nhiều quyền hạn, không hạn chế về chuyên chính, lại nắm ngân sách năm 2012 lên đến $111 tỷ US, vượt ngân sách của Bộ Quốc phòng.

Ông Chu Vĩnh Khang bị thất sủng sau khi vụ Bạc Hy Lai nổ ra, vì ông từng công khai ủng hộ những chủ trương của họ Bạc như huy động thanh niên theo kiểu Hồng Vệ binh của Mao ngày xưa. Ông đặc biệt gắn bó với Giang Trạch Dân trong chủ trương đàn áp khốc liệt Pháp Luân Công. Chính Chu Vĩnh Khang cũng là người chủ trương đàn áp mạnh tay luật sư Trần Quang Thành và ông Lưu Hiểu Ba.

Cuối năm 2012 khi đảng CS TQ họp đại hội 18, ông Chu Vĩnh Khang đến tuổi nghỉ hưu. Nhân vụ Bạc Hy Lai, mạng Do Wei cho biết bà con Pháp Luân Công tố cáo ông Chu là kẻ chủ mưu tàn sát Pháp Luân Công một cách tàn bạo nhất, đặc biệt là ông gắn các mối quan hệ gia đình như bố mẹ, anh chị em, vợ chồng, bạn bè… để kết tội liên quan, mở rộng diện khủng bố tràn lan. Mạng này cho biết hiện nay người của Pháp Luân Công tại 10 nước đang vận động để tòa án các nước đó truy tố đích danh ông Chu Vĩnh Khang về tội diệt chủng. Dân Tây Tạng, Tân Cương cũng công bố nhiều đơn tập thể tố cáo ông Chu về tội đàn áp và diệt chủng trên quy mô lớn.

Theo báo South China Morning Post, đã có nhiều đơn gửi đến tổng bí thư, tòa án tối cao, ban kiểm tra kỷ luật cũng như ủy ban chính pháp mà ông từng là chủ nhiệm, về một loạt tội phạm nghiêm trọng của ông Chu, trong đó nổi nhất là các vụ giết người, tra tấn, bắt cóc và dâm ô, tham nhũng lớn. Có đơn tố cáo chính ông đã giết vợ cũ để sau đó lấy bà vợ hiện tại là cháu của ông Giang Trạch Dân. Ông được họ Giang đặc biệt nâng đỡ. Rồi việc ông lập ra cơ quan an ninh tình báo mật, bí danh là Phòng 610 có quyền lực không hạn chế, đứng trên luật pháp. Nhiều đơn của công dân, đảng viên, cán bộ chỉ rõ dưới quyền của ông Chu, hơn 10 năm qua lực lượng Công an được tuyển mộ kiểu phe cánh, ăn chia, được nuông chiều, nâng cấp, khen thưởng bừa bãi, buông lỏng giáo dục, trở thành một tổ chức kiêu binh, cậy quyền thế, nhũng nhiễu dân lành.

Rõ ràng hồ sơ bị tố cáo của ông Chu Vĩnh Khang nặng hơn của ông Bạc Hy Lai nhiều. Suốt 63 năm cầm quyền của đảng CS, chưa có vị nào ở cấp Thường vụ Bộ Chính trị phải đối mặt với luật pháp, bị đưa ra xét xử. Vì lẽ đó lãnh đạo hiện nay rất bối rối, chưa đưa ra một văn kiện chính thức nào về vụ việc cực kỳ hệ trọng này. Theo tiết lộ gần đây nhất của mạng Do Wei (ngày 13/11), Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã giao cho Thứ trưởng Công an kiêm Giám đốc Công an Bắc Kinh Phó Chính Hoa đứng đầu cơ quan điều tra đặc biệt về vụ trọng án này. Kết quả đến đâu ông Phó Chính Hoa phải trực tiếp đến báo cáo riêng cho tổng bí thư. Đây cũng là một vấn đề lớn đặt ra cho ông Vương Kỳ Sơn và Ban Kiểm tra kỷ luật của Trung ương đảng do ông làm chủ nhiệm. Thường vụ Bộ Chính trị phải tính kỹ, vì ông Chu từng được bộ máy đảng tâng bốc là có công đầu trong công tác gìn giữ ổn định xã hội, nay vụ này lại có thể tạo nên bất ổn xã hội lớn, chưa nói đến bất ổn trong đảng.

Đưa tin từ Hồng Kông hồi đầu tháng liên quan đến vụ này, hãng thông tấn AFP cho biết đã có 1 tỷ phú ở tỉnh Tứ Xuyên thân cận với ông Chu là Ngô Bình bị bắt giữ trong tháng 6/2013, và sau đó trong tháng 8 nguyên phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên là Quách Vĩnh Tường cũng bị bắt giữ. Cũng liên quan đến ông Chu, tháng 9 vừa qua, ông Tưởng Khiết Mẫn, nguyên là chủ tịch Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia, hiện là Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý Giám sát Tài sản nhà nước, đã bị cách chức để điều tra.

Báo South China Morning Post cho biết ông Chu Vĩnh Khang là quan chức có quyền lực cực lớn, nay cũng được biết là vợ chồng ông có tài sản riêng không dưới $1 tỷ US, do thu vén trong 50 năm gọi là hoạt động cách mạng, phục vụ nhân dân. Người dân gọi ông là 'Công an Hoàng thân' - Ông Hoàng Công an, là nhân vật bất khả xâm phạm của triều đình Cộng sản, chỉ ở dưới Ngai Vua CS là tổng bí thư. Dân Tây Tạng, dân Tân Cương, bà con Pháp Luân Công gọi ông là 'Con Cọp Dữ' - Siêu Hổ - theo nghĩa hổ dữ đặc biệt chuyên ăn thịt người.

Nay con người không ai dám đụng đến chuyên ngồi trên pháp luật đang sa lưới pháp luật, có thể ra vành móng ngựa. Con Cọp Dữ đang đứng trước nguy cơ bị lùa vào chuồng.

Được biết ý định của ông Tập Cận Bình là nhân vụ án lớn này sẽ kiểm tra toàn bộ lực lượng công an và an ninh từ trên xuống dưới trong cả nước, cố gắng trong sạch hoá bộ máy chuyên chính này, một lực lượng chỉ mang lại bất an cho dân lành. Đây là một ý định tốt lành, nhưng chắc chắn chỉ là ảo tưởng hão huyền trong một hệ thống độc đảng toàn trị, lại ở thời kỳ cuối trào rữa nát.

Rất nên là một tấm gương cảnh tỉnh cho toàn ngành công an Việt Nam, đang giống ngành công an Trung Quốc như hai giọt nước.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More