Nghĩ về một ước mơ

Phạm Minh-Tâm
Viết từ Úc-châu

Úc Châu hay châu Úc là tên mà người Việt-Nam rất quen, dùng để nói về một lục-địa ở tận nam bán cầu. Vì ở vào vị-trí như vậy mà người Úc tự nhận quê-hương mình là Miệt Dưới (Down Under) không chút mặc-cảm như người mình khi bị gọi là miệt vườn, chẳng hạn. Đứng đầu nhà nước Úc là một ông thủ-tướng (Prime Minister) với Chính-phủ Liên-bang và Quốc-hội Liên-bang.  Đứng đầu mỗi tiểu-bang là một ông thủ-hiến (Premier) cũng với Chính-phủ và Quốc-hội Tiểu-bang.

Nếu nước Úc có một cơ-cấu chính-quyền liên-bang và tiểu-bang thì cộng-đồng người Việt sinh sống ở nước Úc cũng có Ban Chấp-hành Cộng-đồng Liên-bang và các Ban Chấp-hành Cộng-đồng Tiểu-bang liên-đới với nhau trong gần hết các sinh-hoạt của cộng-đồng.
Giới trẻ Việt-Nam ở Úc cũng chung mô-hình tổ-chức như cộng-đồng mình, với Tổng-hội Sinh-viên Việt-Nam Liên-bang Úc-châu và các Tổng-hội Sinh-viên Việt-Nam ở mỗi tiểu-bang.

Vào những ngày từ 10 đến 13-7-2014 vừa qua, một sinh-hoạt trẻ đáng kể đã do Tổng-hội Sinh-viên Việt-Nam Liên-bang Úc-châu và Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt-Nam Lên Đường cùng thực-hiện một “Đại Hội Thanh Niên Úc Châu” tại Đại-học Victoria, thành-phố Melbourne. Đáng kể, vì đây mới là lần đầu có được một dịp hội-ngộ như thế để các người trẻ Việt-Nam trên toàn nước Úc ngồi lại cùng nhau chia sẻ những tâm-tư, hoài-bão cùng ước-vọng của từng người để rồi từ đấy hợp-nhất nên một tâm-tình yêu mến quê-hương đau khổ, yêu mến đồng-bào bất-hạnh. Và trong sự liên-kết chân-tình của những ngày gặp gỡ này, họ đã nói lên nhiều cảm-nghĩ về tương-lai trong xã-hội đang sống, những sinh-hoạt giữa cộng-đồng họ đang lớn lên, phần trách-nhiệm dân-sự nơi đất nước đang tạm-dung và đặc-biệt là tâm-huyết dành để nhắn gửi về tổ-quốc Việt-Nam, như sinh-viên Lê Xuân Đôn, trưởng ban tổ-chức đã phát-biểu trong lễ khai-mạc: …Đại hội của chúng ta được tổ chức trong hoàn cảnh đất nước Việt-Nam đang gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mất nước đang gần kề vì ngoại bang Trung Quốc đang ngang ngược xâm phạm vùng lãnh hải của Việt-Nam. Vì thế những người trẻ như chúng ta cần phải dấn thân tích cực hơn để cùng chung với cộng đồng, hội đoàn và các tổ chức hải ngoại và trong nước cùng nhau bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ…đúng như chủ-đề họ đã đặt ra cho Đại-hội là ONE DREAM – Vietnamese Youths in Unity… mà có thể hiểu là tuổi trẻ Việt-Nam với một ước mơ trong tình liên-kết trách-nhiệm  để tiếp nối hành-động. 
Mỗi tham-dự-viên đã ghi danh được nhận một áo thung trắng in chủ-đề của Đại-hội, một bảng tên, giấy bút và một tập sách nhỏ “program booklet”. Áo thung trắng và bảng tên sẽ là đồng-phục để ra vào khu sinh-hoạt chính-thức của Đại-hội gồm các phòng nghe thuyết-trình, thảo-luận chung và khu ăn trưa.
Trong phần mở đầu lời chào mừng in trong tập sách nhỏ, Ban-tổ-chức đã cho biết “Cách nay gần một năm, từ lúc một nhóm nhỏ các bạn trẻ Úc gốc Việt trên toàn Úc Châu đến với nhau qua diễn đàn internet để thảo luận khả năng có thể tổ chức một đại hội để tạo sinh khí và thôi thúc thế hệ tiếp nối, thành phần trẻ sinh động trở thành những người lãnh đạo cộng đồng trong tương lai. Đây là một hành trình đầy thử thách, nhưng qua một năm dài với sự hỗ trợ của cộng đồng Người Việt và các bạn, chúng tôi hân hoan chào đón các bạn đến với “Đại Hội Thanh Niên Úc Châu”.
Hai Trưởng-ban tổ-chức của Đại-hội: Lê Xuân Đôn, chủ-tịch Tổng-hội Sinh-viên Liên-bang
và Daniel Võ Minh Trí  (cầm micro) thuộc Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt-Nam Lên Đường

