GIÁO HỘI
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG
THỐNG
90 Trần Huy Liệu,
Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Sài Gòn
Phật lịch 2558 - Số 04/TN/TT/VTT
THƯ NGỎ
của Đức Tăng Thống
Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất
về Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí
chống ngoại xâm và phát triển đất nước
về Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí
chống ngoại xâm và phát triển đất nước
Thời gian qua, Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo
Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) và bản thân tôi, nhận được nhiều thư của quý
nhân sĩ và đồng bào các giới thúc đẩy Giáo hội lên tiếng, và đề xuất những biện
pháp cứu nguy đất nước, trước nạn độc tài đảng trị làm điêu
linh dân tộc. Vô
hình trung, nạn độc tài này lại nuôi dưỡng bước chân xâm lược biển đảo và lãnh
thổ mà tổ tiên nước Việt đã đổ xương máu gầy dựng suốt bao nhiêu đời.
Chúng tôi tri ân sự tin cậy và trông chờ của chư liệt
vị đối với Giáo hội chúng tôi. Tuy nhiên điều cần nói là GHPGVNTN là một tôn
giáo, hoà quyện cùng dân tộc trên hai nghìn năm qua, để dựng xây nền văn hiến
và bảo vệ chủ quyền nước Việt. Sự đóng góp này là ý chí hoằng hoá chúng sinh
của đạo Phật, mà tiêu đích thấy rõ, là bao lâu con người chưa giải thoát giác
ngộ, thì xã hội không sao thay đổi, tiến bộ. GHPGVNTN không là một đảng chính
trị để có biện pháp thích nghi trong vấn đề điều hành quốc gia.
Theo giáo luật Phật chế, Giáo hội không làm chính
trị, không tham gia chính trị. Thế nhưng chư Tăng Ni vẫn là công dân của một
nước, tức có trách vụ đóng góp ý kiến khi công động xã hội luân hiểm đưa tới sự
mất nước hay suy vong.
Thái độ này đã là truyền thống dấn thân xã hội, mà
người Phật tử Việt Nam, chư lịch đại tổ sư, các đạo sư, thiền sư không ngừng
quan tâm suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, ở thời bình cũng như thời chiến.
Sự đóng góp của đạo Phật Việt trên căn bản của đại thừa giáo đã là nền tảng
dựng nước và giữ nước không thể phủ nhận. Cho nên mọi âm mưu biến tướng đạo
Phật nói chung, và GHPGVNTN nói riêng, đi ngược quyền lợi đất nước.
Cuộc vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân
chủ của GHPGVNTN suốt 39 năm qua, đã là hành hoạt kiên trì mang tính đồng hành
cùng dân tộc như giải pháp cứu nguy tình thế và phát triển quốc gia.
Không tôn trọng nhân quyền cơ bản, thì người dân chưa
được làm người để xây dựng một xã hội hoà ái. Không thực thi dân chủ đa nguyên,
thì quốc gia biến thành trại lính, khó chen chân vào thế giới văn minh tiến bộ
và phát triển ngày nay.
Vì vậy, mười ba năm trước, ngày 21.2.2001, tôi đã
gióng Lời Kêu Gọi Cho Dân Chủ với một chương trình chính trị 8 điểm. Ba năm sau
đó, ngày 3.2.2005, tôi lại gửi Lời Chúc Xuân nhân Tết Ất Dậu đến quí vị Nhân sĩ, Trí thức, Văn Nghệ
sĩ, và Ðồng bào trong và ngoài nước, tái khẳng định ý nghĩa của Vô thường rằng
: «Hạnh phúc có thể tái tạo,
tự do có thể thiết lập, nô lệ có thể chấm dứt. Cho nên kẻ sĩ phu theo thời mà
thông biến. Lịch sử nước ta trải dài nhiều nghìn năm cho thấy sĩ phu là giới hiểu
thời vụ, nhờ hiểu thời vụ mà ra tay chuyển hóa thời đại làm cho quê hương thoát
cơn luân hiểm, sinh dân được an lạc». Và
rằng : «Không còn con đường
nào khác ngoài con đường dân chủ đa nguyên để tái thiết đất nước. Lẽ giản dị là
nhiều ý kiến vẫn hơn một ý niệm độc tôn, nhiều thành phần chính kiến, tôn giáo,
xã hội, đồng tâm hiệp lực xây dựng quê hương, vẫn hơn một đảng phái độc quyền
bao cấp quản lý».
Liền đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn Ðài nước ngoài,
tôi ngỏ lời «Đề nghị Nhà nước Việt Nam không nên sợ hãi. Chỉ sợ mình
không có chính nghĩa, không thật sự có tâm huyết với dân tộc thôi. Chứ sợ gì
mất quyền. Ðừng sợ có tự do, dân chủ là mình mất quyền. Không đâu. Người dân
bây giờ tinh tường lắm. Ai có công, ai thật sự vì dân, vì nước, người ta biết.
