Ukraine báo động chiến tranh

DienDanCTM – 30/4/2014
“Quân đội chúng tôi đang ở trong tình trạng báo động tác chiến để đối phó với sự xâm lược của quân đội Nga”, là lời tuyên bố của ông Oleksandr Turchynov, quyền Tổng Thống Ukraine trong buổi họp của Nội Các Ukraine ngày hôm nay. Ông nói thêm: “Nguy cơ Nga khởi sự chiến tranh với Ukraine là rất thật!”.

Ngày hôm nay những người thân Nga chủ trương ly khai khỏi Ukraine đã chiếm thêm một công sở tại một thành phố khác nữa ở miền Đông Ukraine là Luhansk mà không có sự kháng cự của cảnh sát Ukraine. Những người này đã treo một lá cờ ly khai trên công ốc trung tâm hành chánh của thành phố. Hai ngày trước đó, những người thân Nga đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Donetsk, và chọn ngày 11 Tháng 5 sắp tới để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tương tự như cuộc trưng cầu dân ý đã dẫn tới việc ly khai và sáp nhập vào Nga của Crimea.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Kerry đã yêu cầu Nga "hãy để cho Ukraine được yên ổn". Phát biểu tại Hội Đồng Đại Tây Dương, ông Kerry nói: “Chúng ta phải cùng nhau nói thật rõ với Điện Kremlin rằng lãnh thổ của NATO là bất khả xâm phạm. Chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của Liên Minh”./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More