Với những nỗ-lực kiên-định như thế trong suốt một năm trời, với tấm lòng ưu-ái của các chủ-tịch cộng-đồng cả liên-bang lẫn tiểu-bang, với tinh-thần trân-trọng thế-hệ trẻ kế-thừa tương-lai của đất nước nơi các bậc cha anh trong cộng-đồng và đặc-biệt là tinh-thần tương-ái của các chính-khách Úc dành cho cộng-đồng cũng như giới trẻ Úc gốc Việt…mà Đại Hội Thanh Niên Úc Châu đã nhận được sự tiếp sức cả tinh-thần lẫn vật-chất.
Trong buổi lễ khai-mạc, sự hiện-diện của các quan-khách Úc - Việt chính là niềm khích-lệ cho các bạn trẻ. Người ta ghi nhận được:
-  Ông Luke Simpkins thuộc đảng Tự-do, dân-biểu Liên-bang đơn-vị Cowan, Tây Úc; là chủ-tịch Tiểu-ban Nhân-quyền trong Ủy-ban hỗn hợp về ngoại-giao, quốc-phòng và thương-mại của Quốc-hội Úc.
- Ông Chris Hayes thuộc đảng Lao-động, dân-biểu Liên-bang đơn vị Fowler, New-South-Wales; là chủ-tịch Ủy-ban Tư-vấn với đại-diện cộng-đồng Việt-Nam các tiểu-bang.
Hai ông Luke Simpkins và Chris Hayes rất quan-tâm và bằng những việc làm cụ-thể, lên tiếng với nhà cầm-quyền Việt-Nam về những vi-phạm nhân-quyền qua các trường-hợp bắt bớ và giam giữ hoặc đàn-áp những người đấu-tranh trong nước.
- Ông Luke Donnellan thuộc đảng Lao-động, dân biểu tiểu-bang đơn-vị Narre Warren, Victoria.
- Giáo-sư Robert Pascoe, Đại-học Victoria là nơi Đại-hội đang diễn ra.
- Ông Quách Nam, phó thị-trưởng thành-phố Maribyrnong
- Ông Trương Văn Lợi, nghị-viên thành-phố Greater Dandenong.
- Luật-sư Võ Trí Dũng, chủ-tịch Cộng-đồng Người Việt Tự-do Liên-bang.
- Ông Nguyễn Văn Bon, chủ-tịch Cộng-đồng Người Việt Tự-do Victoria.
- Ông bà Trần Văn Quản, Hội-trưởng Hội Cao-niên Tỵ-nạn Đông-dương
- Bác-sĩ và bà Phạm Sỹ Liệu
- Bác-sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong, Ủy-viên Trung-ương đảng Việt Tân
            Luật-sư Võ Trí Dũng, Chủ-tịch CĐNVTD Liên-bang Úc-châu tại  buổi lễ khai-mạc

