Trung Quốc: Nước sông ở Wenzhou bỗng đỏ như máu

DienDanCTM - 30/7/2014

Wenzhou (Ôn Châu) là một thành phố cổ, có lịch sử hơn 4.000 năm, có diện tích gần 12.000 km2, dân số hơn 9 triệu người, nằm ở bờ phiá Đông của Trung Quốc, nổi tiếng về sản xuất đồ gốm. Wenzhou nhiều núi, có nhiều đỉnh cao cả ngàn thước, và có giòng sông lớn nhất thành phố chảy qua là sông Ou. Wenzhou cũng có những bãi biển nơi cửa sông Ou đổ ra. Ngoài ra
còn hai con sông nữa là sông Feiyun và sông Nanxi, cả ba con sông nước đều chảy lặng lờ. Riêng con sông Nanxi nổi tiếng với 36 khúc quanh và 72 bãi cát bên bờ. 

Wenzhou có 10 kỹ nghệ chính là sản xuất máy điện, sản phẩm về da, các thiết bị tổng quát, các máy điện, kỹ nghệ plastic, vải và quần áo, trang thiết bị giao thông, sản phẩm hoá học, kim loại và luyện kim, mỗi kỹ nghệ trị giá trên 1,5 tỉ mỹ kim. Nói chung Wenzhou là một thành phố sinh động. Wenzhou cũng là trung tâm của Thiên Chúa Giáo và đã từng được ví như là Jerusalem của Trung Quốc.

Một ngày trong tuần vừa qua, dân chúng ở Wenzhou thức dậy và bàng hoàng sửng sốt khi thấy toàn nước sông bỗng trở thành đỏ ngầu như màu máu. Phản ứng đầu tiên cho đây là hậu quả của ô nhiễm do một nhà máy nào đã thải chất phẩm đỏ vào giòng sông. Tuy nhiên, phòng bảo vệ môi sinh, sau khi khẩn cấp điều tra, đã kết luận là không có một nhà máy nào kể cả những nhà máy sản xuất giấy, những nhà máy nhuộm thực phẩm hay may mặc nằm dọc bờ sông, đã gây ra ô nhiễm. 

Yixiu, một nhân viên làm việc cho tổ chức bảo vệ môi trường Green peace nói rằng mặc dầu nguyên do chưa được biết nhưng cũng có thể kết luận đây là một vấn đề của môi trường.

Một số cư dân ở Wenzhou đã đăng tin trên mạng nói là nước sông đổi màu thành đỏ là báo hiệu ngày tận thế.

Dĩ nhiên, không mấy ai tin là nguyên do gây ra sự đổi màu của giòng sông là một phép lạ. 

Trong thời gian qua đã xảy ra vô số những trường hợp ô nhiễm trầm trọng tại Trung Quốc, kể cả việc nhiều giòng nước biến thành màu đỏ vì bị ô nhiễm đến từ những nhà máy sản xuất. Vào năm 2012, nước giòng sông Yangtse (Dương Tử) đã đổi thành màu đỏ vì một nhà máy đã xả chất ô nhiễm vào giòng sông. Trong một trường hợp khác, có hơn 2.000 con heo đã chết trôi nổi lềnh bềnh trên một con sông ở Shanghai (Thượng Hải).




Ma Jun, một chuyên gia về môi trường nói là ở Trung Quốc mỗi năm có khoảng 1.700 biến cố ô nhiễm. Trung Quốc đang đối đầu với nguy cơ ô nhiễm trầm trọng. Có hơn 300 triệu dân Trung Quốc không có nước sạch để uống./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More