Miễn là mọi đảng phái khác cũng được quyền tham dự để cho dân có cơ sở so sánh,
lựa chọn, các đảng phái có cơ sở tranh đua phục vụ tổ quốc. Ðừng sợ nhiều đảng
loạn quyền. Chỉ sợ dân trí bị kìm hãm trong chủ nghĩa ngu dân thôi. Mà đã ngu
dân, thì một đảng cũng sinh loạn».
«Bối cảnh nước ta ngày nay, theo tôi suy nghĩ vào năm
2005, không cần có vài chục đảng mới thiết lập được dân chủ. Chỉ cần một đảng tả khuynh, một đảng hữu
khuynh, một đảng trung hòa đại
diện cho các dòng suy nghĩ chính lưu. Nhưng trái lại, phải có nhiều xã hội dân
sự tự do xuất hiện với mọi quyền con người cơ bản, ắt việc nước sẽ khai thông,
quốc gia sẽ thịnh trị. Ðiều kiện tiên quyết muốn được như vậy là phải có tự do,
dân chủ thật sự để mỗi người và mọi thành phần xã hội được bình đẳng tham gia
việc nước. Không sung sướng gì bằng, không hạnh phúc gì bằng, khi những người
làm chính trị được chính người dân tin tưởng giao quyền cho. Ðời sống nhân dân
các nước dân chủ ở Bắc Âu là mô thức khá hoàn hảo về sự an lạc và tự do của
người dân mà chúng ta có thể học hỏi, nghiên cứu, dung hóa, áp dụng vào bối
cảnh Việt Nam».
Phải có dân chủ đa nguyên thì mới giải quyết mọi vấn
nạn bế tắc. Ba mươi chín năm qua, đất nước đã bế tắc trên mọi lĩnh vực kinh tế,
xã hội, tôn giáo, văn hoá, chính trị. Nay thêm nạn ngoại xâm đến từ phương Bắc,
mà sự kiện giàn khoan Hải dương 981 của Trung quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh
tế Việt Nam đầu tháng 5 vừa qua, là thách thức lớn, báo hiệu thời đại Bắc thuộc
lần thứ hai khai diễn. Nếu Nhà nước Cộng sản Việt Nam không có tâm hướng Hộ Quốc, Hộ
Dân, tất rơi vào tâm địa của một chính quyền bán nước hại dân.
Tâm hướng Hộ Quốc Hộ Dân trong lúc này chẳng có giải
pháp nào khác ngoài tiến trình dân chủ hoá chế độ. Trong cuộc kháng chiến giành
độc lập năm 1945, tuy đảng Cộng sản nắm quyền lãnh đạo, nhưng nếu không có sự
tham dự của toàn dân qua mọi khuynh hướng đảng phái và tôn giáo, thì cũng thất
bại. Sự lãnh đạo độc tôn này lại là bài học đau thương gây chết chóc hằng triệu
dân lành hai miền Nam Bắc, trở thành cuộc chiến huynh đệ tương tàn, cuộc phiêu
lưu chính trị, làm tiêu hoại túi khôn dân tộc so với các quốc gia khu vực như
Ấn Độ, Singapore, Mã Lai Á, Phi Luật Tân, Nam Dương, v.v…
Nước mất, thì đạo giáo, văn hiến, dân tộc cũng mất
theo. Nô lệ chưa bao giờ là cách sống và thế đứng của người dân Việt. Diên Hồng
không là một hội nghị hình thành từ sự kêu gọi hay tập họp. Diên Hồng là ý chí
và xung lực của toàn thể nhân dân. Thời đại nhà Trần đã thành công nhờ ý chí và
xung lực ấy. Vì đâu tám thế kỷ sau, ý chí ấy không trưởng thành ?
Kìm hãm sự trưởng thành là chế độ độc tài độc đảng
dựa vào ý thức hệ Mác Lê Mao. Nay cần thanh toán mầm mống ngoại lai làm tiêu
hoại thần trí và tinh não Việt Nam.
Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất, tôi cất lời kêu gọi giới nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, các
nhà lãnh đạo tôn giáo và đồng bào các giới hãy chung lòng kết hợp chung quanh
Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí chống ngoại xâm và phát triển đất nước,
tái tạo ý chí Diên Hồng vào thế kỷ XXI.
Thanh Minh Thiền Viện, Saigon
ngày 16-6.2014
TM. Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Đệ Ngũ Tăng Thống
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ
TM. Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Đệ Ngũ Tăng Thống
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ
0 comments:
Đăng nhận xét