- Bác-sĩ Thái Thị Thu Nguyệt thuộc Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc
- Tiến-sĩ Kiều Tiến Dũng, giám-đốc đài VNTV.
- Ông Nguyễn Quang Duy, khối 8406
- Ông Lê Đình Anh, chủ-tịch Hội-đồng Tư-vấn & Giám-sát thuộc CĐNVTD/Vic
Ngoài ra, các dân-biểu Liên-bang và Tiểu-bang khác như quý ông John Barilaro, dân biểu Liên-bang vùng Monaro - Ian Britza dân-biểu Tiểu-bang vùng Morley và quý bà Eleni Evangel dân-biểu Tiểu-bang  tại Perth và bà Margaret Quirk dân-biểu Tiểu-bang vùng Girrawheen…cũng gửi thư chúc mừng và khích-lệ.

Để có nguồn tài-chính vững-vàng cho các chi-phí của Đại-hội, bên cạnh những nhà mạnh-thường-quân nhiệt-tình tài-trợ, còn có năm buổi gây quỹ thành-công tại  năm  thành-phố thủ-phủ của các tiểu bang là  Brisbane – Sydney – Melbourne – Adelaide – Perth.
Trong diễn-văn khai-mạc, sinh-viên Lê Xuân Đôn là một trong hai trưởng-ban tổ-chức, đã nhắc lại một sinh-hoạt xa trước cũng đã diễn ra tại Đại-học Victoria vào năm 1999 và  thành-quả sau đó là làm khởi-sắc phong-trào trẻ, như sau :

Cách đây đúng 15 năm, Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt-Nam Thế Giới lần đầu tiên do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Úc Châu tổ chức tại Melbourne với chủ đề “Tuổi trẻ Việt-Nam Lên Đường”.Kết quả là đã có nhiều tổ chức trẻ được ra đời với những mục tiêu đóng góp vào những sinh hoạt cho cộng đồng. Những tổ chức này đã hoạt động không ngừng nghỉ suốt 15 năm qua, như Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt-Nam Lên Đường, nhóm thiện nguyện Hands for Hope tại Melbourne, nhóm trẻ Sóng Việt tại Sydney, nhóm Vừng Đông tại Brisbane…
Hơn thế nữa, từ Đại Hội này đã giúp cộng đồng của chúng ta có thêm nhiều thành viên trẻ sinh hoạt rất tích cực và đóng góp hữu hiệu cho sự vững mạnh của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu. Đó là luật sư Võ Trí Dũng, hiện là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu; Tiến sĩ Hà Cao Thắng, hiện là Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do  tiểu bang NSW với một Ban Chấp Hành rất trẻ trung.

Chủ-đề khoáng-đại - Việt-Nam: chấp nhận hay thay đổi - và các thuyết-trình-viên tính từ trái qua Bác-sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong, Dân-biểu Luke Simpkins, Chris Haynes và luật-sư Trịnh Hội.

Trong 15 năm qua, Tổng Hội Sinh Viên  Việt Nam Liên Bang Úc Châu đã cùng với Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt-Nam Lên Đường phối hợp cùng các Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam trên toàn thế giới tổ chức thành công thêm 5 đại hội khác tại Paris, San Diego, Sydney, Kuala Lumpur tại Malaysia và Manila tại Phi. Một trong những thanh công rõ rệt nhất từ 5 đại hội này là đã tạo được nhịp cầu thông cảm giữa các bạn thanh niên sinh viên trong và ngoài nước để từ đó cùng nhau hành động và đóng góp hữu hiệu hơn cho cộng đồng, xã hội và các bạn đang sống và cho Việt Nam thân thương của chúng ta.

