Giàn khoan HD981 ngưng di chuyển khi tiến sâu hơn vào vùng biển VN

Trang báo báo động định vị giàn khoan HD 981
tiến sâu hơn vào vùng lãnh hải VN hôm 17-7-2014
đã bị lấy xuống
Theo tin từ tàu kiểm ngư VN, sau một ngày theo dõi việc di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, đến 10 đêm tối qua 16-7 giàn khoan HD 981 của Trung cộng khi tiến sâu hơn vào vùng biển chủ quyền VN đã ngưng di chuyển, đóng tại địa điểm đó cho đến 10g30 sáng nay 17-7.

Sự kiện này được phóng viên Đông Hà của báo Tuổi Trẻ có mặt trên tàu kiểm ngư 629 báo động đang gây chú ý cho dư luận trong và ngoài nước quan tâm theo dõi.

Theo tin tức của Pv Đông Hà được báo Tuổi Trẻ loan tải hôm nay, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 22g tối 16-7 định vị cho đến thời điểm sáng nay tại 15 độ 47 phút vĩ Bắc; 111 độ 00 phút 42 giây kinh độ Đông. Như vậy, trong cả ngày di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu chỉ có 35 hải lý về hướng Tây-Tây Bắc. Đặc biệt vị trí mới của giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, gần hơn khoảng 30 hải lý so với vị trí trước khi di chuyển.

Nguồn tin còn cho biết, lúc 6g sáng nay 17-7, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan. Khi tàu Kiểm ngư 629 cách giàn khoan khoảng hơn 9 hải lý, ngay lập tức phía Trung cộng cho hai tàu bảo vệ, tàu hải cảnh số hiệu 2401 và tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 169, chạy ra ngăn cản khiến các tàu kiểm ngư Việt Nam phải cơ động chạy vòng tránh ra xa. Tuy nhiên, tàu hộ vệ tên lửa 169 của Trung cộng vẫn chạy ngang phía sau đuôi các tàu Việt Nam đe dọa, chỉ cách chừng 200m.

Theo quan sát của phóng viên, khẩu pháo trên tàu hộ vệ tên lửa 169 đã được Trung Quốc mở bạt. Tại thực địa, quan sát từ tàu Kiểm ngư 629, phía Trung Quốc đã bố trí 12 tàu bảo vệ vòng ngoài quanh gian khoan. Trong đó có 2 tàu quân sự, 2 tàu hộ vệ tên lửa 168 và 169, 2 tàu kéo chưa rõ số hiệu và 2 tàu chưa rõ chủng loại.

Điều được cho là kỳ lạ là tin báo động cho dân biết giàn khoan TQ chưa rút này của phóng viên Đông Hà đã vừa bị rút khỏi báo Tuổi Trẻ ngay sau vài giờ đăng tải sáng nay. Lý do chưa rõ, chỉ biết theo bản tin, trong 25 giờ qua, giàn khoan 981 không phải đã rút mà chỉ chạy “loanh quan" và hiện nó nó nằm lại tại vị trí mới chỉ còn cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, tức là nằm sâu hơn trong vùng biển VN 30 hải lý so với vị trí trước đây, trong khi đó các lãnh đạo đảng và nhà nước ở Hà Nội, trong đó có cả thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong ngày qua đã lên tiếng tuyên bố rất "hào sảng" trước việc Trung cộng tuyên bố "rút" giàn khoan HD981 của họ.

Ngoài ra, trang web Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN, ngay sau khi bài trên báo Tuổi Trẻ bị lấy xuống đã cho loan tải nhiều bài giải thích và biện hộ cho việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung cộng "ngừng di chuyển" và "đang nằm sâu" trong thềm lục địa VN.

Theo trang web Nguyễn Phú Trọng, thông tin “giàn khoan 981 của Trung Quốc đã ngừng di chuyển ở vị trí nằm sâu hơn trong vùng biển của Việt Nam đã gây hiểu lầm và hoang mang trong một bộ phận dư luận ở Việt Nam". Và "việc giàn khoan Trung Quốc ngừng di chuyển, theo phán đoán là để tránh cơn bão số 2 đang có xu hướng đổ bộ trực tiếp vào đảo Hải Nam. Giàn khoan này sẽ tiếp tục di chuyển theo lộ trình khi cơn bão suy yếu…". Trang tin Nguyễn Phú Trọng còn biện hộ giùm Trung cộng trước hành động ngang ngược trong vùng lãnh hải VN,  khi cho rằng "khả năng Trung Quốc kéo dài việc neo đậu giàn khoan gần vùng biển Hoàng Sa là rất thấp, vì điều này sẽ mâu thuẫn với tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về việc dịch chuyển giàn khoan và gây cho nước này những tổn hại nghiêm trọng về đối ngoại"

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More