Bolivia: chuyện ngược đời!

DienDanCTM - 29/6/2014

Chính phủ nước Bolivia vừa lấy một quyết định rất ngược đời khi đổi ngược chiều quay của kim đồng hồ theo cách mà cả thế giới vẫn áp dụng từ cổ kim đến nay. Mặt của đồng hồ bị đảo ngược lại, số 1 sẽ ở bên trái số 12 và số 11 sẽ nằm bên phải số 12, và kim đồng hồ sẽ quay từ phải sang trái, tức là trái "chiều kim đồng hồ" (từ trước đến giờ).

Đây không phải là một dự định mà là một quyết định đã được đem áp dụng. Trước tiên là chiếc đồng hồ to lớn trên toà nhà Quốc Hội đã được thay đổi như mô tả ở trên.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Bolivia là ông David Choquehuanca đã thông báo sự thay đổi vào ngày Thứ Ba vừa qua, nói rằng việc thay đổi chiều quay đồng hồ như Bolivia vừa làm là hợp lý với mọi đồng hồ sử dụng ở Nam Bán Cầu, nghiã là ngược lại với Bắc Bán Cầu.
Chủ Tịch Quốc Hội Bolivia là ông Marcello Elio vào ngày Thứ Tư nói rằng việc thay đổi này phản ảnh rõ ràng tư tưởng chối bỏ thực dân của dân chúng dưới triều đại của Tổng Thống Evo Morales, là vị tổng thống đầu tiên của Bolivia gốc người thổ dân được đắc cửa vào năm 2005 và
vào Tháng 10 tới đây sẽ ra tái tranh cử.
Phó Tổng Thống Bolivia là ông Alvaro Garcia cho biết chính phủ đang nghiên cứu việc thay đổi tất cả các đồng hồ tại các cơ quan công cộng. Ông Garcia còn kể rằng trong một buổi họp Nội Các, ông Choquehuanca đã cắm một thanh que xuống đất và bóng mặt trời đã quay theo chiều ngược kim đồng hồ (hiện tại), và cho đó là một kinh nghiệm làm cho người ta "mở mắt".

Nhưng không phải ai ai ở Bolivia cũng ngược đời và đồng ý với việc làm của những vị kể trên. Dân biểu quốc hội đối lập là Norma Pierola nói là "chính phủ muốn thay đổi định luật vũ trụ về thời gian".
Samuel Doria Medina, một đại gia trong lãnh vực xi-măng và thức ăn nhanh, là người sẽ ra tranh cử đối đầu với ông Morales vào Tháng 10 này, nói rằng việc thay đổi đồng hồ của chính phủ là chỉ dấu của sự thoái hoá.
Cự phó tổng thống Bolivia là ông Victor Hugo Cardenas, tuy cũng là một người gốc Aymara như Tổng Thống Morales, thì cho rằng việc làm của chính phủ là chỉ vì mục tiêu chính trị nhưng vô cùng lố bịch.
Đúng là chuyện ngược đời!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More