Kính thưa quý vị và các bạn
Hôm nay chúng ta cùng nhau tề tựu về đây tại Victoria University để tổ chức một Đại hội thanh niên sinh viên Úc Châu với chủ đề Một Ước Mơ: Tuổi trẻ Việt Nam - Tiếp Nối và Hành Động. Mục tiêu của đại hội này là gây dựng một phong trào vững chắc cho các bạn sinh viên, học sinh và chuyên gia trong giới trẻ Úc gốc Việt trở thành những thành phần lãnh đạo trong xã hội và cộng đồng trong tương lai. Chúng tôi hy vọng được thấy tuổi trẻ phát triển tiềm năng, tham gia vào những sinh hoạt xã-hội dân sự và biểu hiện bầu nhiệt huyết để đóng góp cho xã hội mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn…

Sự thật chính là thế. Dù muốn hay không thì  cũng không ai chối cãi được là kể từ sau khi có Đại-hội Sinh-viên Việt-Nam Thế-giới lần đầu tiên tổ-chức tại Melbourne đặt thẳng vấn-đề về hướng đi của giới trẻ Việt-Nam trước ngưỡng cửa của Thế Kỷ 21. Rồi tiếp đến với sự thành-hình của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt-Nam Lên Đường thì giới trẻ Việt-Nam tại Úc-châu tham-gia các sinh-hoạt hướng về và đấu-tranh cùng cộng-đồng tích-cực hơn, ý-thức hơn và có đoàn-ngũ hơn.

                               Thuyết-trình đề-tài: Hành-trình tìm về văn-hoá và cội nguồn

Chắc hẳn ai cũng thấy, trước năm 2000, những cuộc biểu-tình vào ngày 30 tháng Tư  và vào những dịp  biểu-tình khác để đấu-tranh hay phản-kháng cộng-sản gần như không có mặt giới trẻ là bao nhiêu hoặc nếu có thì cũng chỉ là dăm ba cá-nhân  đi theo người nhà thôi. Cho dù các Tổng-hội Sinh-viên vẫn có đấy, nhưng họ sinh-hoạt rời-rạc và riêng lẻ, biệt-lập với cộng-đồng.
Vì thế, tưởng cũng cần nhớ lại là lần đầu tiên vào ngày 30 tháng Tư năm 2000, trước cuộc biểu-tình hàng năm của cộng-đồng một ngày, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường cùng với Tổng-hội Sinh-viên Việt-Nam Liên-bang Úc-châu đã tổ-chức tại Canberra một đêm sinh-hoạt đặc-biệt ghi dấu 25 năm ly-hương biệt xứ, gọi là Đêm Tâm Tình Tuổi Trẻ. Những người trẻ từ khắp các tiểu-bang tụ về thủ-đô Canberra của nước Úc trước, gặp gỡ nhau để thảo-luận về các đề-tài họ chọn và sinh-hoạt chung. Sáng hôm sau thì nhập chung với đồng bào biểu-tình cho ngày 30 tháng Tư. Và kể từ đó cho đến nay, Đêm Tâm Tình Tuổi Trẻ đã thành một sinh-hoạt của tuổi trẻ Việt-Nam gắn liền với ngày 30 tháng Tư tại Úc với sự quan-tâm và nâng đỡ tài-chính của Cộng-đồng Người Việt Tự-do tại mỗi tiểu-bang. 
Thật là cảm-động và ấm lòng Mẹ Việt-Nam biết bao khi nhìn thấy từng chuyến xe buýt cứ lần lượt đến địa-điểm tập-trung đổ xuống những người trẻ vừa vượt qua hàng ngàn cây số đường trường về đây như lời hát của nhạc-sĩ Phan Văn Hưng đã viết riêng cho Đại-hội Sinh-viên Việt-Nam Thế-giới kỳ đầu tiên… Từ khắp những phương trời và muôn lối đi trong đời; gặp nhau trong tâm-hồn Việt-Nam sáng ngời. Mồ hôi trên cánh đồng, mẹ ru trên núi sông, tình quê hương ta ôm ấp trong lòng…Lời họ hát vang lên cũng là để thay cho lời mạnh dạn xác-quyết …Chúng ta là bước người xông-pha, chúng ta là những lớp phù-sa, chúng ta là ngọn đuốc bừng to, chúng ta là tự do…hành-trang ta đem trong ta, một khối óc, một tấm lòng một giấc mơ (Bài ca tuổi trẻ).

