Chống Trung cộng xâm lược, công nhân bạo động đập phá hãng xưởng - Khói lửa bao trùm đường phố các KCN.

DienDanCTM Tổng hợp
Bạo động đã bùng nổ kéo dài suốt đêm tiếp theo các cuộc đình công, xuống đường biểu tình chống Trung cộng xâm lược ngày hôm qua 13-5-2014 của hàng chục ngàn công nhân ở các Khu Công Nghiệp Bình Dương, và lan rộng sang những KCN lân cận Biên Hòa, Đồng Nai, Sài Gòn….

Do dồn nén bởi bị áp bức, bóc lột ngược đãi từ bấy lâu nay của các công ty đối với công nhân VN, trước việc Trung quốc mang giàn khoan vào xâm lấn vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đang gặp phải sự chống đối của nhân dân Việt Nam trong hơn tuần qua, giới công nhân đã ngưng việc kéo xuống đường biểu tình từ hôm 12-5. Sự tức giận vượt ra sự kiềm chế đã bùng lên thành bạo động, tấn công, đập phá nhà máy, phân xưởng của các doanh nghiệp người Trung quốc, làm ảnh hưởng tới các công ty doanh nghiệp lận cận khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore…. Tin cho biết là đã xảy ra tình trạng lợi dụng hôi của và đánh người gây thương tích phải nhập viện.

Từ buổi chiều hôm qua, hàng chục ngàn công nhân tụ họp thành đoàn mang cờ kéo đi tuần hành hô to khẩu hiệu chống Trung cộng xâm lược, và có những hành động đập phá các công ty Trung quốc. Cùng lúc ở  KCN Tam Phước cũng xảy ra nhiều cuộc biểu tình mang tính chất bạo động. Vào buổi tối, hàng đoàn xe máy dày đặc rú ga trên đường phố với những công nhân mặc áo đỏ và cờ đỏ, có tin nói là hướng về trung tâm Sài Gòn nơi địa điểm toà lãnh sự Trung quốc để biểu tình trong đêm.
Trong khi đó tại Đồng Nai, các đoạn đường trên QL 20, khúc Gia Kiệm, công an phải làm nút chặn, không xe qua lại, vì có tin người dân Gia Kiệm nhập cuộc đang tụ tập kéo lên Định Quán biểu tình chống người Hoa đang định cư tại đây. Tin từ dân địa phương cho biết, người dân nơi đây cũng đã lập nút chặn, đập phá tất cả các loại xe mang biển số 60-B4 di chuyển ngang địa phương.

Lực lượng Quân đội đã được điều động từ Sài Gòn  và Đồng Nai đến Bình Dương. Người ta cũng đã thấy những xe thiết giáp di chuyển trên đường phố cùng các xe vận chuyển quân nhân được điều động di chuyển trong suốt đêm qua.  Các cửa ngõ ra vào Bình Dương đều đã bị chặn lại tránh các cuộc tuần hành bằng xe của công nhân lan rộng ra các nơi khác.

Trong khi đó tại Sài Gòn, Lãnh sự quán Trung cộng đã được công an an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Khuya hôm qua rạng sáng ngày 1nay 4-5, các tuyến đường lân cận khu vực Lãnh sự quán Trung quốc tại Sài Gòn đã hoàn toàn bị phong tỏa. Người ta thấy các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, an ninh bảo vệ được tăng cường bố trí túc trực đông đảo tại đây với nhiều hàng rào chắn nhiều lớp.

Cũng vào rạng sáng, lửa đã cháy bao trùm các khu công nghệ ở Bình Dương khi công an được huy động đến. Những người dân có mặt tại hiện trường cho biết đã có nhiều tiếng súng nổ. Tin không phối kiểm được nói là đã có ít nhất một người đã chết.

Nhiều công ty đã bị đốt, các xe cứu hỏa bị chận không vào chữa cháy được. Hàng ngàn công an cảnh sát được huy động nhưng không trấn áp nổi số đông công nhân ước lượng tới khoảng hơn 30.000 trên đường phố trong đêm qua. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã phải tập trung huy động lực lượng công an địa phương kết hợp với chi viện lực lượng của Bộ Công an, đồng thời huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung các lực lượng vận động tại các khu vực tập trung đông công nhân diễu hành, cùng các khu vực nhà trọ để kêu gọi công nhân "không tham gia vào các hoạt động diễu hành gây mất an ninh trật tự."

Tin tức ghi nhận sơ khởi lúc 7 giờ sáng nay 14-05 tại địa phương cho biết toàn bộ các công ty quanh khu vực ngã tư 550 thị xã Thuận An- thị xã Dĩ An đã bị nhóm bạo động thiêu cháy hết. Người dân tại đây cũng ghi nhận những hành động hôi cướp của diễn ra ở công ty Asama chuyên sản xuất xe đạp và các linh kiện xe đạp đắt tiền.

Đến 10 giờ sáng nay khói lửa vẫn còn bao trùm nhiều nhà máy ở KCN Sóng Thần, Bình Dương. Tin từ FB Huy Đức, có 169 nhà máy bị đập phá, 14 công ty có nhà máy bị đốt. Lửa vẫn đang cháy nhiều nơi trong khu công nghiệp Sóng Thần, Binh Dương.


Hình ảnh cho thấy tòa nhà văn phòng nhà máy giày Tân Thành đã cháy rụi. Cổng văn phòng Công ty Chutex, Singapore, cũng bị đốt cháy, đến sáng khói vẫn bốc lên từ một nhà xưởng bị cháy và lửa vẫn cháy bên trong nhà xưởng công ty lúc 11:30. Trong khi đó, tại công ty Apex, KCN Đồng An, hàng ngàn người tràn vào cướp vải, cướp đi hơn 500 đầu máy may, truy đuổi giám đốc người Hàn Quốc, buộc ông phải đào thoát từ lầu II, bị thương. Khoảng 800 máy may của nhà xưởng Apex bị đập phá.

Hình ảnh ghi nhận sáng nay từ FB Huy Đức
Lúc 10:00 sáng 14-5-2014, Khói lửa vẫn bao trùm nhà máy giày Tân Thành, KCN Sóng Thần, Bình Dương
 Trong khi đó, hàng ngàn xe máy chở công nhân vẫn rầm rập, đấy phấn khích trên các ngả đường ở các KCN.


 Lửa vẫn cháy bên trong nhà xưởng công ty Chutex lúc 11:30 ngày 14-5-2014.
 bảo vệ cố gắng chặn cửa công ty Chutex, Sngapore, trong khi khói vẫn bốc lên từ một nhà xưởng bị cháy.
 Khoảng 800 máy may của nhà xưởng Apex bị đập phá
 Hàng ngàn người tràn vào công ty Apex, KCN Đồng An, cướp vải, cướp đi hơn 500 đầu máy may, truy đuổi giám đốc người Hàn Quốc, buộc ông phải đào thoát từ lầu II, bị thương. Khoảng 800 máy may của nhà xưởng Apex bị đập phá
 Cổng văn phòng công ty Chutex bị đốt cháy đêm qua, 13-5-2014.
Xe của công ty Chutex bị lật, đập nát.
 Tòa nhà văn phòng nhà máy giàu Tân Thành đã cháy rụi.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More