                                                           Thảo-luận nhóm

Giấc mơ họ đã ôm-ấp trong suốt sáu kỳ Đại-hội Thế-giới bây giờ đã đựợc củng-cố thêm trong Đại-hội Thanh-niên Úc-châu lần thứ nhất này. Từ nội-dung các đề-tài thảo-luận khoáng-đại và  chia sẻ theo nhóm mà ban-tổ-chức đề ra, các tham-dự-viên đã hào-hứng góp ý, bàn-luận… chứng tỏ các người trẻ đã thực sự trưởng-thành hơn trong ý-thức về chính mình giữa cộng-đồng; tha-thiết và gần gũi hơn với anh em đồng-bào và gắn bó hơn với  miền đất quê cha đất tổ mà có thể rất nhiều người chưa một lần nhìn thấy.
Cho đến nay, cộng đồng người Việt hải-ngoại đã bỏ nhà xa xứ ngót 40 năm.  Phần lớn những thành-viên đứng tổ-chức và tham-dự sinh-hoạt trẻ này chắc-chắn đã sinh ra tại Úc, đã hấp-thụ hoàn-toàn nền giáo-dục nhân-bản, độc-lập, tự-do trong sự trẻ-trung của một môi-trường biết tôn-trọng mọi thứ quyền căn-bản. Song không vì thế mà  họ an  tâm quay lưng lại với đất nước bằng sự vô-cảm hay cố-chấp mà ngược lại, biết đặt vấn-đề  cho chính mình với những ý-niệm như Việt Nam – chấp nhận hay thay đổi - Hành trình tìm về văn hoá và cội nguồn - Tại sao phải lên tiếng – Xây dựng một xã hội dân sự …vân…vân…Như vậy là họ đã biết giá-trị của sự hợp-quần, biết mình sẽ là lớp sóng xô bờ đưa bản-sắc dân-tộc lên cao theo ngọn triều dâng để xô lui thảm-hoạ diệt-vong đến từ ngoại bang xâm lấn. Đúng như luật-sư Võ Trí Dũng phát-biểu “Đại Hội này rất quan trọng. Giới trẻ ngày nay là tương lai của cộng đồng vào ngày mai”. Cũng vậy, dân-biểu Luke Simpkins đã khen ngợi việc tổ-chức kỳ Đại-hội này của giới trẻ Việt-Nam mang một giá-trị song-hành là vừa bảo-tồn văn-hoá Việt-Nam vừa phát-triển khả-năng vào xã-hội Úc.
Tóm lại, một sự trùng-hợp mà Đại-hội đã diễn ra ngay giữa khi hàng triệu đồng-bào tại quê nhà và các cộng-đồng người Việt tỵ-nạn ở khắp nơi trên thế-giới đang đối-diện với nguy cơ mất nước, đang đắng cay trước một số đông vô cảm và vô trách-nhiệm, để như một tia nắng ban mai làm ấm lòng các bậc cha anh. Họ là cánh tay nối dài của thế-hệ đi trước sắp phải lần-lượt xuôi tay theo tuổi đời. Do vậy, phải chăng không ai nên chặt đứt những cánh tay nối dài đó bằng thiên-kiến cá-nhân hoặc phe nhóm khi mà chính đó là tín-hiệu của vui mừng và hy-vọng cho một tương-lai của Việt-Nam nếu còn mong có ngày phục-hoạt.

Tiến sĩ Hà Cao Thắng (có dấu *), chủ-tịch Cộng-đồng Người Việt Tự-do tiểu-bang NSW cùng các tham-dự-viên trong buổi bế mạc Đại-hội

Nguồn : Diễn Đàn Giao Dân - U.S.A

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More